[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , SỰ CẦN THIẾT CỦA KHÁM SỨC KHỎE TIỀN HÔN NHÂN

SỰ CẦN THIẾT CỦA KHÁM SỨC KHỎE TIỀN HÔN NHÂN

Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân được thực hiện bắt buộc ở một số nước trên thế giới, nhưng ở Việt Nam việc này chưa thực sự được chú trọng, còn khá mới mẻ nên các đối tượng tiền hôn nhân chưa được tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, còn quan niệm việc khám sức khỏe là một hình thức kiểm tra nhau, thiếu sự tin tưởng.
Tiền hôn nhân là khoảng thời gian từ lúc một người bắt đầu tuổi dậy thì đến lúc lập gia đình; đối tượng của tiền hôn nhân là Vị thành niên/thanh niên, nam - nữ sắp kết hôn, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân là việc làm có ý nghĩa thiết thực:
Tư vấn tiền hôn nhân-ảnh minh họa
Thứ nhất,  khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ hạn chế được bệnh tật đặc biệt là các bệnh di truyền: một số dị tật của con cái có thể do di truyền từ bố mẹ, như bệnh huyết tán bẩm sinh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tuổi thọ, gây nên gánh nặng cho gia đình; có nhiều cặp vợ chồng do thiếu kiến thức sinh sản nên không ít trường hợp sinh con dị tật đeo đẳng bản thân trẻ và gia đình suốt đời.
Thứ hai, hạn chế được các bệnh lây nhiễm như HIV, viêm gan B: một số bà mẹ không biết mình bị nhiễm HIV nên khi có thai đã lây truyền sang cho con cái, để lại hậu quả nặng nề cho trẻ. Vì trước khi kết hôn họ không biết về sức khỏe chính bản thân mình và người chồng.
Bên cạnh đó việc khám sức khỏe tiền hôn nhân còn phát hiện được một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà…sẽ được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh lây lan cho bạn đời gây hậu quả xấu.
Thứ 3, được tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân là chìa khóa giữ gìn hạnh phúc gia đình: Có nhiều trường hợp vì thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản mà tình cảm vợ chồng rạn nứt. Việc chuẩn vị tốt những kiến thức, tâm lý cho cuộc sống tình dục vợ chồng sẽ khắc phục tối đa những rối loạn cảm xúc, không thỏa mãn hay nghi ngờ lẫn nhau. Sự hiểu biết về các biện pháp tránh thai sẽ giúp kiểm soát được số con, khoảng cách giữa các lần sinh, giúp bảo vệ sức khỏe cho người phụ nữ tránh mang thai ngoài ý muốn dẫn đến nạo phá thai.
Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân chính là sự chuẩn bị tâm lý, kiến thức cho cuộc sống vợ chồng được hạnh phúc bền vững, sàng lọc bước đầu để nâng cao chất lượng giống nòi.

Hoàng Hương

Trung tâm Dân số - KHHGĐ