[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Hưng Nguyên hoàn thành kế hoạch đổi số ghi chép ban đầu về công Dân số-KHHGĐ (Đổi sổ A0) giai đoạn 2016-2021

Hưng Nguyên hoàn thành kế hoạch đổi số ghi chép ban đầu về công Dân số-KHHGĐ (Đổi sổ A0) giai đoạn 2016-2021

Chiều ngày 20/5/2016, Hưng Trung là đơn vị cuối cùng thực hiện xong việc nhập dữ liệu dân cư vào kho dữ liệu điện tử cấp huyện, góp phần đưa Hưng Nguyên hoàn thành kế hoạch của Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh Nghệ An về việc đổi sổ ghi chép ban đầu công Dân số-KHHGĐ (Đổi sổ A0) giai đoạn 2016-2021 trước 10 ngày so với tiến độ chung.
Sổ A0 là tài liệu ghi chép ban đầu của hệ thông tin quản lý - thống kê chuyên ngành, là đầu vào cơ bản của kho dữ liệu điện tử về Dân số  -KHHGĐ, là sổ gốc để ghi chép và theo dõi các biến động về Dân số-KHHGĐ. Việc đổi sổ theo dõi Dân số-KHHGĐ được thực hiện theo định kỳ 5 năm một lần nhằm nâng cao chất lượng thông tin, số liệu thống kê chuyên ngành phục vụ quản lý và điều hành công tác Dân số-KHHGĐ trong giai đoạn mới.
Với 116.073 nhân khẩu, 29.534 hộ trải rộng trên 23 xã, thị trấn, chia thành 254 xóm, khối, Hưng Nguyên là huyện có dân số xếp thứ 9 trong toàn tỉnh. Việc hoàn thành kế hoạch đổi sở A0 trước tiến độ chung của tỉnh có nhiều nguyên nhân.

Hội nghị triển khai kế đổi sổ A0 năm 2016

Hoàn thành kế hoạch đổi sổ sớm so với tiến độ chung trước hết là do nguồn thông tin đầu vào sổ A0 và cơ sở dữ liệu Hưng Nguyên cơ bản hoàn thiện. Thông tin biến động và sửa sai được đội ngũ cán bộ Dân số-KHHGĐ tự chỉnh sửa hàng tháng và cập nhật kịp thời, thường xuyên. Hệ thông tin quản lý chuyên ngành Dân số-KHHGĐ của Hưng Nguyên luôn được Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh ghi nhận.
Thứ hai, công tác tham mưu, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện quyết liệt, kịp thời. Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh về triển khai công tác đổi sổ ghi chép ban đầu về Dân số-KHHGĐ, Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác, tổ chức hội nghị triển khai, hướng dẫn đến Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ các xã, thị trấn và cộng tác viên Dân số-KHHGĐ xóm khối.
Thứ ba, công tác thực hiện rà soát và ghi chép các thông tin Dân số-KHHGĐ cập nhật của từng thành viên trong hộ vào Phiếu hộ dân cư của Sổ A0 2011-2015 được cộng tác viên Dân số-KHHGĐ xóm, khối tiến hành đồng thời 4 nhiệm vụ cùng lúc kết hợp cùng với công tác vận động ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ theo Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An; vận động đối tượng tham gia chiến dịch “Tăng cường truyền thông vận động lồng ghép dịch vụ Dân số/SKSS/KHHGĐ” năm 2016 và tuyên truyền vận động đối tượng chấp nhận mô hình gia đình ít con, sinh đủ 2 con, sử dụng các BPTT hiện đại...
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng gặp một số khó khăn như tình trạng di biến động dân cư tương đối lớn, trong khi đó, đại bộ phận cộng tác viên Dân số-KHHGĐ đều phải quản lý từ 120 hộ trở lên nên rất khó khăn trong quá trình rà soát số liệu cũng như quản lý di biến động Dân số-KHHGĐ về sau. Bên cạnh đó, công tác điều tra, rà soát số liệu diễn ra cùng với thời điểm bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp, cộng tác viên dân số phần đông được địa phương phân công làm nhiệm vụ tại các tổ bầu cử. Việc tiếp cận người dân để rà soát, bổ sung thông tin vào phiếu hộ gia đình của Sổ A0 cũng gặp không ít khó khăn. Để có những thông tin chính xác, cộng tác viên Dân số-KHHGĐ phải gặp chủ hộ hoặc là người nắm bắt các thông tin chính xác các thành viên trong hộ gia đình, vì vậy hầu hết họ phải sắp xếp thời gian đi rà soát, cập nhật thông tin vào ban đêm.
Xác định đây là dịp để củng cố, bổ sung những thông tin còn thiếu, chỉnh sửa những thông tin sai sót để quản lý nhân khẩu tốt hơn, nắm bắt dễ dàng hơn các nhóm đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, những người thực hiện các biện pháp KHHGĐ để chủ động trong việc lập danh sách tuyên truyền, vận động nên đội ngũ những người làm dân số đã tích cực đến từng ngõ, gõ từng nhà để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”
Thứ tư, việc cập nhật thông tin vào Kho dữ liệu điện tử Dân số-KHHGĐ cấp huyện có sự linh hoạt. Ngoài việc đầu tư mọi nguồn lực từ máy vi tính, hệ thống mạng lan, cán bộ Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện hỗ trợ, là sự chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau của viên chức Dân số-KHHGĐ các xã, thị trấn. Viên chức Dân số-KHHGĐ các xã có dân số ít như Hưng Khánh, Hưng Phú, Hưng Lam, Hưng Xá... và những xã tích cực hoàn thành sớm, đạt hiệu suất cao như Hưng Tân, Hưng Tiến, Hưng Châu... có trách nhiệm hỗ trợ nhập tin cho những xã có dân số đông như Hưng Tây, Hưng Trung, Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam, Hưng Lĩnh, Hưng Đạo, Hưng Long... Sự hỗ trợ giúp đỡ nhau của viên chức Dân số-KHHGĐ thể hiện sự quyết tâm nỗ lực của toàn huyện nhằm hoàn thành tiến độ trước kế hoạch.
Công tác đổi sổ A0 năm 2016 là một đợt cao điểm tổng rà soát số liệu về Dân số-KHHGĐ, là cơ sở quan trọng để mỗi địa phương lập kế hoạch chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác Dân số-KHHGĐ giai đoạn 2016-2020. Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, đặc biệt sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở và sự tích cực vào cuộc của đội ngũ cộng tác viên Dân số-KHHGĐ đã đưa công tác đổi sổ A0 ở Hưng Nguyên đúng quy trình, chất lượng hoàn thành trước tiến độ chung của toàn tỉnh./.
                                                                                Bài: Hồng Điệp; Ảnh: Kim Bảng
(Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên