[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Nhìn lại một năm thực hiện chính sách Dân số KHHGĐ trên địa bàn Xã Hưng Yên Bắc

Nhìn lại một năm thực hiện chính sách Dân số KHHGĐ trên địa bàn Xã Hưng Yên Bắc

Hòa chung khí thế thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xây dựng đời sống văn hóa nông thôn. Năm 2016 là năm cả nước đã và đang tiếp tục cuộc hành trình trên con đường đổi mới hội nhập và phát triển, là năm toàn thể cán bộ công nhân viên chức và nhân dân tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng “Nông thôn mới”. Mừng đất nước, quê hương chuẩn bị bước sang một năm mới, nhìn lại những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân xã Hưng Yên Bắc đã đạt được, có phần đóng góp rất lớn của công tác Dân số - KHHGĐ xã nhà.
         Công tác Dân số KHHGĐ luôn được Đảng bộ và nhân dân  xem là nhiệm vụ chiến lược, là nền tảng vững bền cho sự phát triển kinh tế- xã hội. Giải quyết tốt và thực hiện thành công công tác Dân số KHHGĐ là yếu tố cơ bản góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người dân, mỗi gia đình và toàn xã hội. Với phương châm “ Đầu tư cho công tác Dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững”.
            Trong năm 2016, được sự quan tâm lãnh chỉ đạo xuyên suốt và kịp thời của Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện Hưng Nguyên, các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của những người có uy tín trong cộng đồng và sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, viên chức và cộng tác viên nên công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn xã Hưng Yên Bắc đã đạt nhiều kết quả ghi nhận, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm từ 29,47 %(2015) xuống còn 22,10 % ( 2016) so với cùng kỳ, đa số các biện pháp tránh thai đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Đó là, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ xã đã phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, trong đó có trên 222 lượt người thực hiện biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 109%. Trong đó,  đặt vòng đạt 114%,  thuốc tiêm đạt 160%, thuốc uống đạt 100%và bao cao su đều đạt 100%. Đồng thời, chương trình tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai như bao cao su nhãn hiệu NightHappy đạt 100%.

Một số hình ảnh hoạt động nổi bật về công tác Dân số-KHHGĐ năm 2016

 Bên cạnh đó, sự khởi sắc được đánh dấu bằng những kết quả của hoạt động truyền thông. Là năm mà công tác truyền thông ở xã Hưng Yên Bắc được đẩy mạnh và có nhiều sáng tạo, nhiều hình thức được đưa vào áp dụng mang lại hiệu quả cao trong chuyển đổi nhận thức và hành vi được đa số bà con nhân dân xã nhà đồng tình hưởng ứng. Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số- KHHGĐ đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban ngành đoàn thể Đài phát thanh xã thực hiện các bản tin, chuyên trang, chuyên mục Dân số  – KHHGĐ phát định kỳ ( Vào ngày thứ 5 hàng tuần); nội dung tuyên truyền trên phương tiện truyền thông đại chúng đã được phổ biến đến các ban ngành, đoàn thể các cấp, các Chi bộ, quần chúng nhân dân, các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ trên toàn địa bàn của xã. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức của người dân, xã hội về ý nghĩa, mục đích của công tác DS – KHHGĐ đang được triển khai tại địa phương trong thời gian qua và trong những năm tiếp theo
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Xã Hưng Yên Bắc cũng nghiêm túc nhận ra những tồn tại và hạn chế trong năm qua để từ đó có biện pháp và hướng khắc phục trong thời gian tới; Đó là ở xã có tỷ lệ giáo dân chiếm hơn 67% dân số: Tỷ lệ sinh và  sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn ở mức cao và có tính chất không bền vững và luôn có nguy cơ gia tăng với rất nhiều nguyên nhân khác nhau.Việc khuyến khích khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ chưa kịp thời, công tác xử lý vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ chưa triệt để.
              Giải pháp khắc phục và phấn đấu đạt nhiều thành tích tốt hơn nữa trong công tác Dân số - KHHGĐ trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Ngay từ bây giờ các ban,  ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân  xã Hưng Yên Bắc quyết tâm thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc nâng cao chất lượng Dân số, đưa công tác Dân số - KHHGĐ vào Nghị quyết hàng năm của Đảng ủy, HĐND và cụ thể hóa trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện của UBND cũng như tất cả các ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội.
 2. Tiếp tục vận động nhân dân thực hiện quy mô gia đình ít con có  2 con, tổ chức ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ theo QĐ 43/2015/QĐ- UBND, ngày 21/08/2015 của ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An. phát huy và làm tốt hơn nữa công tác truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về nâng cao chất lượng Dân số của cá nhân, gia đình và cộng đồng.
        3. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể, vận động những người có uy tín trong cộng đồng các chức sắc tôn giáo cùng tuyên truyền vận động thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ.
4. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ theo Quyết định số 43/2015/QĐ- UBND, ngày 21/08/2015 của ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc quy định cụ thể một số chế độ, chính sách Dân số -KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Để thực hiện tốt công tác Dân số- KHHGĐ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đã đề ra, đòi hỏi sự chung tay góp sức của toàn bộ hệ thống chính trị vì mục tiêu “Dân số ổn định, xã hội phồn vinh, gia đình hạnh phúc”.

Phạm Thị Vinh -  Viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng yên Bắc