[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Những điểm cần lưu ý trong việc cập nhật dữ liệu dân cư năm 2017

Những điểm cần lưu ý trong việc cập nhật dữ liệu dân cư năm 2017

Sổ ghi chép ban đầu về Dân số và kế hoạch hóa gia đình (gọi tắt là Sổ A0) là sổ để ghi chép và theo dõi các biến động Dân số - kế hoạch hóa gia đình (Dân số-KHHGĐ), các thông tin trong sổ A0 là đầu vào cơ bản của kho dữ liệu điện tử, hệ thông tin quản lý chuyên ngành Dân số - KHHGĐ, nhằm nâng cao chất lượng thông tin, số liệu thống kê chuyên ngành phục vụ việc quản lý, lập kế hoạch, xây dựng chương trình công tác Dân số - KHHGĐ của từng địa phương.
Để cập nhật bổ sung các biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình vào kho dữ liệu điện tử (Mis 2016) góp phần nâng cao chất lượng thông tin, số liệu thống kê chuyên ngành phục vụ việc quản lý và điều hành công tác Dân số - KHHGĐ trong giai đoạn mới. Vì vậy trong việc cập nhật dữ liệu dân cư năm 2017 cần chú ý những điểm sau:
Thứ nhất: Thông tin cá nhân: loại bỏ thông tin ‘Tàn tật’; Không thống kê số liệu phụ nữ mang thai, số liệu nạo hút thai, số liệu người đỡ đẻ, số liệu SLTS và SLSS, số liệu ‘Số người được tư vấn và khám SK tiền hôn nhân.
Nhập thông tin biến động hàng tháng vào kho dữ liệu điên tử 

Thứ hai: Nhập  biến động ‘Thêm mới, Sinh, Chết, Chuyển đi, Chuyển đến, Xóa ghi thừa’ phải cập nhật ‘Ngày thu thập’ và ngày xảy ra biến động. (Ngày biến động là ngày chính xác xảy ra biến động, ngày thu thập là ngày CTV thu thập được thông tin biến động) ; Thay đổi phương pháp tính số liệu ‘Trẻ mới sinh’ tính theo ‘Ngày thu thập’ (thay thế phương pháp tính theo ngày sinh của trẻ); Thay đổi cách nhập biến động trẻ mới sinh bổ sung thêm thông tin người mẹ và con thứ.
Thứ ba: Cho phép nhập biến động trẻ mới sinh của bà mẹ ngoài độ tuổi theo dõi KHHGĐ-SKSS; Thay đổi cách nhập biến động sinh (nhập biến động sinh bắt buộc  phải nhập qua biến động SKSS của người mẹ); Cho phép cập nhật thông tin KHHGĐ đối với cá nhân là vợ dưới 15 tuổi.
Thứ tư: Mở rộng phạm vi nhập biến động sinh cho đối tượng ngoài độ tuổi theo dõi KHHGĐ-SKSS ; Thống kê số trẻ sinh ra được tính theo ngày thu thập (thay cách tính theo ngày tháng năm sinh).
Bắt buộc nhập Biến động sinh sau khi nhập biến động SKSS của bà mẹ; Thông tin ‘Mẹ đẻ’ được xác định để tính toán chỉ tiêu trẻ Sinh là con bà mẹ dưới 20 tuổi; Thông tin ‘Con thứ’ được xác định để tính toán.  Số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên; Thông tin ‘Ngày thu thập’ được xác định là mốc thời gian để tính số trẻ sinh ra.
Thứ năm: Cho phép cập nhật thông tin KHHGĐ đối với người vợ dưới 15 tuổi; Trường hợp người vợ dưới 15 tuổi thì CTV cần ghi và theo dõi như các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ khác.
Để cập nhật kho dữ liệu điện tử dân số - KHHGĐ được hiệu quả, việc thu thập thông tin và báo cáo của cộng tác viên, viên chức dân số cần cập nhật số liệu thường xuyên, đặc biệt ở các xã có mức sinh cao, có nhiều biến động về dân cư, ghi chép vào sổ, phiếu thu tin, báo cáo thống kê phải rõ ràng, chính xác./.
Bài và ảnh: Thanh Phúc - TTDS