[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , NHỮNG HÌNH ẢNH ĐẸP VỀ GIA ĐÌNH THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - KHHGĐ

NHỮNG HÌNH ẢNH ĐẸP VỀ GIA ĐÌNH THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - KHHGĐ


Về với xã Hưng Tân - xã đầu tiên của huyện Hưng Nguyên được Đảng và nhà nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân”. Phát huy truyền thống cách mạng, trong những năm qua Hưng Tân đã phát triển khởi sắc trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng;  Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền, Chính quyền và các ban ngành liên quan đến Mặt trận luôn nằm trong tốp đầu của huyện Hưng Nguyên.
 Cùng với sự phát triển trên các lĩnh vực thì công tác Dân số - KHHGĐ luôn được chú trọng quan tâm. Hưng Tân có 976 hộ gia đình với tổng dân số 3.693 người; trong đó 597 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ;  song điều đáng nói là tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 ở Hưng Tân giảm mạnh trong những năm qua. Chị Hồ Thị Huế - Viên chức Dân số - KHHGĐ xã cho biết: “Đạt được những thành công trong công tác Dân số - KHHGĐ nói trên là có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng Chính quyền, sự vào cuộc của các ban, ngành đoàn thể, đặc biệt là ý thức chấp hành tốt chính sách Dân số - KHHGĐ của đại bộ phận nhân dân. Điển hình cho 597cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ trong thời gian qua phải kể đến gia đình anh Phan Đăng Việt và chị Hồ Thị Mùi ở xóm 2; gia đình anh Nguyễn Trọng Sỹ và chị Hoàng Thị Giang ở xóm 4”.

Gia đình anh phan đăng việt và chị Hồ Thị Mùi xóm 2, Xã Hưng Tân

Về Gia đình anh Phan Đăng Việt và chị Hồ Thị Mùi ở xóm 2 tôi được biết. Anh chị cưới nhau trong điều kiện kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khi cô con gái đầu lòng của anh chị chào đời; niềm vui, niềm hạnh phúc của hai vợ chồng được nhân lên gấp bội, nhưng kéo theo đó là thêm phần khó khăn trong kinh tế để nuôi con trưởng thành. Chính vì  điều đó anh chị đã đi đến thống nhất là dù con trai hay con gái cũng chỉ sinh hai con để có điều kiện nuôi dạy con cái, điều quan trọng là con khỏe, con ngoan.
Với sự đồng thuận, đồng lòng của hai vợ chồng hiện nay anh chị đã có nhà cửa khang trang, kinh tế khá giả, đầy đủ tiện nghi: xe máy, ti vi, tủ lạnh…hai cô con gái của anh chị là cháu Phan Thị Quỳnh Trang và Phan ThịThơm đã tốt nghiệp đại học và có công việc ổn định. Nhân dịp kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam năm 2013, gia đình anh chị được nhận được danh hiệu “Gia đình tiêu biểu” của huyện Hưng Nguyên và của tỉnh Nghệ an trao tặng.
Không những thực hiện tốt mà chị Mùi  là CTV Dân số - KHHGĐ tận tụy với nghề vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ của xóm thực hiện tốt chính sách Dân số – KHHGĐ. Chị tâm sự “ở xóm 2 có nhiều cặp vợ chồng đã nhận thức và hết sức tự giác chỉ sinh 2 con để nuôi dạy cho tốt dẫu là con một bề”. Chính vì làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên năm 2013, xóm 2 là xóm có 20 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên, đây là một thành quả đáng ghi nhận.
Chia tay với gia đình anh Việt, chị Mùi; về với xóm 4 đến gia đình anh Nguyễn Trọng Sỹ và chị Hoàng Thị Giang chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi căn nhà 2 tầng khang trang, đầy đủ tiện nghi của anh chị.
Gia đình anh Nguyễn Trọng Sỹ và chị Hoàng Thị Giang, xóm 4 xã Hưng Tân

Anh Nguyễn Trọng Sỹ sinh năm 1970, chị Nguyễn Thị Giang sinh năm 1981; khi đến nhà chúng tôi gặp chị Giang đang ở nhà dạy 2 con học bài. Chúng tôi được biết anh chị yêu và kết hôn với nhau khi hai vợ chồng đều không có việc làm. Khó khăn là vậy nhưng anh chị đã yêu thương và động viên nhau làm kinh tế để nuôi con.
Hiện nay anh chị đã có 2 con gái là cháu Nguyễn Thị Huệ học lớp 4 và cháu Nguyễn Linh Đan đang học lớp 2, trường tiểu học Hưng Tân. Cả hai cô con gái của anh chị đều học rất giỏi, chăm ngoan, ngoài thời gian đến trường còn phụ mẹ làm việc nhà. Anh chị ngoài làm một mẫu ruộng thì còn chăn nuôi bò, gà vịt, làm rau để đi chợ tăng thêm thu nhập. Khi được hỏi vì sao anh chị dừng lại ở hai con, chị Giang tâm sự: Lúc đầu cũng muốn sinh thêm cháu nữa để có con trai cho vững vàng. Nhưng qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, qua đi nghe các buổi truyền thông về Dân số nên hai vợ chồng đã thay đổi suy nghĩ; dù trai hay gái thì cũng là con mình, miễn sao nuôi con khỏe, con ngoan, học giỏi, sau này thành người có ích cho xã hội là được.
Không những thay đổi ý thức của hai vợ chồng mà anh chị còn tuyên truyền vận động những cặp vợ chồng khác thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ. Trong những năm qua gia đình anh chị luôn đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Năm 2013 xóm 4 cũng là xóm 10 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Thật không nhiều xóm, khối trên địa bàn lại có 20 năm, 10 năm liên tục không có ngừơi sinh con thứ 3 trở lên đúng là điểm sáng của công tác Dân số - KHHGĐ huyện nhà. Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa những cặp vợ chồng tiêu biểu thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ như gia đình anh  Phan Đăng Việt và chị Hồ Thị Mùi ở xóm 2; gia đình anh Nguyễn Trọng Sỹ và chị Hoàng Thị Giang ở xóm 4, xã Hưng Tân./.

Hoàng Thị Hương
Trung tâm Dân số - KHHGĐ Hưng Nguyên