[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , , , VÀI SUY NGHĨ VỀ MỤC TIÊU DÂN SỐ ĐẾN NĂM 2030 CỦA ĐẢNG TA

VÀI SUY NGHĨ VỀ MỤC TIÊU DÂN SỐ ĐẾN NĂM 2030 CỦA ĐẢNG TA

Nguy cơ bùng nổ dân số có thể trở lại
Đảng ta đã đánh giá rất cao về thành quả và thành công tình hình thực hiện công tác dân số được nêu trong Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới “Sau 25 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa VII và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế thành công, đạt mức sinh thay thế sớm 10 năm so với mục tiêu Nghị quyết đề ra và tiếp tục duy trì cho đến nay, hạn chế tăng thêm hàng chục triệu người. Cơ cấu dân số chuyển dịch tích cực. Dân số trong độ tuổi lao động tăng mạnh. Từ năm 2007, nước ta bước vào thời kỳ dân số vàng”.
 Theo số liệu công bố chính thức của Tổng cục Thống kê (http://giadinh.net.vn/dan-so/dan-so-viet-nam-dat-90-trieu-nguoi-thanh-cong-cua-chinh-sach-dan-so-20131025084017653.htm), vào ngày 01/11/2013, Việt Nam sẽ đón chào công dân thứ 90 triệu chào đời. Từ  thông tin nhanh: https://danso.org/viet-nam/ thì Dân số hiện tại của Việt Nam là 95.802.477 người vào ngày 31/10/2017, theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc. Như vậy trong vòng 4 năm, dân số Việt Nam tăng 5.802.477; bình quân mỗi năm tăng 1.160.495 người, nếu theo kế hoạch như Tổng cục Dân số-KHHGĐ công bố đến năm 2020, không vượt quá 98 triệu người thì thực tế dân số Việt Nam năm 2020 có thể lên tới 99.283.963 người, vượt dự kiến 1.283.963 người.
Căn cứ theo mục tiêu tại Nghị quyết số 21- NQ/TW, ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới “Đến năm 2030: Duy trì vững chắc mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con), quy mô dân số 104 triệu người”
Nếu cứ theo cách tính nói trên thì đến năm 2030, dân số Việt Nam sẽ là 110.888.912 người; vượt xa mục tiêu đến 6.888.912 người.
Vì thế, những quan điểm trong Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới “Dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết vừa lâu dài; là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hoá gia đình sang dân số và phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững. Chính sách dân số phải bảo đảm cân bằng, hài hoà giữa quyền và nghĩa vụ của mọi người dân; giữa việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi với thực thi nghiêm kỷ cương pháp luật; giữa việc mở rộng, ứng dụng các kỹ thuật mới với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách, đồng thời đẩy mạnh xã hội hoá; tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế để bảo đảm nguồn lực cho công tác dân số.  Tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với trọng tâm công tác dân số trong từng thời kỳ, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của cấp uỷ, chính quyền các cấp và sự quản lý chuyên môn, nghiệp vụ” phải được cụ thể hóa thực sự có tác động tích cực bằng hiệu lực quản lý có hiệu quả thì mới khắc phục được tình hình bùng nổ dân số có thể xẩy ra.
Băn khoăn sau khi có Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017
- Nếu không khắc phục được những nguyên nhân dẫn đến tồn tại yếu kém về công tác dân số của một số cấp uỷ, chính quyền chưa nhận thức đúng và đầy đủ về tính chất lâu dài, khó khăn, phức tạp, tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác dân số và kế hoạch hoá gia đình; lãnh đạo, chỉ đạo chưa quyết liệt, chưa hiệu quả.  Trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số vẫn còn nặng về kế hoạch hoá gia đình, chưa chú trọng các mặt cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và tác động qua lại với phát triển. Tư tưởng muốn có nhiều con, trọng nam hơn nữ vẫn còn khá phổ biến trong một bộ phận nhân dân, kể cả cán bộ, đảng viên; thì vô hình trung những nguyên nhân nói trên sẽ tiếp tay cho việc bùng nổ dân số trong thời gian tới.
- Việc tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hoá gia đình sang dân số và phát triển đối với nơi có mức sinh cao phải được giải thích, tuyên truyền giáo dục thật kỹ lưỡng và rõ ràng, không những cho người dân hiểu mà hơn lúc nào hết chính cán bộ, đảng viên phải hiểu rõ được cụm từ “chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hoá gia đình sang dân số và phát triển” này. Đặc biệt là đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chủ trương, chính sách về công tác dân số, nhất là sinh đủ 2 con, chú trọng nuôi dạy con tốt, gia đình hạnh phúc, tạo sức lan toả sâu rộng trong toàn xã hội bằng những kỷ luật, kỷ cương nghiêm minh song cùng với việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác dân số theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, đồng thời thực hiện quản lý chuyên môn thống nhất. Có chính sách đãi ngộ thoả đáng, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên ở thôn, bản, tổ dân phố... Đây là vấn đề nhạy cảm, mấu chốt trong nhận thức và hành động không những của tổ chức cán bộ, mà ngay cả nhân dân cũng có thể nhận thức sai vấn đề nếu thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập đối với bộ máy và cán bộ làm công tác dân số thiếu thận trọng, thì dư luận sẽ cho rằng công tác Dân số không còn quan trọng nữa nên bộ máy bị thu gọn lại.
Mặt khác, dư luận cho rằng sau Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; đang rộ lên sự nhận thức sai trong một bộ phận khá đông của cán bộ, đảng viên, và quần chúng nhân dân, rằng Nhà nước nới lỏng chính sách dân số, cho sinh đẻ thoải mái, không quy định số con, không được xử lý vi phạm. Dư luận không đúng với tinh thần chính sách dân số của Đảng và Nhà nước nó sẽ có tác động xấu ảnh hưởng đến toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.
Đúng như phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 6 khóa XII của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói về công tác dân số trong tình hình mới “Đây là vấn đề rất lớn và khó, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, liên quan đến việc bảo vệ, phát triển giống nòi, quốc gia, dân tộc”. Vì vậy, hơn lúc nào hết chúng ta cần hiểu rõ và nhận thức đúng đắn về bản chất của Nghị quyết bàn về công tác dân số trong tình hình mới đã đặt ra./.
                                                                                                                    Kim Bảng - TTDSHN