[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Xóm 23 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên

Xóm 23 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên

Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm vào cuộc của lãnh đạo, chính quyền các cấp, sự tham gia vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể. Đặc biệt là việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nên nhận thức của bà con nhân dân về thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ xóm 2 xã Hưng Tân ngày càng được nâng cao. Năm 2016 là năm xóm có 23 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Địa bàn xóm 2, nằm gần khu Trung tâm của xã, gần trục đường 542, có diện tích canh tác 41 ha. Là địa bàn có 122 hộ gia đình với 454 nhân khẩu. Số nhân khẩu nữ chiếm 222 người. Có 80 Cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Trong đó có 21 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh con một bề. Một số gia đình, dòng họ còn mang nặng tư tưởng muốn có “ con trai để nối dõi tông đường” do vậy tạo áp lực cho con cháu trong việc chủ động thực hiện KHHGĐ.
 Xác định công tác Dân số-KHHGĐ có tác động trực tiếp vào việc nâng cao chất lượng sống của bà con nhân dân. Trong thời gian qua, Cấp ủy Chi bộ, Chính quyền và tất cả các tổ chức đoàn thể  đã vào cuộc. Các hoạt động truyền thông vận động, tư vấn, giáo dục về Dân số - KHHGĐ được thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể. Để bà con nhận thức sâu sắc về  việc thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ, Cấp ủy Chi bộ, Chính quyền xóm 2 đã lồng ghép tuyên truyền KHHGĐ trong những buổi họp dân, họp Chi hội Phụ nữ, các cuộc họp của các đoàn thể. Với quan điểm “mưa dầm thấm lâu” để mọi người hiểu được việc sinh ít, sinh thưa để nuôi con khỏe, dạy con ngoan, chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

Một buổi sinh hoạt câu lạc bộ mái ấm gia đình tại xóm 2 Hưng Tân

Nội dung Dân số - KHHGĐ được đưa vào hương ước, quy ước xóm.  Việc tổ chức ký cam kết theo quyết định 43/2015, QĐ /UBND ngày 21 tháng 8 năm 2015 của uỷ ban nhân dân Tỉnh Nghệ An được thực hiện nghiêm túc, đạt 100%.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động thông qua hệ thống pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tranh gấp với nhiều thể loại và hình thức hấp dẫn được đẩy mạnh. Hàng tháng, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã đã về tận xóm tổ chức các buổi tư vấn nhóm về nội dung Dân số - KHHGĐ, đề án “ Sàng lọc trước sinh và sau sinh”, Đề án “ Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”; “Chăm sóc SKSS - KHHGĐ”.
 Bên cạnh đó, Cộng tác viên Dân số-KHHGĐ luôn tiếp cận đối tượng, tư vấn tận tình các biện pháp tránh thai, cách chăm sóc phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và phòng tránh các bệnh cho trẻ mới sinh… đồng thời xóm có Câu lạc bộ Mái ấm gia đình được tổ chức sinh hoạt thường xuyên. Do đó, chị em rất tin tưởng và từ bỏ ý định sinh con thứ 3.  Năm 2016, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận biện pháp tránh thai hiện  đạt 82,5 %. Hiện nay, toàn xóm có 47 cặp vợ chồng thực hiện Dụng cụ tử cung, 8 cặp sử dụng thuốc uống tránh thai; 6 cặp sử dụng Bao cao su; 2 cặp đình sản nữ.
Ông Hồ Văn Ninh xóm trưởng xóm 2 cho biết thêm: “Để bà con thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ thì vận động, tuyên truyền thôi chưa đủ, mà các cán bộ xóm phải là người tiên phong trong công tác này. Từ đó, bà con nhìn vào và học theo. Nhờ làm tốt công tác Dân số - KHHGĐ mà xóm 2 ngày một phát triển, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo và xây được nhà kiên cố, nhiều em thi đỗ các trường đại học, cao đẳng”.
Nhiều năm qua,  cán bộ và nhân dân xóm 2 được Đảng ủy, chính quyền xã Hưng Tân tuyên dương đi đầu trong việc thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ. Xóm 2 là điển hình cần được phát huy, nhân rộng trên toàn xã.
Với kết quả đạt được trong 23 năm qua, cùng với sự quan tâm vào cuộc của lãnh đạo, chính quyền các cấp, sự tham gia vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể. Sự hưởng tích cực của các cặp vợ chồng trong việc thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ. Hy vọng công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xóm 2 xã Hưng Tân ngày càng đạt kết quả cao hơn./.

Hồ Huế - Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tân