[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , KẾ HOẠCH HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG DÂN SỐ-KHHGĐ NĂM 2015

KẾ HOẠCH HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG DÂN SỐ-KHHGĐ NĂM 2015

(Dansohungnguyen.com). Để giúp các xã, thị trấn có cơ sở xây dựng kế hoạch năm 2015, trong đó có nội dung công tác truyền thông Dân số-KHHGĐ; Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên đã chủ động có kế hoạch số 19/KH-TTDS, ngày 27/11/2014 về thực hiện công tác truyền thông năm 2015, dưới đây là toàn văn nội dung kế hoạch:




CHI CỤC DÂN SỐ-KHHGĐ NGHỆ AN
TRUNG TÂM DÂN SỐ - KHHGĐ
HUYỆN HƯNG NGUYÊN

Số  19/KH-TTDS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


  Hưng Nguyên, ngày  27/ 11/ 2014


KẾ HOẠCH
Thực hiện công tác truyền thông giáo dục 
về Dân số-KHHGĐ năm 2015

Công tác truyền thông, vận động chuyển đổi hành vi  về Dân số/SKSS/KHHGĐ là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác Dân số - KHHGĐ; Trong những năm qua trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã triển khai và thực hiện nhiều hoạt động truyền thông phong phú về nội dung đa dạng về hình thức như: Tư vấn cộng đồng, chương trình giao lưu, sinh hoạt câu lạc bộ, tư vấn nhóm đối tượng, phát thanh bài truyền thông v.v… Qua đó nâng cao vai trò lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, thay đổi nhận thức của mọi người dân về ý thức chấp hành và chuyển đổi hành vi về Dân số - KHHGĐ.
Tuy nhiên, công tác truyền thông, vận động vẫn còn có những khó khăn và hạn chế như: Tư tưởng sinh con dự phòng, muốn sinh thêm con và sinh  con trai đã và đang tồn tại do vậy tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn cao, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang trở thành vấn đề báo động. Cán bộ đảng viên vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ mặc dù có giảm nhưng vẫn còn nhiều. Chất lượng dân số vẫn còn thấp v.v..Công tác truyền thông còn chung chung chưa chú trọng vào thực trạng của từng đơn vị, chưa khơi dậy được phong trào thi đua thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ giữa các xóm, khối. Vai trò trách nhiệm Ban mặt trận, các ban ngành đoàn thể ở xóm khối chưa được thể hiện.
Để thực hiện các hoạt động truyền thông có hiệu quả Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện công tác truyền thông, giáo dục về Dân số- KHHGĐ năm 2015, với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của tất cả các ban ngành đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động mọi tầng lớp nhân dân về Dân số - KHHGD. Nâng cao ý thức tự giác chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước, chuyển đổi hành vi theo hướng tích cực về Dân số - KHHGĐ. Đặc biệt để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra về giảm tỷ lệ sinh, sinh con thứ 3 trở lên; không còn tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách Dân số - KHHGĐ; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Đảm bảo các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện KHHGĐ; thực hiện tốt đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số.
II. ĐỐI TƯỢNG.
1. Đối tượng tuyên truyền vận động là cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý các cấp.
2. Đối tượng huy động cộng đồng: Các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, những người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ, gia đình (trưởng họ, trưởng tộc, chức sắc tôn giáo...); trong các lĩnh vực xã hội, văn hóa nghệ thuật; thể dục thể thao...
3. Đối tượng truyền thông chuyển đổi hành vi, ưu tiên tập trung vào:  Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; các cặp vợ chồng sinh hai con một bề, người chưa thành niên và thanh niên; người cao tuổi…Tập trung vào các nhóm đối tượng vùng đồng bào theo đạo công giáo, vùng sông nước, vùng có mức sinh và sinh con thứ 3 trở lên cao.
III. NỘI DUNG TRỌNG TÂM:
1. Tăng cường tuyên truyền, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, Chỉ thị, Nghị quyết, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước ban hành về Dân số-KHHGĐ. Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền rộng khắp nội dung Chỉ thị số 09/CT-TU ngày 19/9/2012 của BTV Tỉnh Ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 26/6/2009 của BTV Tỉnh Ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số - KHHGĐ trong tình hình mới và Nghị quyết số 52/2012/NQ-HĐND, ngày 13/7/2012 của HĐND tỉnh và Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh về việc Ban hành Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ  An; Nghị quyết 32/2012/NQ-HĐND, ngày 19/12/2012 của UBND huyện và Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND, ngày 28/1/2013 của UBND huyện về việc Ban hành Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Các quy định tại địa phương, các hương ước của làng, xóm v.v...
2. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục vận động mọi tầng lớp nhân dân về các nội dung cần chuyển đổi hành vi:
- Các Chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và pháp luật Nhà nước; Các Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định của Các cấp ủy Đảng, chính quyền, nội quy, quy chế của các cơ quan đơn vị về Dân số-KHHGĐ.
- Các nội dung chuyển đổi hành vi: Làm mẹ an toàn; KHHGĐ; Phòng chống lây nhiễm đường sinh sản, HIV/AIDS; Bình đẳng giới trong chăm sóc SKSS; Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.
- Triển khai chiến dịch “ Tăng cường truyền thông vận động lồng ghép dịch vụ Dân số/SKSS/KHHGĐ” ở tất cả các xã, thị trấn đạt kết quả cao. Hoàn thành các chỉ tiêu BPTT năm 2015.
- Tiếp tục truyền thông thực hiện 2 đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và đề án sàng lọc trước sinh, sau sinh ở 23 xã, thị trấn.
 3. Tăng cường các hoạt động truyền thông tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai đến đối tượng.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
1, Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện:
- Tăng cường sự lãnh đạo của Cấp uỷ, Chính quyền các cấp trên cơ sở tổ chức triển khai tốt Chỉ thị số 09/CT-TU ngày 19/9/2012 của Tỉnh uỷ Nghệ An về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới; Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh Nghệ an và Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND, ngày 28/1/2013 của UBND huyện Hưng Nguyên về việc quy định một số chế độ chính sách về Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện.
- Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về Dân số/SKSS/KHHGĐ hoàn thành chỉ tiêu truyền thông vận động năm 2015, hướng tới kỷ niệm 55 năm ngày dân số Việt Nam (26/12/1961-26/12/2016).
+ Duy trì và vận động được nhiều độc giả, tác giả quan tâm các bài viết về nội dung tuyên truyền trên trang tin dân số Hưng Nguyên, Đài phát thanh và truyền hình huyện; tập san của ngành, tập san nội bộ của Huyện ủy; Trang thông tin điện tử huyện Hưng Nguyên v.v..
+ Tổ chức các hoạt động truyền thông nhân các sự kiện ngày Dân số Thế giới 11/7, ngày dân số Việt Nam 26/12, tháng hành động quốc gia về dân số, coi đây là dịp để thực hiện các hoạt động truyền thông có ý nghĩa, thiết thực.
+ Tiếp tục xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị thực hiện các đề án theo hướng dẫn của tỉnh.
+ Duy trì hệ thống pa nô, áp phích,khẩu hiệu, các loại hình Câu lạc bộ có nội dung Dân số/SKSS/KHHGĐ ở các xã, thị trấn, các xóm khối trên địa bàn huyện.
+ Tăng cường chỉ đạo truyền thông tư vấn nhóm, đặc biệt là chú trọng thăm và tư vấn tại hộ gia đình.
+ Đẩy mạnh các hoạt động cung cấp, tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai đa dạng và phong phú.
+ Duy trì và mở rộng các mô hình truyền thông trong năm 2015.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động truyền thông nổi bật cấp huyện, hướng tới kỷ niệm 55 năm ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961- 26/12/2016):
+ Chỉ đạo các xã Hưng Trung, Hưng Tây, Yên Bắc, Yên Nam tổ chức chương trình giao lưu truyền thông về Dân số - KHHGĐ vùng giáo (Trong đó, có giao lưu các điển hình là gia đình giáo dân tiêu biểu thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ) kết hợp cổ động tuyên truyền, với chủ đề “ Đồng bào giáo dân cùng đồng hành thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ”
+ Giao lưu các mô hình sinh hoạt Câu lạc bộ về Dân số/SKSS/KHHGĐ trên địa bàn huyện.
+ Phối hợp với Hội nông dân huyện chỉ đạo xây dựng điểm nhóm “Nam nông dân với công tác Dân số-KHHGĐ” ở xã Hưng Tân và Hưng Mỹ.
+ Phối hợp với Huyện đoàn tổ chức chương trình truyền thông sức khỏe vị thành niên, thanh niên tại Trường PTTH Nguyễn Trường Tộ và Trung tâm Giáo dục thường xuyên, mở rộng ở các trường học khác khi có nhu cầu.
2, Đối với ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ cấp xã:
- Căn cứ vào thực trạng của đơn vị mình, xây dựng cụ thể, chi tiết kế hoạch hoạt động truyền thông năm 2015 theo định hướng và hướng dẫn của Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện. Trong đó, các hoạt động truyền thông phải hướng đến mục tiêu, giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên, không có cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, phòng tránh dị tật bẩm sinh thai nhi và trẻ sơ sinh và các nội dung chuyển đổi hành vi khác nhằm góp phần nâng cao chất lương dân số…Kế hoạch hoạt động truyền thông phải có đối tượng, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện cụ thể.
2.1  Tham mưu văn bản:
- Mỗi đơn vị cần tham mưu xây dựng ít nhất 2 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác Dân số-KHHGĐ trên địa bàn góp phần hoạt động có hiệu quả.
 - Xây dựng văn bản phối hợp và cam kết trách nhiệm với các ban ngành đoàn thể: MTTQ, HLHPN, Đoàn thanh niên, Hội CCB, Hội Nông Dân, Hội người cao tuổi, Trạm y tế, Ban văn hóa. Trong đó chú trọng trách nhiệm của mỗi ban ngành, đoàn thể thực hiện các nội dung phối hợp nội dung gì, có địa chỉ cụ thể và giải pháp,cách thức thực hiện cụ thể trong năm 2015. (Lưu ý: Văn bản phối hợp phải cụ thể được trách nhiệm vận động bao nhiêu đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên và các nội dung khác là hội viên của tổ chức, đoàn thể đó)
2.2. Chương trình tập huấn
Tùy tình hình thực tế và điều kiện tại địa phương để có kế hoạch xây dựng một lớp tập huấn cho tuyên truyền viên cơ sở, đặc biệt là trưởng các ban ngành đoàn thể, bí thư, xóm trưởng, cộng tác viên các xóm, các gương điển hình v.v.. nhằm cung cấp thông tin, kỹ năng cơ bản về tuyên truyền vận động khi các cơ sở có nhu cầu và yêu cầu.  
2.3 Truyền thông nổi bật
Mỗi đơn vị xây dựng ít nhất 1 hoạt động truyền thông thật sự nổi bật (có quy mô) trong năm nhằm tạo dư luận mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. Thể hiện sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể trong công tác Dân số - KHHGĐ. Đây là dịp tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về chủ trương chính sách của Đảng pháp luật của nhà nước và các nội dung cần chuyển đổi hành vi tại mỗi đơn vị. Có thể thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau như: Tổ chức hội thi; Chương trình đối thoại; Lễ phát động, cổ động; chương trình truyền thông kết hợp biểu dương, khen thưởng; chương trình truyền thông theo chủ đề như: truyền thông trên sông nước, truyền thông đề án v.v..; Khuyến khích các đơn vị tổ chức hoạt động truyền thông nổi bật vào các ngày lễ của ngành như 11/7; 26/12 và các ngày kỷ niệm khác của quê hương, đất nước.
2.4 Tuyên truyền trên thông tin đại chúng
a, Trên trang tin dân số Hưng Nguyên
Mỗi đơn vị phải có ít nhất hai tin bài/tháng phản ánh về công tác Dân số - KHHGĐ trong đó nhất thiết phải có 1 tin tổng hợp những việc đã làm được trong tháng. Tổ chức giải thi viết bài có chất lương được đăng tải trên trang thông tin điện tử dân số Hưng Nguyên. Có chế độ bồi dưỡng và khuyến khích tính điểm thi đua đơn vị có bài, tin đăng trên Bản tin nội bộ của huyện.
b. Mỗi đơn vị xây dựng ít nhất 1 tin, bài phát trên hệ thống phát thanh và truyền hình huyện về công tác Dân số - KHHGĐ thông qua chương trình tiếng nói địa phương của các xã, thị trấn trên đài huyện.
c.  Duy trì chương trình phát thanh vào thứ 5 hàng tuần:
Chú trọng tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nội dung cần truyền thông chuyển đổi hành vi. Bằng nhiều hình thức khác nhau có thể là bài viết, bài thơ, bài hát v.v.. nhưng nhất thiết có một bài phản ánh công tác dân số trên địa bàn xã trong tháng. Chú trọng các bài viết biểu dương các cá nhân, đơn vị xóm, khối thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ, phê bình những cá nhân vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ (mỗi một trường hợp vi phậm ít nhất được viết thành một bài phản ánh đưa lên thông tin đại chúng).
2.5 Câu lạc bộ:
 Duy trì và mở rộng câu lạc bộ trên địa bàn. Các đơn vị bổ sung, cũng cố lại câu lạc bộ về thành viên ban chủ nhiệm nếu có sự thay đổi, tổng hợp lại số lượng hội viên câu lạc bộ, thống nhất quy chế, nội dung cần sinh hoạt trong năm 2015. Thay đổi hình thức sinh hoạt để thu hút hội viên tham gia:  các đơn vị chọn thời gian sinh hoạt cho phù hợp với đơn vị mình nhưng đảm bảo mỗi câu lạc bộ sinh hoạt ít nhất 2 lần/ năm.
2.6  Hoạt động truyền thông tư vấn nhóm là hoạt động truyền thông không thể thiếu trong công tác Dân số-KHHGĐ:
 Căn cứ vào thực trạng về công tác Dân số - KHHGĐ của từng đơn vị để xây dựng hoạt động tư vấn nhóm vào thời gian, địa điểm và số lượng, nội dung tư vấn nhóm khác nhau, cần đa dạng nhóm đối tượng được tư vấn. Viên chức Dân số - KHHD khảo sát nhóm đối tượng cần được tư vấn, xây dựng kế hoạch, soạn nội dung phù hợp với hình thức thực hiện tư vấn. Ví dụ: Tư vấn trực tiếp, tư vấn qua tờ rơi, qua áp phích, qua những tình huống, những câu chuyện thực tế v.v..
Trong năm 2015 Trung tâm chỉ đạo thành lập điểm nhóm “Nam nông dân với công tác Dân số-KHHGĐ” tại xã Hưng Tân và Hưng Mỹ.
(Lưu ý: Năm 2015 Trung tâm không đặt ra chỉ tiêu tư vấn nhóm, mà tùy tình hình thực tế từng đơn vị, vì vậy những đơn vị xây dựng kế hoạch cần phải đảm bảo chất lượng của các buổi tư vấn nhóm, tránh làm đối phó lấy thành tích)
2.7  Hoạt động truyền thông tư vấn hộ:
Đây được coi là hoạt động chủ lực trong năm 2015.
Các đơn vị cần phải có kế hoạch rà soát cụ thể các đối tượng cần phải chuyển đổi hành vi về Dân số/SKSS/KHHGĐ trong năm 2015 của đơn vị mình, trong đó xác định những hộ cần ưu tiên về số lượng cũng như nội dung cần tư vấn, ví dụ những đối tượng có nguy cơ sinh thêm con thứ 3 trở lên và các vấn đề khác liên quan đến Dân số-KHHGĐ Các bước thực hiện: 
- Rà soát danh sách hộ gia đình và đối tượng cụ thể từng xóm, khối
- Xác định đối tượng ưu tiên để được tư vấn, tìm hiểu nguyên nhân, phân loại đối tượng.
- Lập danh sách theo từng nội dung và thứ tự theo mức độ cần ưu tiên về cả thời gian và số lượng cần đến tư vấn. Phân loại đối tượng, hộ gia đình cần có sự hỗ trợ tư vấn của viên chức Dân số - KHHĐ xã, của Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã; Ban mặt trận xóm, đặc biệt phân định những đối tượng là hội viên của tổ chức đoàn thể nào để có kế hoạch phối hợp tuyên truyền vận động.
- Căn cứ danh sách đã xây dựng viên chức Dân số - KHHGĐ xã có kế hoạch cụ thể từng tháng cùng CTV Dân số - KHHGĐ xóm, khối thực hiện
- Báo cáo danh sách số hộ có kết quả tư vấn, vận động của từng hộ trong tháng về Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện. Trong đó chú trọng đến hiệu quả tư vấn vận động hộ gia đình chứ không phải là số lần tư vấn.
2.8  Khẩu hiệu - Áp phích
Viên chức Dân số - KHHGĐ xã cùng cộng tác viên Dân số - KHHGĐ xóm, khối rà soát lại toàn bộ hệ thống khẩu hiệu bờ tường bờ rào, áp phích trên địa bàn về số lượng, chất lượng, nội dung để có kế hoạch tu sữa viết mới đảm bảo mỗi xóm khối đạt 5 câu khẩu hiệu đạt chất lượng và nội dung cho phù hợp với thực tế tại địa phương. Thời gian hoàn thành công việc tu sửa chậm nhất trước Tết Nguyên Đán Ất Mùi, năm 2015.
2.9 Gương điển hình:
Duy trì các gương điển hình đã xây dựng đồng thời xây dựng thêm các gương điển hình mới. Chú trọng các gương điển hình ở xóm, khối thường xuyên nắm bắt thông tin, cung cấp kỹ năng và kiến thức cho các gương điển hình đã xây dựng đồng thời phải có báo cáo kết quả trong năm về các hoạt động, thành tích mà các gương điển hình mang lại trong việc thực hiện tốt, làm tốt công tác Dân số - KHHGĐ.
2.10. Duy trì cũng cố và mở rộng các mô hình về công tác Dân số - KHHGĐ
Cần đánh giá lại hiệu quả mô hình mà đơn vị đã xây dựng,  khắc phục những gì và thay đổi như thế nào về cách thức tổ chức, nội dung  thực hiện để các mô hình thực sự có chất lượng. Xây dựng thêm các mô hình mới phù hợp với thực tế tại đơn vị như: Mô hình, xóm khối không có người sinh con thứ 3 trở lên; mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cụm dân cư; mô hình tiếp thị các BPTT v.v..
Ví dụ: Đơn vị xây dựng mô hình Câu lạc bộ. Phải đảm bảo thời gian, số lượng, nội dung buổi sinh hoạt, số hội viên tăng giảm thế nào? Chất lượng của các buổi sinh hoạt ra sao …
Mô hình phát thanh: Đảm bảo số lượng, thời gian và chất lượng bài viết …
Mô hình tư vấn nhóm, mô hình nhóm…
2.11. Truyền thông về chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ:
Tăng cường truyền thông vận động lồng ghép dịch vụ Dân số/SKSS/KHHGĐ” ở tất cả các xã, thị trấn. Thực hiện theo hướng dẫn chi tiết về triển khai chiến dịch của Trung tâm Dân số - KHHGĐ năm 2015. Đảm bảo nguyên tắc truyền thông trước, trong và sau chiến dịch nhằm huy động tối đa đối thượng tham gia và tạo ra khí thế sôi nổi trên địa bàn. Nội dung truyền thông chiến dịch bao gồm lợi ích khi tham gia chiến dịch, phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản, làm mẹ an toàn, KHHGĐ v.v.. Thực hiện các hình thức như: Tư vấn cộng đồng, tư vấn nhóm, sinh hoạt câu lạc bộ, tư vấn hộ, phát thanh bài truyền thông v.v..
2.12. Truyền thông về sự kiện:
Tổ chức các hoạt động truyền thông nhân các sự kiện Ngày dân số Thế giới 11/7, ngày dân số Việt Nam 26/12, tháng hành động quốc gia về dân số...Thực hiện các hình thức truyền thông  nhằm tạo không khí sôi nổi nhân các sự kiện của ngành thực hiện các hoạt động truyền thông như: Tổ chức chương trình cổ động; lễ phát động, Mít tinh kỷ niệm, v.v…Nội dung cần thể hiện rõ được chủ đề, thông điệp của sự kiện đó.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
* Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện:
- Hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch hoạt động truyền thông Dân số/SKSS/KHHGĐ năm 2015.
- Tổ chức duyệt kế hoạch năm 2015, trong đó có nội dung hoạt động truyền thông cho từng đơn vị.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát đột xuất và theo chuyên đề việc thực hiện kế hoạch truyền thông của các đơn vị.
* Các đơn vị xã, thị trấn:
- Xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể hoạt động truyền thông năm 2015 theo tinh thần nội dung nói trên. Tuy nhiên, các xã, thị trấn có thể xây dựng chương trình truyền thông sáng tạo, độc đáo, cách làm hay và khác hơn hướng dẫn của Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện nhưng phải trên cơ sở cam kết thực hiện có hiệu quả với mục tiêu chính là giảm được sinh con thứ 3+ và tăng số xóm không có người sinh con thứ 3+.
-Thường xuyên báo cáo kết quả hoạt động truyền thông trong báo cáo hàng tháng về Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện theo quy định.
- Tham mưu và bố trí đội ngũ Cộng tác viên Dân số-KHHGĐ xóm, khối có khả năng đảm nhiệm được các hoạt động về Dân số-KHHGĐ; trong đó đảm nhiệm được nội dung truyền thông vận động, thuyết phục đối tượng.
Trên đây là kế hoạch hoạt động truyền thông về Dân số/SKSS/KHHGĐ năm 2015, đề nghị Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ các xã, thị trấn tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền đầu tư nguồn lực, bổ sung kinh phí để triển khai tổ chức các hoạt động có hiệu quả.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị báo ngay về Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện qua Ban truyền thông - giáo dục để có biện pháp giải quyết./.

Nơi nhận:
- Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh Nghệ An (b/c);
- BCĐTH công tác Dân số - KHHGĐ huyện (b/c);
- Các xã, thị trấn;
- Lưu VP.             
GIÁM ĐỐC
 ( Đã ký)
Nguyễn Kim Bảng