[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Phát huy hiệu quả của mô hình thăm và tư vấn tại hộ gia đình nội dung về Dân số- KHHGĐ tại xã Hưng Đạo

Phát huy hiệu quả của mô hình thăm và tư vấn tại hộ gia đình nội dung về Dân số- KHHGĐ tại xã Hưng Đạo

Đa dạng hóa các hoạt động truyền thông là một trong những chủ trương của Ban Dân số-KHHGĐ xã Hưng Đạo.Trong đó, mô hình thăm và tư vấn tại hộ gia đình đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác truyền thông chuyển đổi hành vi về Dân số - KHHGĐ.
Theo chân chị  Nguyễn Thị Nhung - Cộng tác viên Dân số-KHHGĐ xóm 7 xã Hưng Đạo, chúng tôi cùng tham dự cuộc thăm và tư vấn tại hộ gia đình anh  Lưu Xuân Phan, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh. Vợ chồng anh chị có 2 con gái. Gia đình hai bên nội, ngoại động viên anh chị sinh thêm cháu nữa cho "có nếp có tẻ". Nhiều lúc anh chị cũng phân vân. Nắm bắt đựơc điều này nên cộng tác viên Dân số-KHHGĐ đã thường xuyên đến thăm hộ động viên, giải thích giúp anh chị không sinh thêm con thứ 3 nữa.
Cộng tác viên Dân số-KHHGĐ Nguyễn Thị Nhung xóm 7 xã Hưng Đạo tư vấn tại hộ gia đình anh  Lưu Xuân Phan, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh. ảnh Lương Quỳnh
Đây là một trong hàng trăm cuộc thăm và tư vấn hộ được cộng tác viên Dân số-KHHGĐ triển khai thường xuyên. Trong năm 2014, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã Hưng Đạo đã tổ chức được 325 cuộc tư vấn hộ.
Trong các cuộc thăm và tư vấn tại hộ gia đình, cộng tác viên đã đến tận nhà để tuyên truyền, vận động và tư vấn những thắc mắc của đối tượng về chính sách Dân số-KHHGĐ. Cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, các loại bệnh lây truyền qua đường tình dục… Kết quả, đến nay đã có 1.010 cặp vợ chồng đã tự nguyện ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên. 97% các cặp vợ chồng chủ động áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và có những hiểu biết căn bản về kế hoạch hóa gia đình...
Hiệu quả của mô hình thăm và tư vấn tại hộ gia đình về nội dung Dân số-KHHGĐ đã góp phần không nhỏ vào thành công của công tác Dân số-KHHGĐ xã Hưng Đạo. Việc thực hiện mô hình thăm và tư vấn hộ gia đình về Dân số-KHHGĐ ở xã Hưng Đạo đã giúp người dân nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm của mình và tích cực thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ.
Để có thể tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình  thăm và tư vấn tại hộ, đòi hỏi sự nhiệt tình, kiên trì, nhẫn nại, chịu khó, mưa dầm thấm lâu, và “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” ở từng hộ gia đình của cộng tác viên. Bên cạnh tâm huyết, say mê với nghề, cộng tác viên Dân số-KHHĐ phải lập kế hoạch một cách khoa học nhất về thời gian biểu; căn cứ số hộ đang quản lý ở từng địa bàn cụm dân cư, rồi chia ra từng khu vực để thực hiện. Đối với một số trường hợp khó vận động thì phải tham mưu với cấp uỷ và ban ngành, đoàn thể cùng vào cuộc.
Tin tưởng rằng trong năm 2015,  mô hình thăm và tư vấn tại hộ gia đình do Cộng tác viên Dân số-KHHGĐ đảm nhiệm sẽ phát huy hiệu qủa hơn nữa. Góp phần thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Lương Thị Quỳnh-Trung tâm Dân số- KHHGĐ Hưng Nguyên