[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , HƯNG NGUYÊN BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ DÂN SỐ VÀ NGÀY DÂN SỐ VIỆT NAM 26/12/2017

HƯNG NGUYÊN BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ DÂN SỐ VÀ NGÀY DÂN SỐ VIỆT NAM 26/12/2017

Ngày 17/11/2017; Ủy ban nhân dân huyện Hưng Nguyên đã ban hành kế hoạch số 167/KH-UBND về việc tổ chức Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017; Toàn văn cụ thể như sau:
Thực hiện Quyết định số 2161/QĐ-TTg ngày 26/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức “ Tháng hành động quốc gia về Dân số” hàng năm; Kế hoạch số 662/KH-UBND ngày 13/11/2017 của UBND tỉnh Nghệ An về việc tổ chức Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017. Uỷ ban nhân dân huyện Hưng Nguyên ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia về Dân số” và Ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017 với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
-  Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017, với mục đích nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội, các tầng lớp nhân dân trước những thách thức, khó khăn, tầm quan trọng của công tác Dân số và phát triển đối với sức khỏe của mỗi người, mỗi gia đình và sự phát triển bền vững của xã hội.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong nhận thức và hành động của toàn xã hội, đồng thời tăng cường sự tham gia mạnh mẽ hơn của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể đối với công tác Dân số và phát triển trong tình hình mới.
2. Yêu cầu :
Tổ chức các hoạt động trong Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2017 và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017, phải bám sát vào điều kiện của từng cơ sở, đơn vị; nội dung thông điệp truyền thông, khẩu hiệu hành động được triển khai đồng bộ thống nhất, tổ chức thực hiện tiết kiệm, hiệu quả với các hoạt động truyền thông thường xuyên.
II. CHỦ ĐỀ, THỜI GIAN VÀ THÔNG ĐIỆP TUYÊN TRUYỀN:

Diễu hành hứng ứng tháng hành động về dân số. Ảnh: V.Đ

1. Chủ đề: “Thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số”
2. Thời gian thực hiện: Từ ngày 1/12/2017 - 31/12/2017.
3. Thông điệp tuyên truyền: ( Có nội dung kèm theo)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ:
1. Ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo:
Uỷ ban nhân dân huyện ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tăng cường triển khai các hoạt động trong Tháng hành động quốc gia về Dân số và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017 phù hợp với điều kiện và chức năng, nhiệm vụ của từng xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị.
2. Về công tác truyền thông:
Tập trung vào các nội dung chính sau đây:
a. Tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị Quyết 21/NQ/TW ngày 25/10/2017, hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng  khóa XII về công tác Dân số trong tình hình mới; các văn bản của tỉnh, huyện về công tác Dân số nhằm khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, huyện về công tác Dân số và phát triển; tạo sự đồng thuận của dư luận xã hội, động viên các tổ chức, đoàn thể, cá nhân tham gia công tác Dân số trong tình hình mới.
b. Kết quả thành tựu của công tác Dân số trong thời gian qua, ý nghĩa Tháng hành động quốc gia về Dân số, ngày Dân số Việt Nam. Phát huy hiệu quả các mô hình, đề án nhằm nâng cao chất lượng dân số để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, góp phần tích cực và có hiệu quả trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
c. Các vấn đề mới và khó khăn, thách thức đang đặt ra cho công tác Dân số trên địa bàn huyện Hưng Nguyên hiện nay và trong thời gian tới như: Mất cân bằng giới tính khi sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao, tận dụng lợi thế cơ cấu dân số vàng, già hóa dân số và sức khỏe người cao tuổi, sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên, chất lượng dân số…
d. Phổ biến các chủ đề và thông điệp tuyên truyền về Dân số/SKSS/ KHHGĐ.
3. Các hoạt động cụ thể:
3.1. Cấp huyện:
- Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện chủ trì phối hợp với phòng Y tế và các ban ngành liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017. Tổng kết công tác Dân số năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.
 - Tăng cường các hoạt động tuyên truyền lồng ghép phối hợp với các ban ngành, đoàn thể nhân tháng hành động quốc gia về dân số năm 2017 và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017.
- Phòng Y tế, Trung tâm Y tế chỉ đạo cùng với các cơ sở Y tế công lập trên địa bàn đẩy mạnh tổ chức:Thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh…” như chủ đề đã nêu, với chỉ tiêu ít nhất trong tháng hành động có 75% người mẹ mang thai được chẩn đoán, sàng lọc thai nhi theo quy định và 50% số trẻ sinh ra được lấy mẫu máu xét nghiệm phát hiện bệnh tật.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động truyền thông Dân số và phát triển năm 2018. Tổ chức duyệt, giao chỉ tiêu, triển khai kế hoạch truyền thông năm 2018.
3.2. Cấp xã:
- Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và mở đợt truyền thông rộng lớn nhân dịp tháng hành động Quốc gia về Dân số ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017; tất cả các đơn vị đều phải xây dựng kế hoạch cụ thể và đăng ký chương trình hoạt động theo chủ đề Thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số
- Tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017. Tổng kết công tác Dân số năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018. (Thời gian hoàn thành trước ngày 08/12/2017)
- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền lồng ghép phối hợp với các ban ngành, đoàn thể nhân tháng hành động quốc gia về Dân số ngày dân số Việt Nam 26/12 như: Toạ đàm, sinh hoạt chuyên đề, tư vấn nhóm, sinh hoạt các câu lạc bộ Dân số/SKSS/KHHGĐ…
- Xây dựng ít nhất 2 bài truyền thông, tuyên truyền có nội dung về chủ đề tháng hành động quốc gia về dân số Thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật  trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số
- Tăng cường phối hợp với Trạm y tế xã, thị trấn tuyên truyền, vận động và thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Đảm bảo ít nhất trong tháng hành động có 50% trẻ sinh ra trên địa bàn xã, thị trấn được xét nghiệm sàng lọc sơ sinh. 75% số phụ nữ mang thai khám thai định kỳ đầy đủ và thực hiện sàng lọc trước sinh.
- Tổ chức treo mắc băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017 hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2017. Mỗi đơn vị lựa chọn nội dung trong phụ lục kèm theo để treo mắc ít nhất 2 băng rôn qua đường. Trong đó, nhất thiết có câu:
Nhiệt liệt Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017;
Chủ đề: “Thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật  trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số”
Thời gian trước ngày 01/12/2017
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện:
- Giao cho Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên chủ trì phối hợp với phòng Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.
Chỉ đạo hướng dẫn và giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch cho các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện; các xã, thị trấn; giải quyết các vướng mắc liên quan đến Tháng hành động tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Tham mưu tổ chức kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017. Tổng kết công tác Dân số 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018
- Phối hợp với Phòng văn hóa-TT; Trung tâm văn hóa-TT; Đài phát thanh - Truyền hình huyện và hệ thống đài truyền thanh cơ sở tuyên truyền các nội dung, chủ đề của Tháng hành động Quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017.
2. Các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ:
- Trên cơ sở kế hoạch của Phòng Y tế, Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện, các đơn vị hướng dẫn và triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017 trong đó tập trung truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức trong thực hiện công tác Dân số và phát triển.
- Phòng Văn hóa-TT; Trung tâm VH-TT chỉ đạo và tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, của huyện về công tác Dân số trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong thực hiện chính sách Dân số và phát triển.
- Đài Phát thanh - Truyền hình huyện xây dựng phóng sự với chủ đề “Dân số và phát triển”. Đồng thời tăng cường thời lượng đăng tin, phát sóng tuyên truyền những kết quả và thách thức của công tác dân số Hưng Nguyên hiện nay; phản ánh các mô hình, điển hình tiêu biểu, qua đó cổ vũ nhân dân thi đua thực hiện tốt chính sách Dân số và phát triển.
- Phòng Tài chính - Kế hoạch: Tham mưu UBND huyện hỗ trợ một phần kinh phí để Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện tổ chức các hoạt động hiệu quả.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện:
Chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn và các tổ chức thành viên phối hợp với BCĐ thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017.
4. Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn:
- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động trên tinh thần nghiêm túc, có hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị. Chú trọng công tác truyền thông về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đặc biệt là Nghị Quyết 21/NQ/TƯ ngày 25/10/2017 hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác Dân số trong tình hình mới;  tăng cường tuyên truyền trên hệ thống phát thanh các xã, thị trấn.
- Kịp thời bố trí kinh phí để tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12/2017. Tổ chức lễ phát động gắn tổng kết công tác Dân số-KHHGĐ năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO:
Các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, UBND các xã, thị trấn báo cáo kết quả tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia về Dân số” và ngày Dân số Việt Nam năm 2017 về Uỷ ban nhân dân huyện qua Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện trước ngày 28/12/2017 để tổng hợp và báo cáo UBND Tỉnh.
Trên đây là kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia về Dân số” và ngày Dân số Việt Nam; Uỷ ban nhân dân huyện yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể, Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn căn cứ kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả./.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
( Đã ký)
Hồ Văn Hiệp