[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Cần quan tâm trong chăm sóc sức khoẻ sinh sản nam giới

Cần quan tâm trong chăm sóc sức khoẻ sinh sản nam giới



(Dansohungnguyen.com) Sức khỏe sinh sản không phải là vấn đề dành riêng cho nữ giới mà chung cho cả hai giới. Là sự quan tâm suốt đời của mỗi người từ lúc sinh ra đến khi về già. Tuy nhiên, do quan niệm sai lệch nên nam giới chưa chú trọng chăm sóc sức khỏe sinh sản của bản thân.
Phần lớn nam giới thường quan niệm sức khỏe sinh sản gắn liền với chuyện sinh đẻ của chị em phụ nữ.  Chính vì vậy, ý thức của nam giới về chăm sóc sức khoẻ sinh sản chưa cao. Trong các buổi truyền thông về Chăm sóc SKSS, phần lớn là nữ giới tham gia. Các biện pháp tránh thai dành cho nam giới vẫn chưa phát huy được tác dụng. Sử dụng bao cao su, biện pháp đơn giản, tiện lợi và rẻ tiền để tránh thai cũng như phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng tỷ lệ sử dụng vẫn chưa cao. Lý do là nam giới chưa thực sự chủ động và tự nguyện sử dụng.
Ảnh Minh họa
Vợ chồng chị Lan ở Hưng Trung đã có 1 con, do cơ địa chị không phù hợp với các biện pháp tránh thai  nên chị đề nghị chồng sử dụng bao cao su để tránh thai nhưng anh nhất quyết không đồng ý bởi đủ thứ lý do. Chỉ đến khi chị “nhỡ” có bầu, mà lại là có thai ngoài tử cung, được bác sĩ tư vấn về các nguy cơ như: khối thai ngoài tử cung khi vỡ, có thể gây chảy máu ồ ạt trong bụng, nếu không cấp cứu kịp thời có thể bị mất máu nhiều, choáng và tử vong, có khả năng tiếp tục có thai ngoài tử cung lại ở những lần có thai sau, khả năng bị vô sinh hoặc khó có thai … Anh mới  hiểu rằng chuyện này không thể “khoán trắng” cho chị em được
Bên cạnh đó, một số nam giới khi gặp vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản thường tỏ ra lo lắng và mặc cảm, e ngại đi khám. Bởi họ sợ  gặp người quen, sợ nhiều người biết về bệnh tật của mình. Trong khi  các bệnh liên quan đường sinh sản thường gặp  ở nam giới rất nhiều. Bao gồm các bệnh về tiết niệu sinh dục: Viêm quy đầu, Viêm niệu đạo, Viêm tinh hoàn, Viêm thận, Viêm bể thận, Viêm bàng quang, Trùng roi. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Lậu, Giang mai, Mụn rộp sinh dục, Rận mu, Ghẻ, viêm gan B, HIV/AIDS. Các bệnh lý liên quan đường sinh sản để lại hậu quả rất lâu dài và nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ, quan hệ vợ chồng. Đặc biệt có thể gây vô sinh.
       Nhằm nâng cao sức khoẻ sinh sản cho nam giới, hàng năm Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện Hưng Nguyên tổ chức các đợt Chiến dịch truyền thông, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ. Triển khai nhiều biện pháp trong chương trình Chăm sóc sức khỏe sinh sản dành cho nam giới. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bình đẳng giới đến cộng đồng dân cư. Tập trung tuyên truyền chủ đề: “Nam giới là bạn đồng hành trong chăm sóc sức khỏe sinh sản” nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của nam giới về sức khỏe sinh sản và tình dục. Đội ngũ cộng tác viên Dân số ở các xã, thị trấn tích cực vận động nam giới tham gia các buổi truyền thông về chủ đề Dân số/ SKSS/KHHGĐ; cung cấp các biện pháp tránh thai hiện đại dành cho nam giới.
          Để những hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản dành cho nam giới phát huy hiệu quả hơn nữa, trước hết chính bản thân cánh mày râu phải quan niệm đúng đắn hơn về vai trò, quyền lợi và trách nhiệm của mình trong vấn đề này. Nam giới cần đóng vai trò chủ đạo trong việc chăm sóc sức khoẻ sinh sản và chủ động tiếp nhận các dịch vụ về sức khoẻ và phúc lợi cho bản thân. Có trách nhiệm cùng với nữ giới trong hành vi tình dục an toàn và sức khoẻ sinh sản, bao gồm cả kế hoạch hoá gia đình; phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Tăng cường sử dụng các biện pháp tránh thai, tình dục an toàn và tỉ lệ chẩn đoán và chữa trị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bao gồm cả HIV. Sự tham gia của nam giới là cơ sở trong việc hỗ trợ sức khoẻ sinh sản của phụ nữ, là một phần giải pháp để tăng cường bình đẳng giới và nâng cao chất lượng giống nòi.
 Mỗi nam giới hãy thực hiện tốt việc chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Đây là việc làm thiết thực góp phần xây dựng  hạnh phúc gia đình, nâng cao sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội.

                                                                                               LƯƠNG QUỲNH
                                                                                          Trung tâm Dân số-KHHGĐ