[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / CÔNG TÁC DÂN SỐ NĂM 2017 XÃ HƯNG TIẾN, THÀNH CÔNG VÀ HẠN CHẾ

CÔNG TÁC DÂN SỐ NĂM 2017 XÃ HƯNG TIẾN, THÀNH CÔNG VÀ HẠN CHẾ

Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Trung tâm Dân số huyện Hưng Nguyên; Văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND; Căn cứ vào kế hoạch xây dựng đầu năm 2017, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ  xã đã tham mưu và phối hợp tổ chức thực hiện được kết quả như sau:
Trước hết, xác định công tác truyền thông, vận động là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác Dân số. Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số xã đã tiếp tục  phối hợp với ban văn hóa thông tin duy trì tuyên truyền các tin bài trên hệ thống truyền thanh xã vào sáng và chiều thứ 5 hàng tuần. Chú trọng đến công tác phối tuyên truyền trực quan trên địa bàn xã. Đẩy mạnh công tác tư vấn nhóm có 7/7 xóm được truyền tải nội dung  về Dân số, Kết quả tư vấn hộ gia đình có 111/98 hộ được tư vấn đạt 113%, Tổng toàn xã có 459/462 cặp vợ chồng ký cam kết thực hiện chính sách dân số, đạt 99,3%.
Phát động tháng hành động quốc gia về dân số
Tổng kết công tác dân số năm 2017, triển khai nhiệm vụ 2018

Kết hợp với các hoạt động truyền thông trực quan trên địa bàn toàn xã, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đã chỉ đạo viên chức Dân số tổ chức thành công buổi truyền thông tư vấn cộng đồng do viên chức Dân số xã truyền tải nội dung đã thu hút được hơn 200 lượt người tham dự.
Phối hợp với trạm y tế xã tổ chức tốt 2 đợt chiến dịch truyền thông vận động lồng ghép cung ứng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ trong dịp tháng 3 và tháng 9 năm 2017. Trong chiến dịch đợt I đã cung ứng hai gói dịch vụ đó là: Gói phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản và gói kế hoạch hóa gia đình. Nhờ làm tốt công tác truyền thông nên kết quả chiến dịch kết quả cao, tỷ lệ thăm khám viêm nhiễm đường sinh sản đạt 87%; Kết quả thực hiện các BPTT hiện đại đạt 72%/ kế hoạch năm. Ngoài kết quả thực hiện chiến dịch còn phối hợp với trạm y tế tuyên truyền thực hiện đề án sàng lọc trước sinh, sơ sinh; Mất cân bằng giới tính khi sinh: Kết quả trong năm 2017 đã vận động được 26/19 ca sàng lọc trước sinh, đạt 136%. Sàng lọc sơ  sinh có 5/4 ca theo kế hoạch được lâý mẫu máu đạt 125% kế hoạch giao.
Phối hợp với Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội cựu chiến binh thành lập đội tuyển tập luyện tham gia chương trình giao lưu “ Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” tại huyện do Trung tâm Dân số huyện tổ chức đạt kết quả cao. Ngoài chương trình hoạt động nổi bật tổ chức phối hợp sinh hoạt câu lạc bộ lồng ghép nội dung về Dân số định kỳ 2 lần/ năm tại xóm 3,5,6 và xóm 7. Tổ chức được 7 cuộc tư vấn nhóm nhỏ tại các xóm đã thu hút được hơn 150 lượt người tham gia.
Hàng quý làm tốt công tác chỉ đạo cộng tác viên các xóm thu thập thông tin, số liệu biến động vào sổ hộ gia đình đồng thời cập nhật kịp thời vào dữ liệu dân cư của huyện. Tính đến thời điểm hiện tại toàn xã có 3112 nhân khẩu, 728 hộ gia đình. Tổng số trẻ sinh ra có 51 cháu; Số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên 11,7%.
Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của UBND huyện Hưng Nguyên về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số; Kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam ( 26/12/1961 – 26/12/2017). Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số xã đã tham mưu với UBND xã tổ chức Lễ Phát động hưởng ứng tháng hành động quốc gia về Dân số gắn với tổn kết công tác Dân số năm 2017. Triển khai nhiệm vụ năm 2018.
   Bên cạnh những thành tựu đạt được thì công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tiến vẫn còn những khó khăn, thách thức: Tỷ số giới tính khi sinh tăng cao so với cùng kỳ; Thực hiện đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh hiệu quả còn hạn chế. Một số cặp vợ chồng còn mang nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ, một số cặp vợ chồng mặc dù đã có con trai nhưng vấn cố tình sinh thêm nên công tác tuyên truyền vận động còn gặp nhiều khó khăn.
Năm 2018, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tiến xác định Tập trung tuyên truyền thực hiện các nội dung về dân số nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Phấn đấu duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, Đồng thời thực hiện tốt các nội dung chăm sóc SKSS/KHHGĐ; thực hiện đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tư vấn sức khỏe VTN, TN, sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nhằm nâng cao chất lượng dân số.
Từ mục tiêu đó, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã nhà tập trung một số nội dung trọng tâm sau:
Một là, xác định công tác dân số là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Xã hội hóa các hoạt động dân số, huy động toàn xã hội tham gia công tác này theo chương trình kế hoạch thống nhất.
Hai là, cả nước chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hoá gia đình sang dân số và phát triển; nhưng với đặc thù của xã Hưng Tiến trong xu thế chung của huyện Hưng Nguyên và tỉnh Nghệ An thì phải kết hợp hài hòa giữa Dân số-KHHGĐ với Dân số và phát triển.
Ba là, phấn đấu đạt và duy trì được mức sinh thay thế 2,1 con/phụ nữ.
Bốn là, tập trung truyền thông, giáo dục trong vấn đề giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cũng là một giải pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số.
Năm là, đẩy mạnh thực hiện đề án sàng lọc, phát hiện dị tật bẩm sinh trước sinh và sơ sinh, nhằm giúp phát hiện và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi để cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh. Việc thực hiện nội dung này có ý nghĩa rất thiết thực và cần thiết trong giai đoạn hiện nay khi tình trạng ô nhiễm môi trường và nhiều tác động đến sức khỏe con người nhằng góp phần nâng cao chất lượng dân số
Sáu là, thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, khám sức khỏe cho các nam nữ thanh niên tiền hôn nhân cũng là việc rất cần được quan tâm.
Bảy là, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, người khuyết tật, đây là vấn đề không thể thiếu được vì trong điều kiện nước ta dân số đã bước sang giai đoạn già hóa khi chưa giàu, tuổi thọ có được nâng lên nhưng thực chất khỏe mạnh chỉ mới bằng khoảng 2/3 tuổi thọ. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng dân số phải chú ý đến lúc lượng người cao tuổi với tỷ lệ trên, dưới 10% dân số hiện nay.
Tám là, thường xuyên quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Độ tuổi đông đảo và có tác động quan trọng khi sinh ra những đứa trẻ là công dân tương lai của đất nước khỏe mạnh.
Chín là, không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần và thái độ phục vụ của đội ngũ làm công tác dân số. Đảm bảo là hạt nhân của việc thực hiện bền bỉ cuộc vân động toàn dân thực hiện tốt chính sách dân số.
Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội và sự tự giác của người dân, sự nỗ lực của những người làm công tác dân số, tin tưởng năm 2018 công tác Dân số trên địa bàn xã Hưng Tiến sẽ thành công tốt đẹp./.

Phan Lịch (Viên chức Dân số xã Hưng Tiến)