[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / TÌNH DỤC AN TOÀN

TÌNH DỤC AN TOÀN

Tình dục là nhu cầu sinh lý tự nhiên lành mạnh của con người, là sự tự nguyện hòa hợp về tâm hồn và thể xác giữa 2 người. Là nhu cầu cần thiết cho sự tồn tại của giống nòi. Nhưng thông qua hoạt động tình dục có thể dẫn đến những nguy cơ như: mang thai ngoài ý muốn, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục đặc biệt là HIV/AIDS.  Trung bình Việt Nam mỗi năm có 12.000 - 14.000 ca nhiễm mới và đã có khoảng 75.000 người tử vong do AIDS. Quan hệ tình dục đang là con đường lây truyền phổ biến nhất chiếm tỷ lệ 48% trong số người nhiễm HIV được phát hiện mỗi năm. 
Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Việt Nam đứng đầu châu Á và nằm trong top 5 quốc gia có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 280.000 ca phá thai, 300.000 người mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: Sùi mào gà, lậu, giang mai v.v... Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sức khỏe sinh sản cho cá nhân, gia đình và ảnh hưởng rất lớn đến toàn xã hội. Tuy nhiên sự hiểu biết về tình dục an toàn còn hạn chế đặc biệt là các bạn VTN/TN.
Vậy việc tìm hiểu và thực hiện tình dục an toàn là vô cùng cần thiết và là biện pháp nhằm hạn chế nguy cơ có thể xảy ra.
Ảnh minh họa
 Quan hệ tình dục an toàn thường được định nghĩa là sự giao hợp mà một bên hay cả hai ngăn ngừa sự lây truyền các bệnh về tình dục, và không mang thai ngoài ý muốn. Để thực hiện tình dục an toàn các bạn cần thực hiện:
 - Thực hiện tình dục an toàn để không mang thai ngoài ý muốn bằng cách sử dụng các biện pháp tránh thai như: Thuốc uống tránh thai, thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy tránh thai, vòng tránh thai v.v…Cần lựa chọn cho mình biện pháp tránh thai phù hợp với nhu cầu, đặc điểm tâm lý và sức khỏe. Mỗi biện pháp tránh thai đều có ưu nhược điểm khác nhau do vậy bạn cần được tư vấn và thăm khám trước khi thực hiện. 
 - Sử dụng biện pháp tránh thai “bao cao su” đúng cách vì đây là biện pháp tránh thai duy nhất vừa có tác dụng phòng tránh mang thai ngoài ý muốn vừa phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
- Thực hiện lối sống lành mạnh, chung thủy một bạn tình.
- Tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản nhất là về tình dục an toàn, các nguy cơ của việc thực hiện tình dục không an toàn sẽ xảy ra để chăm sóc tốt và bảo vệ cho bản thân, bạn tình và tránh ảnh hưởng đến toàn xã hội.
Thực hiện quan hệ tình dục an toàn sẽ mang đến cho bạn cảm giác yên tâm, thoải mái để tận hưởng những thăng hoa trong đời sống tình dục. Đồng thời bảo vệ bạn ít có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục./.

Ngô Tuyên – Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện