[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Thị trấn Hưng Nguyên hoàn thành các chỉ tiêu về công tác Dân số - KHHGĐ năm 2016 và những định hướng mới trong năm 2017

Thị trấn Hưng Nguyên hoàn thành các chỉ tiêu về công tác Dân số - KHHGĐ năm 2016 và những định hướng mới trong năm 2017

Thực hiện kế hoạch của Ủy ban nhân dân thị trấn Hưng Nguyên về công tác Dân số-KHHGĐ năm 2016, ngay từ đầu năm Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đã tích cực, chủ động triển khai, tổ chức các hoạt động cụ thể và đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu năm 2016. Cụ thể:
 Chủ động triển khai và xây dựng kế hoạch đón đầu cho năm 2016; tham mưu tích cực để Ủy ban nhân dân Thị trấn Hưng nguyên có các văn bản rất kịp thời chỉ đạo về công tác Dân số - KHHGĐ, như là công văn công văn số 01/UBND, ngày 12/1/2016 về việc đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác Dân số - KHHGĐ năm 2016, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân và Quyết định Ủy ban nhân dân về việc quy định một số chế độ, chính sách trên địa bàn Thị trấn Hưng Nguyên.
 Chiến dịch “Tăng cường truyền thông vận động lồng ghép dịch vụ Dân số/SKSS/KHHGĐ” năm 2016 được triển khai kịp thời. Hoàn thành 100% các chỉ tiêu về biện pháp tránh thai đặt ra
Tổ chức triển khai  ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ theo Quyết định số 43/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh nghệ An về việc Quy định một số chế độ chính sách Dân số  - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao, 100% đối với cán bộ, đảng viên và 96% số các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.
Thực hiện việc đổi sổ A0 với tiến độ nhanh, khoa học, về đích trước 10 ngày theo quy định của huyện.
 Công tác truyền thông đa dạng, đổi mới, khoa học, năng động, phong phú thu hút nhiều đối tượng tham gia. Một số hoạt động nổi bật như: Cổ động tuyên truyền kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7; truyền thông tư vấn nhóm cho học sinh THPT Thái Lão, nhóm Nam nông dân với công tác Dân số - KHHGĐ, sinh hoạt các Câu lạc bộ, tư vấn vận động tại Trạm y tế, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền nhân các cuộc họp, kỷ niệm các ngày lễ…
Công tác phối kết hợp với các ban ngành và các tổ chức đoàn thể nhịp nhàng,  đạt kết quả cao nhất là trong việc phối hợp tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt 1/2016, trong ký cam kết, trong phối hợp xử lý vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ…
Mức sinh thay thế ổn định và duy trì. Không có cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ. Tỷ lệ sinh và  sinh con thứ ba trở lên đạt chỉ tiêu kế hoạch giao. Các chỉ tiêu về KHHGĐ đạt và vượt...
Tổ tư vấn vận động đang vận động hộ gia đình có nguy cơ
 cao trong thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ.
Đoàn kiểm tra công tác Dân số-KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2016 của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ thị trấn Hưng Nguyên đánh giá rất cao nhiều kết quả trong công tác Dân số - KHHGĐ. Đặc biệt là thực hiện chiến dịch “Tăng cường truyền thông vận động lồng ghép dịch vụ Dân số/SKSS/KHHGĐ” năm 2016; việc tổ chức ký cam kết thực hiện theo Công văn số 1772/UBND-VX, ngày 25/3/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, Công văn số 38/CCDS, ngày 25/3/2016 của Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh Nghệ An; Công văn số 208/UBND-VX, ngày 24/3/2016 của Ủy ban nhân dân huyện Hưng Nguyên về việc tổ chức ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ theo Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách Dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An và đổi sổ A0 có rất nhiều điểm mới, khoa học… Năm 2016, Thị trấn Hưng Nguyên là đơn vị được Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về công tác Dân số - KHHGĐ.
Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận nêu trên, nhưng công tác Dân số-KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn đó là: Mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên chưa ổn định, tình trạng cán bộ, đảng viên vẫn tiềm ẩn vi phạm, mất cân bằng giới tính khi sinh, vấn đề cơ cấu, chất lượng dân số, già hóa dân số…đang là những vấn đề đáng báo động.
Bước sang  năm 2017,  thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về Dân số- KHHGĐ, đặc biệt là duy trì mức sinh thấp một cách hợp lý, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên, tăng số khối không vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ, ngay từ bây giờ các cấp các ngành và các tầng lớp nhân dân cần thực hiện đồng bộ các giải pháp:
Thứ nhất: Cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng và Chính quyền đối với công tác Dân số-KHHGĐ. Thường xuyên kiểm tra giám sát việc triển khai thực hiện Chủ trương, chính sách, Nghị quyết của Đảng và Pháp luật Nhà nước. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ. Triển khai tốt việc tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết số 170/2015/NQ-HĐND ngày 10/7/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An và Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ  An và các văn bản của HĐND-UBND huyện, Thị trấn đã ban hành. Đưa công tác Dân số-KHHGĐ thành nội dung trọng tâm của Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thứ hai: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về Dân số- KHHGĐ nhằm làm chuyển biến sâu sắc nhận thức, tâm lý của nhân dân trong việc thực hiện KHHGĐ. Giảm thiểu mất cân bằng giới khi sinh bằng các chính sách cụ thể. Gắn việc thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ với việc xây dựng gia đình văn hoá, đơn vị văn hoá làm tiền đề nâng cao chất lượng Dân số. 
Thứ ba: Các khối cần tiếp tục tổ chức cho cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ  ký cam kết thực nghiêm túc chính sách Dân số- KHHGĐ theo Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của UBND tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách Dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Xem đây là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội các cấp; đặc biệt là ý thức và trách nhiệm nghĩa vụ đối với từng cá nhân, gia đình trong việc thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ.
Thứ tư: Thực hiện Xã hội hoá công tác Dân số- KHHGĐ, kết hợp nhiều giải pháp đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia của các ban ngành đoàn thể chính trị - xã hội, của từng gia đình và của mỗi người dân.

          Bài và ảnh: Bình An (Viên chức Dân số - KHHGĐ Thi trấn Hưng Nguyên)