[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Công tác Dân số-KHHGĐ ở Hưng Nguyên nhiều hoạt động về đích sớm so với kế hoạch năm 2017

Công tác Dân số-KHHGĐ ở Hưng Nguyên nhiều hoạt động về đích sớm so với kế hoạch năm 2017


Năm 2017 là năm chuyển trọng tâm chính sách Dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Cùng với ngành Dân số- KHHGĐ cả nước, công tác Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên đứng trước nhiều thách thức và khó khăn: quy mô dân số,chất lượng dân số thấp, mất cân bằng khi sinh đang trở nên báo động...Xác định được những khó khăn, thách thức đó, ngay từ đầu năm, ngành Dân số- KHHGĐ huyện Hưng Nguyên đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của công tác Dân số-KHHGĐ năm 2017. Đến thời điểm này, công tác Dân số-KHHGĐ ở Hưng Nguyên nhiều hoạt động về đích sớm so với kế hoạch năm 2017.
 Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu và quản lý điều hành, tổ chức thực hiện rất quyết liệt. Chủ động tham mưu ban hành các văn bản về công tác Dân số- KHHGĐ kịp thời và sát với tình hình thực tế của huyện. Đồng thời, ngay từ đầu năm Trung tâm Dân số -KHHGĐ huyện chỉ đạo hướng dẫn 23 xã, thị trấn  xây dựng kế hoạch công tác Dân số -KHHGĐ năm 2017. Việc giao chỉ tiêu kế hoạch được thực hiện phù hợp với từng đơn vị. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.
Hội thi rung chuông vàng tại trường THPT Nguyễn Trường Tộ 

Hoạt động phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Huy động sự vào cuộc chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa Trung tâm Dân số-KHHGĐ với Đài Truyền thanh truyền hình, Uỷ ban mặt trận tổ quốc, Hội Nông dân, Đoàn TN, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Phòng GD-ĐT, phòng tư pháp, phòng văn hóa, Trung tâm y tế huyện….về công tác Dân số -KHHGĐ năm 2017.
      Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ từ huyện đến cơ sở tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt văn nghệ có nhiều nội dung về Dân số-KHHGĐ.  Phối hợp với Huyện đoàn, phòng GD-ĐT tổ chức các hoạt động có nội dung tuyên truyền về SKVTN,TN cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3: Tuyền thông, tư vấn cộng đồng tại trường THCS Lê Hồng Phong; chương trình Rung chuông vàng tại các trường THPT Nguyễn Trường Tộ, THCS Nguyễn Biểu, THCS Hưng Yên Nam. Phối hợp với Đài truyền thanh - Truyền hình huyện, với phòng Văn hoá TT huyện, với Ban văn hoá các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền trước trong chiến dịch truyền thông vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ năm 2017.
  Các hoạt động truyền thông, vận động được đẩy mạnh với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Trong quý I năm 2017, toàn huyện đã  tổ chức được 10.039 cuộc tư vấn tại  hộ gia đình, 130 cuộc tư vấn nhóm, 20 cuộc tư vấn cộng đồng  do
viên chức Dân số- KHHGĐ các xã, thị trấn thực hiện. Treo mắc được 320 băng rôn qua đường  và 180 cờ đuôi nheo tại trạm Y tế  và các trục đường chính  nội dung  về Dân số - KHHGĐ ở các xã, thị trấn. Phát trên hệ thống truyền thanh của các xã, thị trấn 320 tin bài tuyên truyền các chủ trương chính sách Dân số- KHHGĐ. Trang tin điện tử Dân số Hưng Nguyên đến cuối tháng 3/2017 có hơn 428.000 lượt truy cập của độc giả.
  23/23 xã, thị trấn thực hiện mô hình truyền thông  Dân số - KHHGĐ đặc biệt mô hình truyền thông đặc thù vùng sông nước, vùng có đông đồng bào giáo dân: Hưng Lam, Hưng Châu, Hưng Xuân, Hưng Long, Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc, Hưng Trung…; mô hình sinh hoạt nhóm nam giới vạn chài tại đơn vị xóm 16 xã Hưng Long; Nhóm nam nông dân với công tác Dân số- KHHGĐ tại xóm Yên Tùy xã Hưng Thịnh.
      Chiến dịch truyền thông tư vấn lồng ghép cung cấp dịch vụ Chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt I năm 2017 tại 23/23 xã, thị trấn từ ngày 28/02/2017 đến ngày 31/3/2017 về đích sớm so với các huyện trong tỉnh. Mặc dù bước vào Chiến dịch 2017, Hưng Nguyên đứng trước nhiều thách thức và khó khăn: Địa bàn huyện có nhiều xã đặc thù, khó khăn. Kinh phí chương trình mục tiêu hỗ trợ cho chiến dịch không còn. Khó khăn đặt ra rất lớn tuy nhiên cùng với sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp có hiệu quả của các ban ngành đoàn thể. Qua triển khai kết quả đạt được trong chiến dịch rất đáng ghi nhận: Hoàn thành 100% chỉ tiêu các biện pháp tranh lâm sàng. Có 1.764 lượt phụ nữ được khám viêm nhiễm đường sinh dục, trong đó 995 phụ nữ phát hiện mắc bệnh và được điều trị;  3.210 lượt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tranh thái hiện đại. Có 2.076 lượt đối tượng được thực hiện các loại hình dịch vụ khác như: siêu âm tổng quát, siêu âm đầu dò, nội soi cổ tử cung. Các đơn vị thực hiện tốt: Hưng Tây, Hưng Tiến, Hưng Long…. Tỷ lệ sử dụng BPTT tính đến tháng 3/2017 toàn huyện là 13.432/18.525 cặp vợ chồng đạt  72.5%.   
  Những kết quả bước đầu của công tác Dân số -KHHGĐ năm 2017 đã đánh dấu sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đội ngũ làm công tác Dân số -KHHGĐ toàn huyện.Tuy nhiên, công tác Dân số-KHHGĐ vẫn còn nhiều khó khăn thách thức đặt ra. Đó là sự gia tăng dân số và việc sinh con thứ 3 trở lên đang có xu hướng tăng. Nhất là vùng có đồng bào giáo dân, các gia đình khá giả. Do vậy, để đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2017 chúng ta cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Chủ động chuyển đổi trọng tâm công tác Dân số- kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Đẩy mạnh và đổi mới về công tác truyền thông vận động về Dân số-KHHGĐ. Phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể nhằm tạo ra sự đồng thuận trong xã hội về Dân số-    KHHGĐ.
 Với quyết tâm cao, bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp, tin tưởng rằng công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên sẽ được thực hiện tốt, đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2017 và các năm tiếp theo.

                        Lương Quỳnh - Trung tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên