[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Hưng Nguyên nỗ lực trong việc Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Hưng Nguyên nỗ lực trong việc Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Trong những năm qua, công tác Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội quan tâm nên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhận thức của mọi người dân có chuyển biến rõ rệt, cơ bản kìm hãm được mức sinh, chất lượng Dân số ngày càng được nâng lên. Góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây kết quả thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ có phần chững lại, tỷ lệ sinh con thứ 3 có xu hướng tăng. Đặc biệt là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang ngày càng rơi vào “mức báo động đỏ”.
Tại huyện Hưng Nguyên, số trẻ sinh ra là nam luôn cao hơn so với nữ dẫn tới tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Theo báo cáo chuyên ngành của Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện Hưng Nguyên, 6 tháng đầu năm 2015 tỷ lệ trẻ sinh ra là 117 nam/100 nữ và còn có chiều hướng tiếp tục gia tăng. Một số xã có tỷ lệ chênh lệch vượt trội như Thị trấn 225 bé trai/ 100 bé gái, Hưng Đạo 117 bé trai/100 bé gái, Hưng Lợi 233 bé trai/100 bé gái,Hưng Thịnh 310 bé trai/100 bé gái…
Thực trạng về mất cân bằng giới tính khi sinh đã và đang gây ra nhiều bất ổn cho đời sống kinh tế - xã hội. Các vấn đề về bình đẳng giới khó được duy trì. Gia tăng bạo lực và tệ nạn lạm dụng giới… đe doạ an sinh xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến cơ cấu Dân số hiện nay và trong tương lai. Chính vì vậy, để ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, ngành Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp.


Các hoạt động truyền thông nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại Hưng Nguyên. ảnh Kim Bảng, Hồng Điệp 
Trong thời gian qua, Hưng Nguyên đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ góp phần kiểm soát mất cân bằng giới tính. Các hoạt động truyền thông được tiến hành với nhiều hình thức phong phú và thiết thực: tư vấn trực tiếp, cung cấp thông tin qua tổ chức hội nghị, nói chuyện chuyên đề về Dân số - KHHGĐ, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về giới và giới tính khi sinh. Toàn huyện hiện có 89 câu lạc bộ Dân số/SKSS/KHHGĐ lồng ghép nội dung giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh  vào trong các buổi sinh hoạt theo định kì.Cung cấp các ấn phẩm truyền thông, viết khẩu hiệu tuyên truyền về giới tính khi sinh tại địa điểm trung tâm. 90% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở các xã, thị trấn đã có những hiểu biết căn bản về nguyên nhân, hậu quả của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Góp phần từng bước khống chế tốc độ gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn huyện.
Để thực hiện giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, trong thời gian tới, Hưng Nguyên tích cực triển khai “Kế hoạch Thực hiện bình đẳng giới nhằm kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2015-20120”. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội. Huy động sự vào cuộc đồng bộ và cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ. Đẩy mạnh tuyên truyền về Bình đẳng giới, lên án mạnh mẽ tư tưởng trọng nam khinh nữ. Hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em gái trong học tập CSSKSS, phát triển sản xuất. Qua đó thúc đẩy bình đẳng giới góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ, nâng cao chất lượng dân số.
Bảo đảm cân bằng giới tính khi sinh là một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số. Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh không chỉ là trách nhiệm thuộc về những người làm công tác Dân số-KHHGĐ mà cần phải có sự vào cuộc của các cấp các ngành, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội. Hy vọng rằng với những giải pháp đồng bộ, trong thời gian tới Hưng Nguyên sẽ từng bước thực hiện được giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.                                                              

               Lương Quỳnh –Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên