[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12: Công tác Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên góp phần vào sự phát triển Kinh tế - Xã hội của đất nước và mỗi địa phương

Kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12: Công tác Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên góp phần vào sự phát triển Kinh tế - Xã hội của đất nước và mỗi địa phương

Ngày 19/5/1997, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 326 lấy ngày 26/12 hằng năm làm Ngày Dân số Việt Nam. Kể từ đó, ngày Dân số Việt Nam là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường đã qua, đánh giá những việc đã làm, những tiến bộ đã đạt được, cũng như những khó khăn, thách thức phải vượt qua để tiếp tục đưa công tác Dân số-KHHGĐ hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và của mỗi địa phương.
Ngày 14/11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 2013/QĐ-TTg, về việc phê duyệt Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Quan điểm của Chiến lược Dân số/SKSS là nội dung quan trọng của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội.
Đ/c Nguyễn Kim Bảng, Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ phát biểu tại lễ kỷ niệm
Thực hiện Chiến lược Dân số-KHHGĐ từ năm 2011- 2014, ngành Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên đã tập trung việc triển khai các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên, thực hiện các đề án, mô hình truyền thông mới tại các địa phương, nhất là việc tuyên truyền phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về Dân số-KHHGĐ trong nhân dân, hậu quả của việc mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc trước và sơ sinh để phát hiện và điều trị các bệnh lý di truyền cho thai nhi,  nhằm từng bước nâng cao chất lượng giống nòi, tạo ra nguồn nhân lực có thể chất và tinh thần phát triển hoàn thiện.
Hiện nay việc tập trung tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình, sinh ít con, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp ở các địa phương, cơ sở. Có nhiều địa phương duy trì ổn định tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, ổn định mức sinh như: Hưng Tân, Hưng Tiến, Hưng Phú…Năm 2014, số trẻ sinh ra 1.730 cháu so với năm 2013 giảm  24 cháu (năm 2013 sinh 1.754 cháu). Tỷ suất sinh 15,3%o so với năm  so với  năm 2012 giảm 0,5%o (năm 2013 tỷ suất sinh 15,8%o). Tỉnh giao năm 2014 giảm 0.4%o, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Trong đó, con thứ 3 trở lên 298 cháu so với năm  2013 giảm 21 cháu (năm 2013 sinh con thứ 3 trở lên 319 cháu). Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên năm 2014 là: 17,2%  so với năm  2013 giảm 1,0% (năm 2013 tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 18,2%). Có 5 xóm khối trên địa bàn huyện có thành tích từ 10 năm đến 21 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên, trong đó có xóm 2 - xã Hưng Tân đạt 21 năm liên tục không có sinh con thứ 3 trở lên. Đây là những nền tảng vững chắc giúp công tác Dân số- KHHGĐ của huyện duy trì ổn định mức giảm sinh, là điều kiện thuận lợi cho ngành thực hiện các mục tiêu nâng cao chất lượng giống nòi trong giai đoạn mới.
Song song với việc thực hiện mục tiêu duy trì mức giảm sinh,giảm sinh con thứ 3 trở lên, các mục tiêu của việc nâng cao chất lượng giống nòi, các đề án “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”; đề án “Can thiệp, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”; đã được triển khai đến 23/23 xã, phường, thị trấn, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Số ca sàng lọc trước sinh và sơ sinh đều đạt và vượt chỉ tiêu giao. Tỷ số giới tính khi sinh của huyện được kiềm chế và giảm rõ rệt hàng năm. Bộ máy tổ chức được ổn định, cán bộ chuyên trách Dân số-KHHGĐ các xã, thị trấn được trở thành viên chức nhà nước, chế độ phụ cấp cho đội ngũ công tác viên được cải thiện, được bồi dưỡng tập huấn các nội dung mới thường xuyên, thực hiện việc báo cáo tình hình biến động dân số tại địa bàn quản lý theo mẫu, để đưa thông tin vào kho dữ liệu điện tử của huyện.
Đạt được những thành tích trên, trước hết là do chính sách về Dân số-KHHGĐ của tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Hưng Nguyên nói riêng được ban hành kịp thời, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, đem lại lợi ích kinh tế, tinh thần và sức khỏe cho nhân dân. Đồng thời đã tác động nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, các tổ chức xã hội. Ngành dân số đã được sự tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, phối hợp điều hành của cả hệ thống chính trị.
Kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam năm nay, trong bối cảnh công tác Dân số - KHHGĐ của huyện nhà và tỉnh ta đã phần nào kiềm chế được mức sinh, nhưng lại phải giải quyết những vấn đề thách thức mới đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.
Từ dấu ấn quan trọng qua sự kiện kỷ niệm 53 năm ngày dân số Việt Nam (26/12/1961- 26/12/2011), trong giai đoạn mới, ngành Dân số huyện nhà sẽ  phải phát huy hơn nữa nội lực của mình trong công việc, với mong muốn góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội bền vững, vì sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân./.


Cao Thị Nhung - Trung tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên