[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , TRƯỚC THỀM XUÂN BÍNH THÂN 2016 - BÀN CHUYỆN DÂN SỐ

TRƯỚC THỀM XUÂN BÍNH THÂN 2016 - BÀN CHUYỆN DÂN SỐ

Nói đến dân số, chúng ta không thể không quan tâm, vì nó tác động rất lớn đến hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch kinh tế - xã hội lâu dài và trước mắt của đất nước hay một địa phương. Dân số góp phần rất tích cực trong phát triển kinh - xã hội, là yếu tố cơ bản góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội.
Năm 2015, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sự phối hợp đồng bộ và sự đồng thuận của đại đa số nhân dân; công tác Dân số-KHHGĐ huyện nhà đã đạt được những thành tích đáng kể: ổn định mức sinh thay thế, số trẻ sinh ra giảm, tỷ suất sinh còn 15,6%o, tỷ số giới tính khi sinh giảm, số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên giảm, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn 17,1%. Số xóm, khối không có người sinh con thứ 3 trở lên 101, tăng 16 xóm, khối so với năm 2014. Đặc biệt xóm 2, xã Hưng Tân có 22 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên. Xã Hưng Khánh không có người sinh con thứ 3 trở lên. Công tác truyền thông, vận động; chăm sóc SKSS/KHHGĐ, tư vấn dịch vụ KHHGĐ; thực hiện chiến lược truyền thông chuyển đổi hành vi về Dân số, SKSS/KHHG được đẩy mạnh và thường xuyên bằng nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú nhằm xã hội hóa về công tác Dân số - KHHGĐ, ngày càng đến tận người dân. Hưng Nguyên được tỉnh xếp loại tốp đầu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015.


Lãnh đạo Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh Nghệ An và lãnh đạo huyện Hưng Nguyên Chứng kiến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện và các xã, thị trấn ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ theo Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An .

Trước thềm xuân Bính Thân 2016, Câu chuyện Dân số-KHHGĐ không còn là nhận thức hay ý thức của mọi người dân nữa, bởi không ai không biết chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về Dân số-KHHGĐ từ hàng chục năm nay là mỗi cặp vợ chồng chỉ có 1 đến 2 con để nuôi dạy cho tốt, đảm bảo dân số ổn định, đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc. Thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ ngày nay đã trở thành trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân vì tương lai của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Chính vì thế, chủ đề của tháng hành động quốc gia về dân số năm 2015: “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi” cũng là tiếng chuông cảnh báo vấn đề già hóa dân số và dân số già trong tương lai.
Ở tỉnh Nghệ An nói chung và Hưng Nguyên nói riêng, Công tác Dân số-KHHGĐ đang đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi chúng ta phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt hơn, có bước đi, cách làm mới sáng tạo hơn để thực hiện tốt Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 19/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TU ngày 26/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới; Nghị quyết số 170/2015/NQ-HĐND, ngày 10/7/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh và Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ  An; Chỉ thị số 03-CT/HU, ngày 21/10/2015 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo công tác Dân số - kế hoạch hoá gia đình; Trong đó, trên địa bàn huyện ta phải chú ý thực hiện tốt những nội dung sau đây góp phần phần thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân năm 2016, đó là:
1, Đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và quần chúng nhân dân thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ.
2, Các cơ quan, tổ chức và chính quyền nơi cư trú có trách nhiệm tuyên truyền, vận động, tổ chức cho các thành viên trong cơ quan, tổ chức, địa phương mình ký cam kết thực hiện các quy định về chính sách Dân số-KHHGĐ và có trách nhiệm cam kết với ngành cấp trên, chính quyền địa phương về tổ chức thực hiện cam kết. Khi làm thủ tục đăng ký kết hôn, khi tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ công chức, viên chức đều phải tuyên truyền, vận động những người này ký cam kết thực hiện các quy định về chính sách Dân số-KHHGĐ.
3, Duy trì mức sinh thay thế, từng bước nâng cao chất lượng dân số, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Giảm tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tăng số xóm, khối thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ. Không có cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ.
Tin tưởng ở một mùa xuân mới, diện mạo mới, sức sống mới, quyết tâm và thắng lợi !

Kim Bảng - Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Hưng Nguyên