[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / TRUYỀN THÔNG, VẬN ĐỘNG TRONG CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ

TRUYỀN THÔNG, VẬN ĐỘNG TRONG CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ

Truyền thông, vận động đóng vai trò quan trọng trong công tác  Dân số - KHHGĐ. Làm tốt công tác truyền thông, vận động sẽ làm cho nhận thức của người dân thay đổi từ đó có những hành vi đúng  trong thực hiện Dân số - KHHGĐ.
Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Hưng Nguyên hoạt động truyền thông Dân số - KHHGĐ được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu và phù hợp với nhiều nhóm đối tượng, đặc biệt chú trọng loại hình tư vấn đối thoại trực tiếp với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, Vị thành niên/thanh niên, các gia đình sinh con một bề …
Thay vì như trước đây, thông qua các hình thức truyền thông gián tiếp quen thuộc, gần gũi như các câu khẩu hiệu bờ tường, bờ rào, áp phích, tiếng loa phát thanh nhưng loại hình này đối tượng không thể hỏi lại và không giải quyết được thắc mắc thì nay cách truyền thông trực tiếp bền bỉ “ mưa dầm, thấm lâu” đã được các viên chức, Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ lựa chọn như tư vấn tại hộ, tư vấn nhóm, thành lập các tổ tư vấn vận động,  xây dựng các mô hình truyền thông mới phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Lợi thế của những cán bộ tuyên truyền viên dân số là những người sống ngay trong các xóm, khối họ có thể hiểu rõ nhu cầu, nguyện vọng, có thời gian gần gũi để tuyên truyền, chia sẻ, hướng dẫn, tư vấn cho đối tượng để người dân hiểu được  chăm sóc SKSS/KHHGĐ là cần thiết và thực hiện tốt các chính sách Dân số - KHHGĐ.
Truyền thông vận động trên thuyền cho đối tượng vùng sông nước
ở xã Hưng Long- Hưng Nguyên
Các nội dung truyền thông được thay đổi theo từng giai đoạn. Trước đây chủ yếu tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Nhưng nay với việc thực hiện các Chiến lược Dân số nên các tuyên truyền viên có nhiệm vụ cung cấp các kiến thức về Dân số/SKSS/KHHGĐ một cách toàn diện hơn và tập trung các nội dung nâng cao chất lượng Dân số.
Cái khó của truyền thông, vận động  là chủ đề tuyên truyền, thời gian tiếp cận, đúng lúc, đúng nơi, đúng người . Khi người dân đã thấm nhuần họ sẽ chủ động và tự nguyện thực hiện tốt Dân số - KHHGĐ vì lợi ích của chính bản thân và gia đình.
Có thể nói rằng, công tác truyền thông vận động không hề đơn giản, làm thế nào để người dân hiểu, tin tưởng làm theo là cả một vấn đề. Khó khăn là vậy nhưng người cán bộ truyền thông dân số vẫn phải vượt qua và là cầu nối đưa các chính sách Dân số - KHHGĐ vào cuộc sống./.

Hoàng Hương – TTDS