[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh ở xã Hưng Thịnh

Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh ở xã Hưng Thịnh

Sau 5 năm ( 2010 – 2015 ) triển khai đề án sang lọc trước sinh và sơ sinh tại xã Hưng Thịnh đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Việc thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh đã giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường và tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn xã.
Để đạt được kết quả đó, ngay từ năm đầu tiên thực hiện đề án, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, Trạm y tế xã đã triển khai tích cực các hoạt động, các nội dung của đề án. Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã đã tổ chức các hoạt động truyền thông cho các bà mẹ mang thai, sản phụ như: 10 buổi truyền thông tư vấn cộng đồng, 60 buổi tư vấn nhóm nhỏ,  tư vấn thăm hộ cho trên 300 lượt người, cấp phát tờ rơi, phát thanh trên hệ thống truyền thanh xã và xóm về lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh, các bước thực hiện sàng lọc… 
Phối hợp nữ hộ sinh lấy mẫu máu cho trẻ

Công tác truyền thông vận động của Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã và đội ngũ cộng tác viên các xóm đã góp phần nâng cao nhận thức của các cặp vợ chồng về sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Vì thế, trong 5 năm qua, các bà mẹ mang thai và sản phụ đã thực hiện sàng lọc trước sinh và sau khi sinh. Toàn xã, có 60 trẻ sơ sinh được lấy máu gót chân, và 50 bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh. Qua kết quả sàng lọc trước sinh và sơ sinh có 2 ca sàng lọc trước sinh bị nghi ngờ bất thường, còn các trẻ sơ sinh đều có kết quả bình thường. Có thể nói rằng, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cũng như phối hợp các ban ngành, đoàn thể đặc biệt là sự phối hợp của Trạm y tế xã mà trong thời gian qua xã Hưng Thịnh luôn hoàn thành các chỉ tiêu về sàng lọc trước sinh và lấy máu gót chân cho trẻ.
Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền nội dung của đề án nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

                 Bài và ảnh: Phan Mai  - Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Thịnh