[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Những quan niệm sai lầm về sức khỏe tình dục

Những quan niệm sai lầm về sức khỏe tình dục

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO): “Sức khỏe tình dục (SKTD) là trạng thái khỏe mạnh về thể chất, tình cảm, tinh thần và quan hệ xã hội liên quan đến tình dục. Điều đó không chỉ có nghĩa là không có bệnh tật, không bất thường và không yếu ớt. SKTD đòi hỏi cách tiếp cận tích cực và tôn trọng đối với tình dục và trong các mối quan hệ tình dục cũng như khả năng hưởng thụ tình dục an toàn và khoái cảm mà không bị ép buộc, không bị phân biệt đối xử và không bị bạo hành”.
Không ai muốn thừa nhận rằng mình đã hiểu sai trong vấn đề nhạy cảm này. Nhiều người tưởng đã biết tất cả mọi thứ nhưng thực ra không hiểu gì.
1. Thụt rửa âm đạo là cách lành mạnh để làm sạch âm đạo
Âm đạo có khả năng tự làm sạch, và việc thụt rửa thường xuyên thực sự gây hại nhiều hơn lợi, theo Trung tâm Thông tin sức khỏe phụ nữ quốc gia ở Mỹ. Các vi khuẩn tự nhiên được tìm thấy trong âm đạo có tác dụng giúp âm đạo sạch và khỏe mạnh. Việc thụt rửa liên tục có thể làm mất sự cân bằng đó, đồng thời còn làm tăng nguy cơ lây lan nhiễm trùng âm đạo vào các ống dẫn trứng, tử cung và buồng trứng.
Ngoài ra, hành động thụt rửa không hề có tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc có thể tránh việc mang thai ngoài ý muốn. Trong thực tế, thụt rửa còn dễ khiến phụ nữ mang thai hơn bởi nó đẩy tinh dịch tiến xa hơn vào thành âm đạo và cổ tử cung.
Tham gia thăm khám phụ khoa định kỳ trong Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ

Tổ chức Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ năm 2015 tại Hưng Lam
Chỉ cần rửa âm đạo thường xuyên bằng nước ấm hoặc xà phòng không mùi sẽ giúp giữ cho bên ngoài âm đạo sạch sẽ. Cố gắng tránh băng vệ sinh có mùi thơm, bột và thuốc xịt cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo.
2. Bệnh lây truyền qua đường tình dục không lây lan thông qua quan hệ tình dục qua đường miệng
Quan niệm này thực sự đã khiến nhiều người vui mừng, bởi vì họ bắt đầu tin rằng quan hệ tình dục bằng miệng là một cách thức “yêu” giúp họ tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhưng đây hoàn toàn là sai lầm, bởi virus HIV, HPV, lậu, chlamydia, giang mai và viêm gan đều có thể được truyền qua miệng. Các bệnh này có thể được lây truyền thông qua bất kỳ hình thức quan hệ tình dục nào, bao gồm cả âm đạo, hậu môn và miệng. Những tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh có thể rất nguy hiểm.
3. Thuốc uống ngừa thai có thể ngăn chặn bệnh lây truyền qua đường tình dục
Huyền thoại này nói rằng thuốc tránh thai giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhưng sự thực thì thuốc tránh thai chỉ có một mục đích duy nhất là tránh thai mà thôi, nó không có tác dụng “chiến đấu” chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bao cao su có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đáng kể, nhưng thuốc uống tránh thai thì không.
4. Tất cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục đều sớm xuất hiện các triệu chứng
Điều này là rất không đúng sự thật, và đây là một trong những lý do chính tại sao mọi người bỏ qua các triệu chứng sau này. Đôi khi, nhiễm trùng có thể xảy ra mà không có bất kỳ triệu chứng bên ngoài ban đầu (lấy ví dụ bệnh giang mai). Các triệu chứng và các hiệu ứng sau đó mới bắt đầu hiển thị sau khoảng sáu tuần. Nếu bạn đã có quan hệ tình dục không được bảo vệ, bạn cần sớm tham khảo ý kiến bác sĩ để biết chắc mình có bị bệnh tình dục nào hay không, tránh trường hợp bệnh trầm trọng hơn. Ngay cả bệnh lậu vẫn thường bị nhầm lẫn với một nhiễm trùng bàng quang, vì vậy bạn nên chú ý để sớm phát hiện bệnh kịp thời.
5. Người không quan hệ tình dục không thể mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (LTQĐTD)
Điều này không đúng, bởi nhiều người cho rằng, bệnh LTQĐTD phải mắc ở những người đã quan hệ tình dục. Tuy nhiên, một vài bệnh LTQĐTD không lây qua hoạt động tình dục, mà nó lây qua quá trình tiếp xúc ngoài da như Herpes sinh dục. Virut Herpes có thể lây truyền qua một nụ hôn sâu, đặc biệt nếu niêm mạc miệng bị trầy xước, nguy cơ bị các bệnh LTQĐTD còn cao hơn.
Mặt khác, việc nhiễm HPV (Human Papilloma Virus - một loại virut gây u nhú ở người, có liên quan hầu hết các ca ung thư cổ tử cung), dù đường lây nhiễm chính của HPV là qua hoạt động tình dục, nhưng cũng rất dễ lây truyền khi tiếp xúc qua da.
Bao cao su không thể đảm bảo tránh lây nhiễm HPV. Virut này còn có thể lây qua đường mẹ con, đồ lót, kìm bấm sinh thiết, găng phẫu thuật,... Đáng lo là việc nhiễm HPV không có biểu hiện nên nguy cơ lây nhiễm càng cao hơn.
6. Bao cao su ngăn được tất cả các bệnh LTQĐTD
Các chuyên gia y tế khuyến cáo việc sử dụng bao cao su là một biện pháp đáng tin cậy, giảm nguy cơ mắc các bệnh LTQĐTD, tuy nhiên bao cao su chỉ ngăn ngừa sự lây lan của một số bệnh LTQĐTD chứ không phải tất cả các bệnh.
Bao cao su được xem là biện pháp tốt để bảo vệ con người khỏi một số bệnh như bệnh lậu, nhiễm chlamydia, HIV, nhiễm Trichomonas. Nhưng chúng ít có hiệu quả trong việc chống lại các bệnh như herpes sinh dục, nhiễm HPV, giang mai, hay mụn cóc sinh dục, ghẻ. Các bệnh nhiễm khuẩn có thể lây lan qua tiếp xúc ngoài da, nhất là ở những vùng da bị tổn thương, nơi không được bảo vệ bởi bao cao su.
7. Quan hệ tình dục lần đầu tiên thì không thể thụ thai
Đây là quan niệm rất sai lầm ở bạn gái. Nếu gặp điều kiện thuận lợi (quan hệ gần hoặc đúng vào ngày rụng trứng), tinh trùng khi vào sâu trong âm đạo, theo bản năng tự nhiên tìm đến trứng để thụ tinh, cho dù đó là lần đầu hay lần quan hệ thứ bao nhiêu đi chăng nữa. Vì thế, bạn đừng chủ quan khi nghĩ rằng lần đầu sẽ không có khả năng mang thai.
8. “Xuất quân” ra ngoài là biện pháp tránh thai tốt
Hiểu biết rất sai này đã khiến biết bao cặp vợ chồng có thai ngoài ý muốn. Cho dù đối tác nam có hoàn toàn tỉnh táo và kịp rút “cậu nhỏ” ra trước khi phóng tinh, thì một vài giọt tiết ra từ đầu dương vật trong khi ân ái cũng chứa tinh trùng.
Dù số tinh trùng có thể ít, nhưng chúng cũng khỏe và thông minh như lượng tinh trùng phóng ra khi đạt cực khoái và chỉ cần một tinh binh đến được đích cần đến là gặp trứng, thì việc thụ thai hoàn toàn có thể xảy ra.
9. Không bao giờ có thai trong thời kỳ kinh nguyệt
Mặc dù cơ hội để có thai trong thời kỳ “đèn đỏ” là rất thấp nhưng vẫn có thể xảy ra. Đặc biệt, những người có kỳ kinh dài và quan hệ tình dục vào những ngày cuối kỳ kinh nguyệt. Trong cơ thể phụ nữ luôn có một trứng ở trong tình trạng có thể rụng bất cứ khi nào và như vậy cũng có thể thụ thai ngay khi gặp tinh trùng.
10. Quan hệ tình dục quá nhiều sẽ dẫn đến chứng đau lưng
Sự thật: "Chiến đấu" nhiều không phải là nguyên nhân chính gây đau lưng. Chỉ khi "yêu" với tư thế không phù hợp mới gây đau lưng vì cột sống co giãn thái quá.
 Ngoài ra, có rất nhiều nguyên nhân làm cho lưng đau như: thoát vị cột sống, viêm cột sống dính khớp, trượt cột sống... Bên cạnh đó, các bệnh về hệ tiết niệu như sỏi thận, viêm tuyến tiền liệt; các bệnh về thần kinh cũng gây ra chứng đau lưng.
Nếu bạn là một nhân viên văn phòng, suốt ngày ngồi bên máy tính hoặc một người hay mang vác vật nặng, nguy cơ đau lưng cũng rất cao. Chứng này đôi khi đến do yếu tố tâm lý chứ không cần đến một nguyên nhân cơ học nào.
11. Khúc dạo đầu càng lâu phụ nữ càng có cảm hứng
Sự thật: Từ trước đến nay phụ nữ vẫn than phiền là quý ông cứ lao vào hùng hục mà không để tâm đến chuyện tạo cảm xúc cho họ bằng khúc dạo đầu. Thế nên, nhiều chàng cố gắng thực hiện màn dạo đầu thật lâu để làm nàng thỏa mãn.
Thực tế, khúc dạo đầu bao gồm những nụ hôn ngọt ngào và sự tiếp xúc về da thịt để tăng cảm giác cho nàng. Tuy nhiên, nếu giai đoạn này quá dài, có khi các nàng thấy hụt hẫng.
12. Uống nhiều rượu dễ thăng hoa hơn trong "chuyện ấy"
Sự thật: Chúng ta cũng không thể phủ nhận mối quan hệ mật thiết giữa rượu và "yêu" vì rượu có khả năng kích thích sự hưng phấn rất nhanh, đặc biệt là ở cánh mày râu. Khi có hơi men, chàng cảm thấy phong độ hơn, cảm giác phấn chấn và cũng nhanh lên đỉnh. Đôi khi quý ông lại xem "chuyện ấy" là liều thuốc dã rượu hiệu quả.
Tuy nhiên, điều này nếu lạm dụng trong thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ liệt dương thứ phát ở nam giới, gây mất hoặc giảm ham muốn tình dục, loạn cương dương và hành vi ở đàn ông.
Ngoài ra, khi say rượu, đàn ông có thể có những hành vi thái quá. Điều này không những chẳng giúp nàng đạt khoái cảm mà còn có thể gây ra tổn thương về tinh thần lẫn thể xác. Về lâu dài, chàng có thể khiến nàng lâm vào trạng thái lãnh cảm và ức chế với chuyện ấy. Chưa kể, những đứa trẻ sinh ra trong hoàn cảnh này dễ có nguy cơ dị tật.
13. Thuốc tránh thai gây tăng cân
Mặc dù đã có nhiều thử nghiệm lâm sàng chứng minh không hề có sự tương quan giữa thuốc tránh thai và tăng cân, nhưng quan niệm thuốc tránh thai là nguyên nhân gây tăng cân vẫn là niềm tin phổ biến ở phụ nữ mọi lứa tuổi.
Cụ thể, một bài báo xuất bản năm 2006 ở Mỹ đã phân tích 44 nghiên cứu trước đây và cho biết, một số người tham gia đã tăng cân trong quá trình nghiên cứu, nhưng không hề có bằng chứng khoa học cho thấy thuốc tránh thai là nguyên nhân của vấn đề này. Theo tiến sĩ Yen, chỉ có loại thuốc tiêm ngừa thai depot medroxyprogesterone acetate (DMPA) có thể là tác nhân gây tăng cân.
Rất cần thiết để tìm hiểu cơ thể, tuy nhiên điều quan trọng là hãy sáng suốt nhận biết đâu là nguồn tin đáng tin cậy./.

Tin ảnh: Hồng Điệp (Trung tâm Dân số - KHHGĐ)