[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Vai trò của MTTQ trong thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ xã Hưng Nhân

Vai trò của MTTQ trong thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ xã Hưng Nhân

Công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã Hưng Nhân  đạt được những kết quả trong thời gian qua, có sự đóng góp quan trọng  của Ủy ban MTTQ  trong việc thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ.  Là một trong những nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. Trong những năm qua Uỷ ban MTTQ xã Hưng Nhân  đã chỉ đạo, hướng dẫn tiểu ban Mặt trận các xóm , phối hợp với các tổ chức thành viên thông qua cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" để lồng ghép triển khai thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ trong toàn xã. Hàng năm trên cơ sở chương trình, công tác của Mặt trận đã tiến hành tổ chức ký kết giao ước thi đua thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, đề ra các nội dung, tiêu chí cụ thể, thiết thực phù hợp để nhân dân phấn đấu thực hiện trong đó tiêu chí thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ như đăng ký xây dựng ‘Gia đình văn hóa’  "No ấm, khoẻ mạnh,  bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc";  Đăng ký xóm  không có người sinh con thứ 3 trở lên là một trong những nội dung quan trọng làm cơ sở bình xét, công nhận các danh hiệu thi đua; đồng thời đẩy mạnh phát triển các mô hình sinh hoạt cộng đồng, .. trên cơ sở đó để từng bước xây dựng "gia đình văn hoá".
 
Phối hợp Ban công tác MT xóm tư vấn nhóm ở xóm 5
    Ủy ban
MTTQ xã đã phối hợp chặt chẽ với hệ thống Dân số - KHHGĐ từ xã đến xóm và các tổ chức thành viên, phát huy vai trò của các vị chức sắc tôn giáo, trưởng các dòng họ, những người tiêu biểu, có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước về công tác Dân số - KHHGĐ thông qua nhiều hình thức, nhiều kênh tuyên truyền khác nhau như: Lồng ghép trong các hội nghị tập huấn cho cán bộ Mặt trận; Thông qua các cuộc nói chuyện chuyên đề, truyền thông nhóm nhỏ, tuyên truyền qua loa  truyền thanh của xã  tài liệu, sách báo, tờ rơi, tờ gấp, panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu,  góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận và toàn xã hội về thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ. Vai trò của Ủy ban  MTTQ có ý nghĩa rất lớn trong thành công của công tác Dân số - KHHGĐ, đã đưa các chỉ tiêu của công tác Dân số - KHHGĐ vào việc bình xét các phong trào trong địa bàn khu dân cư. Duy trì biểu dương các gia đình, các khu dân cư thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ vào dịp cuối năm. Căn cứ vào tình hình đặc điểm thực tế, Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư đã chủ động đề ra các phương thức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ phù hợp, Ủy ban MTTQ xã đã chỉ đạo các khu dân cư lồng ghép công tác Dân số - KHHGĐ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Công tác tuyên truyền tập trung vào các chủ đề: Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về SKSS, KHHGĐ, thực trạng sinh con thứ 3 và tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, kiến thức nuôi dạy con, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em. Uỷ ban MTTQ xã còn phối hợp với cán bộ truyền thông dân số và Trạm Y tế xã tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên trong độ tuổi sinh đẻ, vận động thực hiện các biện pháp tránh thai phù hợp với điều kiện tâm sinh lý và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận ở các xóm  đã tranh thủ vai trò của chức sắc tôn giáo trong việc vận động bà con giáo dân gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ chính trị, văn hóa, kinh tế của địa phương, nhất là công tác Dân số - KHHGĐ, khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Năm 2014 tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên  trên địa bàn xã đã giảm xuống đáng kể. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện KHHGĐ, các gia đình có điều kiện thời gian, sức khoẻ và kinh tế để chăm sóc cho bà mẹ và trẻ em, cũng như phát triển kinh tế gia đình. Đời sống kinh tế - xã hội của người dân trong xã ngày càng được nâng lên, các hộ khá, giàu trên địa bàn xã ngày càng nhiều, số lượng gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa năm sau cao hơn năm trước. Năm 2014  toàn xã  đạt  danh hiệu Gia đình văn hóa, chiếm 81 %. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm xuống còn 14 %.
Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện lồng ghép chính sách Dân số - KHHGĐ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, đồng thời, đẩy mạnh các phong trào, các cuộc vận động do các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Uỷ ban MTTQ các cấp phát động, tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh của toàn dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
                                    Bài và ảnh: Võ Thị Ngọc Lan-Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Nhân