[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / MỘT NĂM NHÌN LẠI NHỮNG HOẠT ĐỘNG VỀ CÔNG TÁC DÂN SỐ TRÊN ĐỊA BÀN XÃ HƯNG TÂY

MỘT NĂM NHÌN LẠI NHỮNG HOẠT ĐỘNG VỀ CÔNG TÁC DÂN SỐ TRÊN ĐỊA BÀN XÃ HƯNG TÂY

Xã Hưng Tây là vùng có sự đầu tư của nhiều dự án, nền kinh tế sôi động , lực lượng người dân di cư đến địa bàn nhiều ở các vùng miền, là vùng đặc thù. Trong nhiều năm qua công tác Dân số đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay trên địa bàn tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên vẫn còn cao, già hóa dân số nhanh, chất lượng dân số vẫn còn thấp, phân bố dân cư còn chưa đồng đều, di dân đi và đến đông… đang là những vấn đề đang nổi cộm. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cán bộ dân số xã nhà, trong năm 2017, công tác dân số xã Hưng Tây gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, các hoạt động truyền thông vận động, tư vấn, giáo dục về Dân Số /SKSS/KHHGĐ được tiến hành với nhiều giải pháp cụ thể, nội dung phong phú, đa dạng về hình thức. Tổ chức thực hiện tốt chiến dịch truyền thông vận động lồng ghép cung ứng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đạt kết quả cao, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được thăm khám định kỳ thường xuyên tại trạm Y tế; Phối hợp với các ba ngành đoàn thể tổ chức thành công Lễ phát động chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ do huyện tổ chức, cũng như tham gia chương trình giao lưu Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh nhân ngày Dân số Thế giới 11/7. Cùng với Trường THCS Hưng Tây, Đoàn xã  tổ chức truyền thông tư vấn cộng đồng về  SKSS Vị thành niên, thanh niên nhân ngày quốc tế trẻ em gái 11/10 cho trên 150 em gái học sinh khối 7,8,9. Phối hợp tổ chức 30 cuộc tư vấn nhóm, hơn 320 hộ gia đình được tư vấn về chính sách Dân số - KHHGĐ và chuyển đổi các hành vi về Chăm sóc SKSS/KHHGĐ, ra mắt CLB “ Gia đình hạnh phúc” tại xóm Thượng Khê 4.
Năm  2017, số phụ nữ mang thai tham gia Sàng lọc sơ sinh đạt 25%, số trẻ sinh ra được lấy mẫu máu gót chân là 12 cháu, Năm 2017 còn 1,95 con/ Phụ nữ (tỷ suất sinh từ 2,1 con/ Phụ nữ năm 2016). Tỷ lệ sử dụng các BPTT đạt 87%.
Truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN,TN
Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự điều hành của Chính quyền, sự phối hợp đồng bộ với các ban ngành đoàn thể có liên quan. Đặc biệt là nỗ lực phấn đấu của đội ngũ làm công tác Dân số từ xã đến các xóm, sự tự giác thực hiện của toàn thể cán bộ, nhân dân; Sự giúp đỡ chỉ đạo sát đúng của Trung tâm Dân số huyện, trong năm 2017 công tác Dân số xã Hưng Tây xếp thứ 2 toàn huyện.
   Bên cạnh những thành tựu đạt được thì công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tây vẫn còn những khó khăn, thách thức: Tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn cao,  thực hiện đề án sàng lọc trước sinh còn chưa có hiệu quả,  một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu trong thực hiện các chủ trương chính sách, pháp luật của nhà nước đề ra, đặc biệt là chính sách Dân số nên đã làm ảnh hưởng tới mọi người dân chưa nghiêm túc thực hiện.
Bước sang thềm  2018, Hưng Tây tập trung nỗ lực thực hiện mục tiêu mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con nhằm phấn đấu duy trì mức sinh thay thế, tiến tới ổn định quy mô dân số ở mức hợp lý, Giảm tỷ lệ sinh và sinh con thứ ba trở lên; Thực hiện có hiệu quả các đề án nâng cao chất lượng dân số; già hóa dân số… Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ tập trung vào các giải pháp sau đây:
Một là, xác định công tác dân số là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Xã hội hóa các hoạt động dân số, huy động toàn xã hội tham gia công tác này theo chương trình kế hoạch thống nhất.
Hai là, cả nước chuyển trọng tâm chính sách dân số từ dân số- kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; nhưng với đặc thù của xã hưng Tây thì phải kết hợp hài hòa giữa Dân số-KHHGĐ với Dân số và phát triển.
Ba là, duy trì bền vững mức sinh thay thế. Mặc dù hiện nay, mức sinh của Hưng Tây là 1,95 con/phụ nữ tuy nhiên mức sinh ở Hưng Tây luôn có sự giao động không ổn định. Hơn nữa nhóm phụ nữ từ 22-35 tuổi là nhóm phụ nữ sinh đẻ nhiều lại chiếm tỷ lệ lớn trong nhóm phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn cao (trên 18%/năm). Vì thế việc duy trì để dân số ổn định mức sinh là rất quan trọng.
Bốn là, tập trung truyền thông, giáo dục trong vấn đề giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cũng là một giải pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số.
Năm là, đẩy mạnh thực hiện đề án sàng lọc, phát hiện dị tật bẩm sinh trước sinh và sơ sinh, nhằm giúp phát hiện và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi để cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh. Việc thực hiện nội dung này có ý nghĩa rất thiết thực và cần thiết trong giai đoạn hiện nay khi tình trạng ô nhiễm môi trường và nhiều tác động đến sức khỏe con người nhằm góp phần nâng cao chất lượng dân số
Sáu là, thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, khám sức khỏe cho các nam nữ thanh niên tiền hôn nhân cũng là việc rất cần được quan tâm.
Bảy là, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, người khuyết tật, đây là vấn đề không thể thiếu được vì trong điều kiện nước ta dân số đã bước sang giai đoạn già hóa khi chưa giàu, tuổi thọ có được nâng lên nhưng thực chất khỏe mạnh chỉ mới bằng khoảng 2/3 tuổi thọ. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng dân số phải chú ý đến lúc lượng người cao tuổi với tỷ lệ trên, dưới 10% dân số hiện nay.
Tám là, thường xuyên quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Độ tuổi đông đảo và có tác động quan trọng khi sinh ra những đứa trẻ là công dân tương lai của đất nước khỏe mạnh.
Chín là, không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần và thái độ phục vụ của đội ngũ làm công tác dân số. Đảm bảo là hạt nhân của việc thực hiện bền bỉ cuộc vận động toàn dân thực hiện tốt chính sách dân số.
Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội và sự tự giác của người dân, sự nỗ lực của những người làm công tác dân số, tin tưởng năm 2018 công tác Dân số trên địa bàn xã Hưng Tây sẽ thành công tốt đẹp./.
 Võ Thị Ngà (Viên chức Dân số xã Hưng Tây).