Error 404 - Not Found
Sorry, but you are looking for something that isn't here.
Giáo sư Hồ Ngọc Đại: “Đừng đổi mới giáo dục bằng xào xáo cái cũ”
GS Hồ Ngọc Đại cho rằng: “Cần có một nền giáo dục mới. Một nền giáo dục buộc phải mới tận nguyên lý của nó. Một nền giáo dục tất yếu phải trở thành sự cứu nguy cho dân tộc, nơi trẻ em là những “Anh hùng thời đại”. Và một nền giáo dục không bị thần bí hóa bằng lời hô hào “sáng tạo” suông, mà là một nền giáo dục công nghệ hóa, có thể triển khai theo cái mẫu được các nhà khoa học tạo ra bằng thực nghiệm”. Chuẩn bị bước vào một năm học mới, PV Báo Lao Động đã có cuộc đối thoại với GS Hồ Ngọc Đại.
“Nếu nền giáo dục làm đúng thì 15 năm sau chúng ta có một dân tộc khác”
Năm nay đã gần 80 tuổi, có thể nói ông đã dành tâm huyết cả đời mình cho ngành giáo dục. Có những công trình ông viết từ gần 40 năm trước giờ mới được công nhận, đưa vào giảng dạy. Vậy trong con mắt của ông, nền giáo dục của chúng ta đứng ở đâu so với thế giới?
- Nếu so với thế giới, nền giáo dục của chúng ta quá lạc hậu. Tôi có thể nói thế này: Vào thời điểm này từ cuộc sống, tất cả các ngành, các nghề của con người và xã hội đã biến đổi rất lớn so với cách đây 15-20 năm, nhưng nghiệp vụ sư phạm của chúng ta thì từ nửa thế kỷ nay không thay đổi gì cả. Thậm chí còn tệ hại hơn trước vì trước là thầy giảng, trò ghi nhớ nhưng bây giờ là thầy đọc, trò chép.
Bộ GDĐT đã nhận thức được điều đó nên trong những năm gần đây đã đưa ra hàng loạt phương án đổi mới giáo dục như 10+2 hoặc 9+3, hoặc các phương án đổi mới SGK, đổi mới kỳ thi… đó cũng là cách đổi mới đấy chứ?
- Với lực lượng hiện nay tôi không tin là làm được bởi bản chất vẫn là xào xáo cái hiện có. Người ta thay ngôn từ này bằng ngôn từ khác cho khéo léo hơn, lọt tai hơn nhưng bản chất không thay đổi gì vì tư duy và trình độ không có gì thay đổi giống như cái cày chìa vôi thì dù cải tiến bằng trời nó vẫn là cái cày chìa vôi. Cuộc đời tồn tại bằng sự vật vì vậy muốn cải tiến thì hãy cải tiến từ sự vật, từ cuộc sống chứ không phải bằng ngôn từ.
Giáo sư Hồ Ngọc Đại
- Muốn đổi mới thì phải nhìn nhận lại tư duy triết học về giáo dục bởi tư duy hiện nay về giáo dục là tư duy triết học học trò, triết học thi cử, triết học sách giáo khoa mà đáng lẽ ra phải có cái nhìn triết học bác học. Vấn đề nữa là tâm lý học giáo dục rồi mới đến khoa học chuyên ngành.
Vấn đề triết học bác học về giáo dục là gì ạ?
- Đó là anh phải nhìn nhận đối tượng giáo dục mà bắt đầu từ trẻ em là cái gì? Quan điểm của tôi về trẻ em thế này:“Trẻ em là mỗi người tự sinh ra nó” bố mẹ sinh ra con là cho nó cái hình hài vật chất, còn quá trình lớn lên là nó tự sinh ra nó. Vì vậy vai trò của giáo dục ở đây là định hướng để họ phát triển và làm cho người nào trở thành chính con người ấy, chứ không phải trở thành người khác.
Vậy có nghĩa là quá trình giáo dục là quá trình hướng cho đứa trẻ tự hoàn thiện mình?
- Đúng vậy. Chúng ta phải giáo dục sao cho trẻ em tiếp thu được nền văn minh xã hội, phải tổ chức để người học tiếp nhận được điều đó. Tôi vẫn muốn nhấn mạnh về việc ưu tiên giáo dục mầm non bởi đây là giai đoạn hình thành nhân cách của trẻ. Ưu tiên trẻ con là ưu tiên dân tộc, vì tương lai dân tộc. Nếu nền giáo dục này mà lành mạnh và làm đúng thì tôi tin 10-15 năm nữa chúng ta sẽ có một dân tộc khác. Phương pháp của tôi là dạy cho trẻ tự làm lấy hết mọi việc, khi con trẻ biết tự làm lấy mọi việc thì sẽ tự tin. Khi đã tự tin thì sẽ tự trọng. Nếu một đất nước mà công dân đất nước đó ai cũng tự tin và tự trọng thì đất nước đó vĩ đại lắm. Muốn như thế thì phải đổi mới căn bản trong giáo dục. Nếu làm được thì 10-15 năm nữa chúng ta có một dân tộc khác, một dân tộc đầy tự tin và tự trọng.
Nền giáo dục toàn lý thuyết như vậy có phải là nguyên nhân để đất nước ta có một số lượng tiến sĩ, cử nhân vô cùng lớn, nhưng những công trình nghiên cứu của những tiến sĩ này đều không thể đưa vào áp dụng trong thực tế, cử nhân thì không biết làm việc ?
- Đúng là nền giáo dục của chúng ta đã đẻ ra một hệ thống tiến sĩ “từ chữ sang chữ, từ sách sang sách”. Cái gọi là công trình khoa học của tiến sĩ ấy là chép từ sách này sang sách khác, hoàn toàn là những bản photocopy lẫn nhau. Đây là trò chơi chữ nghĩa, trò chơi trong phòng thi, trò chơi trong phòng kín giữa những nhóm người với nhau chứ không phải từ cuộc đời mà ra. Cử nhân cũng vậy, ra trường không biết làm việc không biết một nghề gì cụ thể. Tôi cho rằng nếu muốn cải cách giáo dục hiệu quả thì việc cải cách đó phải từ cuộc đời mà ra.
Xin trân trọng cảm ơn GS!
(Theo Lao Động)
Xem nhiều
cổng thông tin điện tử Hưng Nguyên
- A. Sức khỏe
- An ninh thế giới
- Báo 24h
- Báo công an nhân dân
- Báo gia đình và xã hội
- Báo mới
- Báo nhân dân
- Báo phụ nữ Việt Nam
- Báo sức khỏe đời sống
- Báo thiếu niên
- Công an Nghệ An
- Công an nhân dân
- Cổng thông tin điện tử Chính phủ
- Cổng thông tin điện tử Đảng CSVN
- Cổng TTĐT T.Nghệ An
- Dân số và gia đình
- Hoa học trò
- Lê Cảnh Nhạc - PTCT Tổng cục DS-KHHGĐ
- Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam
- Tạp chí làm đẹp
- tin tuyển sinh
- Tổng cục Dân số-KHHGĐ
- Trang TTĐT H.Hưng Nguyên - T.Nghệ An
- Truyền hình trực tuyến
- Tuổi trẻ cười
- Xem điểm thi đại học 2014
- YouTube
Lưu Trữ
-
►
2018
(179)
- ► thg 5 2018 (46)
- ► thg 4 2018 (38)
- ► thg 3 2018 (43)
- ► thg 2 2018 (22)
- ► thg 1 2018 (30)
-
►
2017
(380)
- ► thg 12 2017 (26)
- ► thg 11 2017 (28)
- ► thg 10 2017 (42)
- ► thg 9 2017 (39)
- ► thg 8 2017 (27)
- ► thg 7 2017 (32)
- ► thg 6 2017 (30)
- ► thg 5 2017 (33)
- ► thg 4 2017 (25)
- ► thg 3 2017 (43)
- ► thg 2 2017 (27)
- ► thg 1 2017 (28)
-
►
2016
(440)
- ► thg 12 2016 (34)
- ► thg 11 2016 (25)
- ► thg 10 2016 (29)
- ► thg 9 2016 (38)
- ► thg 8 2016 (38)
- ► thg 7 2016 (44)
- ► thg 6 2016 (33)
- ► thg 5 2016 (30)
- ► thg 4 2016 (50)
- ► thg 3 2016 (57)
- ► thg 2 2016 (28)
- ► thg 1 2016 (34)
-
►
2015
(550)
- ► thg 12 2015 (41)
- ► thg 11 2015 (22)
- ► thg 10 2015 (48)
- ► thg 9 2015 (50)
- ► thg 8 2015 (43)
- ► thg 7 2015 (48)
- ► thg 6 2015 (42)
- ► thg 5 2015 (36)
- ► thg 4 2015 (44)
- ► thg 3 2015 (64)
- ► thg 2 2015 (34)
- ► thg 1 2015 (78)
-
▼
2014
(779)
- ► thg 12 2014 (48)
- ► thg 11 2014 (31)
- ► thg 10 2014 (78)
-
▼
thg 9 2014
(79)
- Gương sáng gia đình thực hiện tốt chính sách Dân s...
- Công tác Dân số - KHHGĐ tháng 9 năm 2014 xã Hưng ...
- Hưng Long với công tác Dân số - KHHGĐ tháng 9 năm ...
- Bài tập đánh vần lớp 3 khiến phụ huynh 'hại não'
- Rơi nước mắt gia cảnh của bé đói lả trước khi chết...
- Quá đói, bé gái lớp 3 chết khi đi học về
- Viêm nhiễm phụ khoa – Nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ
- CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ TRÊN ĐỊA BÀN XÃ HƯNG TÂY ...
- CÔNG TÁC DÂN SỐ -KHHGĐ XÃ HƯNG PHÚC TỪ ĐẦU THÁNG ...
- MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TÁC DÂN SỐ -KHHGĐ XÃ...
- Gương sáng điển hình trong việc thực hiện chính sá...
- GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - ...
- Gương gia đình nông dân tiêu biểu trong thực hiện ...
- Gương sáng của một gia đình nông dân sản xuất giỏi...
- HƯNG THỊNH VỚI CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG DÂN SỐ - KHHGĐ
- Tăng cường truyền thông về Dân số - KHHGĐ bằng các...
- GƯƠNG ĐIỂN HÌNH NÔNG DÂN TIÊU BIỂU THỰC HIỆN CHÍNH...
- Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh...
- Công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Phú từ ngày 01 đến...
- GIA ĐÌNH NÔNG DÂN TIÊU BIỂU THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁ...
- Hưng Nhân với công tác Dân số - KHHGĐ từ ngày 01 đ...
- Công tác thống kê về Dân số - KHHGĐ và những vấn ...
- QUẢN LÝ HẬU CẦN PHƯƠNG TIỆN TRÁNH THAI - NHỮNG VẤ...
- TRÁCH NHIỆM CỦA VIÊN CHỨC DÂN SỐ -KHHGĐ XÃ TRONG T...
- HƯNG LAM TỔ CHỨC TƯ VẤN NHÓM VÙNG SÔNG NƯỚC
- GIA ĐÌNH NÔNG DÂN TIÊU BIỂU THỰC HIỆN TỐT CHÍNH S...
- HOẠT ĐỘNG VỀ CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ XÃ HƯNG XUÂN ...
- NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý TRONG CÁC KHOẢN THU, CHI V...
- Gương sáng về một gia đình công giáo tiêu biểu tro...
- GƯƠNG ĐIỂN HÌNHTHỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - K...
- TTDSHN - VIDEO TIỂU PHẨM LỖI LẦM
- TRUYỀN THÔNG TƯ VẤN NHÓM TẠI HƯNG XUÂN
- TTDSHN- VIDEO Đối thoại trực tiếp dân số Hưng Nguy...
- TTDSHN - MC HỒNG NHUNG VÀ LÃNH ĐẠO HUYỆN KHAI MẠ...
- TTDSHN - VIDEO HÀNH KHÚC TRUYỀN THÔNG DÂN SỐ
- TTDSHN - VIDEO VIỆT NAM GẤM HOA
- TTDSHN -VIDEO TRÌNH DIỄN THỜI TRANG DÂN SỐ
- TTDSHN - VIDEO BÀI CA GIA ĐÌNH VĂN HÓA
- VIDE0 - Thông điệp tình yêu
- Video Chương trình truyền thông "Giảm thiểu mất câ...
- TTDSHN - VIDE0 Nơi đảo xa- Mạnh Đạt
- TTDSHN - VIDEO Ba ngọn nến lung linh
- TTDSHN - VIDEO Vì Tương lai Dân số Việt Nam
- TTDSHN - VIDEO NGÀY MỚI TRÊN QUÊ HƯƠNG HƯNG NGUYÊN
- TTDSHN - VIDEO Tiểu phẩm: MÀY PHẢI ĐẺ CHO TAO
- BÁO CÁO THỐNG KÊ CHUYÊN NGÀNH DÂN SỐ - KẾ HOẠCH HO...
- Hưng Lĩnh với công tác Dân số - KHHGĐ từ đầu thá...
- SỞ Y TẾ NGHỆ AN : Tổ chức Hội thảo chuyên đề cung ...
- BAN CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CÔNG TÁC DÂN SỐ-KHHGĐ HƯNG Y...
- GIA ĐÌNH NÔNG DÂN TIÊU BIỂU TRONG THỰC HIỆN CHÍNH...
- GƯƠNG ĐIỂN HÌNH NÔNG DÂN TIÊU BIỂU THỰC HIỆN CHÍN...
- PHÁI ĐẸP QUÊ TA
- Công tác Dân số - KHHGĐ từ ngày 10/8 đến ngày 10/...
- Truyền thông Dân số Hưng Nguyên
- Khi công tác Dân số- KHHGĐ đi vào hương ước của xó...
- Chăm sóc sức khỏe sinh sản giai đoạn tiền mãn kinh...
- TTDSHN - VIDEO KHÔNG KHÍ MỞ MÀN CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀ...
- HƯNG MỸ TỔ CHỨC TƯ VẤN NHÓM
- Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh tổ chức tập huấn báo cáo...
- GƯƠNG ĐIỂN HÌNH NÔNG DÂN TIÊU BIỂU THỰC HIỆN CHÍNH...
- Nhận thức và tầm nhìn trong việc can thiệp giảm th...
- THÔNG BÁO VỀ MỐC TÍNH THỜI GIAN VIẾT BẢN TIN TỔNG ...
- TRUNG TÂM DÂN SỐ-KHHGĐ: Tổ chức vui Tết trung thu...
- Kế hoạch công tác Dân số-KHHGĐ tháng 9 năm 2014
- Kết quả thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ tháng 8 nă...
- Thư Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai...
- Giáo sư Hồ Ngọc Đại: “Đừng đổi mới giáo dục bằng x...
- Trung tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên chào mừng năm h...
- CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ XÃ HƯNG KHÁNH THÁNG 8/2014
- Hưng Tiến: Hội thi " Nhà nông đua tài trong thực h...
- HIỆU QUẢ TỪ CÁC CÂU LẠC BỘ DÂN SỐ - KẾ HOẠCH HÓA G...
- CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ XÃ HƯNG YÊN BẮC THÁNG 8 NĂ...
- Công tác Dân số - KHHGĐ tháng 8 năm 2014 xã Hưng ...
- HƯNG LỢI VỚI CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ THÁNG 8 NĂM 2014
- Công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Phú tháng 8 năm 2014
- HOẠT ĐỘNG DÂN SỐ - KHHGĐ THÁNG 8 NĂM 2014 XÃ HƯNG...
- GIA ĐÌNH NÔNG DÂN TIÊU BIỂU THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁ...
- Công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Nhân tháng 8 năm 2014
- HOẠT ĐỘNG VỀ LĨNH VỰC DÂN SỐ - KHHGĐ XÃ HƯNG TÂY ...
- ► thg 8 2014 (33)
- ► thg 7 2014 (81)
- ► thg 6 2014 (66)
- ► thg 5 2014 (61)
- ► thg 4 2014 (54)
- ► thg 3 2014 (82)
- ► thg 2 2014 (71)
- ► thg 1 2014 (95)
-
►
2013
(558)
- ► thg 12 2013 (122)
- ► thg 11 2013 (92)
- ► thg 10 2013 (72)
- ► thg 9 2013 (92)
- ► thg 8 2013 (77)
- ► thg 7 2013 (43)
- ► thg 6 2013 (60)