[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Tình hình thực hiện cơ sở dữ liệu Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên năm 2014

Tình hình thực hiện cơ sở dữ liệu Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên năm 2014

Hồ Thị Thanh Phúc, viên chức Trung tâm Dân số -KHHGĐ
Huyện Hưng Nguyên
Năm 2014, hệ thống kho dữ liệu điện tử của huyện hoạt động ổn định, thường xuyên hàng tháng thu thập, cập nhập thông tin biến động tại địa bàn dân cư theo phiếu thu tin và cập nhật vào kho dữ liệu điện tử của đơn vị mình; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định, đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin, số liệu kịp thời phục vụ công tác quản lý điều hành về công tác Dân số - KHHGĐ các đơn vị trên địa bàn huyện. Tháng 9 năm 2013, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đã lắp đặt một hệ thống mạng Lan kết nối với máy của Trung tâm yêu cầu các xã thị trấn từ ngày 7-10 hàng tháng viên chức dân số 23 xã thị trấn sẽ lên Trung tâm nhập những thông tin được  thu thập từ CTV dân số tất cả các xóm, khối.
        Một số chỉ tiêu theo hệ thống báo cáo đã được các xã, thị trấn cập nhật vào máy tính đạt 100% như chỉ tiêu tổng số trẻ sinh ra trong tháng, tổng số hộ, tổng số nhân khẩu thường trú... Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu như các thông tin về biến động dân số, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh, số người chuyển đi, chuyển đến, các thay đổi về biện pháp kế hoạch hóa gia đình và các chỉ tiêu về chất lượng dân số còn chưa được cập nhật kịp thời... Một số chỉ tiêu không cộng dồn theo hệ thống báo cáo thủ công: chỉ tiêu số bà mẹ mang thai đến cuối quý..., cách tính bước vào tuổi và ra tuổi của phụ nữ 15 - 49 tuổi (phần mềm quản lý bằng cách tính ngày, tháng năm sinh cộng tác viên quản lý hết năm mới tính tuổi và báo cáo số vào tuổi, ra tuổi của phụ nữ 15 - 19 tuổi) nên báo cáo còn nhiều bất cập, khó khăn cho công tác quản lý các chỉ tiêu này...
Bên cạnh đó một số viên chức dân số cấp xã khi cập nhật các biến động trong phiếu thu tin của cộng tác viên còn cập nhật chưa đầy đủ chính xác vì thế cho nên giữa báo cáo thống kê chuyên ngành cấp xã với dữ liệu trên phần mềm điện tử chưa đúng.
Vì vậy trong thời gian tới để cho việc cập nhật các thông tin vào hệ thống điện tử quản lý Dân số - KHHGĐ cấp huyện được chính xác cần khắc phục một số vấn đề sau:
- Thứ nhất: Đối với đội ngũ cộng tác viên các xóm, khối cần cập nhật thông tin đầy đủ theo yêu cầu của phiếu thu tin, ghi chép các thông tin cần chính xác, nhật là trong việc cập nhật số hộ gia đình cần phải đúng.
-Thứ hai:  Đối với viên chức Dân số cấp xã, thị trấn khi đối chiếu với phiếu thu tin của CTV để làm báo cáo thống kê chuyên ngành cần rà soát chính xác, nhất là trong việc cập nhật trẻ sinh ra và biến động chuyển đến. Khi nhập dữ liệu cần nhập đúng theo quy trình không được nhập thiếu thông tin đã được định sẵn trong phần mềm.
Làm tốt những vấn đề trên việc cập nhật giữa báo cáo thủ công và dữ liệu hệ thống điện tử sẽ đảm bảo chính xác và đầy đủ thông tin giúp cho việc lấy thông tin phục vụ công tác văn hóa xã hội của địa phương sẽ nhanh gọn và chính xác đảm bảo kịp thời ngay từ cấp xã./.


Thanh Phúc – TT Dân số - KHHGĐ huyện.