[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / CÔNG TÁC DÂN SỐ XÃ HƯNG KHÁNH MỘT NĂM NHÌN LẠI

CÔNG TÁC DÂN SỐ XÃ HƯNG KHÁNH MỘT NĂM NHÌN LẠI

Năm 2017,  công tác Dân số - KHHGĐ đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Kinh phí đầu tư cho chương trình cắt giảm. Trong khi đó nguồn kinh phí địa phương rất hạn hẹp. Tuy nhiên,  xác định được tầm quan trọng của công tác Dân số - KHHGĐ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.  Nên trong năm 2017, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Khánh đã tập trung mọi nỗ lực để hoàn thành tốt các kế hoạch đề ra.
 Công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện, các hoạt động truyền thông vận động, tư vấn, giáo dục về Dân Số - KHHGĐ được tiến hành với nhiều giải pháp cụ thể, nội dung phong phú, đa dạng về hình thức. Tổ chức thực hiện tốt  chiến dịch truyền thông vận động lồng ghép cung ứng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đạt kết quả cao, có 90 % số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được thăm khám định kỳ; Phối hợp với Đoàn TN, Trường tiểu học Lê Lợi, Trường THPT Lam Thành tổ chức giao lưu về SKSS Vị thành niên, thanh niên nhân ngày quốc tế trẻ em gái 11/10. Phối hợp tổ chức 10 cuộc tư vấn nhóm, hơn 100 hộ gia đình được tư vấn về chính sách Dân số - KHHGĐ và chuyển đổi các hành vi về Chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Chính vì vậy, công tác Dân số - KHHGĐ trong năm 2017 trên địa bàn xã Hưng Khánh đã thực sự đi vào cuộc sống, đạt được những kết quả đáng ghi nhận góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nâng cao chất lượng dân số.
Chương trình giao lưu truyền thông nhân ngày quốc tế trẻ em gái 2017

Năm  2017 tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 12% giảm 16% so với năm 2016; tỷ suất sinh từ 2,28 con/PN năm 2016 thì năm 2017 giảm xuống còn 2,00 con/PN trong độ tuổi sinh đẻ, Tỷ số giới tính khi sinh 108 BT/100 BG; tỷ lệ sử dụng các BPTT đạt 81%.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự điều hành của Chính quyền, sự phối hợp đồng bộ với các ban ngành đoàn thể có liên quan. Đặc biệt là nỗ lực phấn đấu của đội ngũ làm công tác Dân số từ xã đến các xóm, sự tự giác thực hiện của toàn thể cán bộ, nhân dân; Sự giúp đỡ chỉ đạo sát đúng của Trung tâm Dân số huyện, trong năm 2017 công tác Dân số đã có bước chuyển biến mạnh.
   Bên cạnh những thành tựu đạt được thì công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Khánh vẫn còn những tồn tại: thực hiện đề án sàng lọc trước sinh còn chưa có hiệu quả,  một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu trong thực hiện các chủ trương chính sách, pháp luật của nhà nước đề ra, đặc biệt là chính sách Dân số nên đã làm ảnh hưởng tới mọi người dân chưa nghiêm túc thực hiện. Tình hình sinh con thứ 3 trở lên có xu hướng tăng.
Bước sang thềm  2018, với mục tiêu chung của Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số xã nhà là:  làm tốt công tác tham mưu ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để tập trung thực hiện các nội dung về Dân số theo Nghị Quyết số 21/NQ-TW, ngày 25/10/2017 của ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác Dân số trong tình hình mới.
Tăng cường phối hợp tuyên truyền thực hiện đề án “sàng lọc trước sinh và sơ sinh”. Duy trì mức sinh thay thế, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Đồng thời thực hiện tốt các nội dung chăm sóc SKSS/KHHGĐ, từng bước ổn định quy mô dân số., tăng cường phối hợp thực hiện đề án tuyên truyền tư vấn sức khỏe VTN, TN, sức khỏe tiền hôn nhân, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nhằm nâng cao chất lượng dân số góp phần xây dựng gia đình khỏe mạnh, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững.
Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng chính quyền. sự vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội và sự tự giác của người dân. Sự nỗ lực của những người làm công tác dân số tin tưởng năm 2018 công tác Dân số và phát triển  trên địa bàn xã nhà sẽ thành công tốt đẹp./.
 Trần Thị Bích Quyên – Viên chức Dân số xã Hưng Khánh.