[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / , Sàng lọc trước sinh, sơ sinh giải pháp nâng cao chất lượng Dân số

Sàng lọc trước sinh, sơ sinh giải pháp nâng cao chất lượng Dân số

        Bất cứ cha mẹ nào khi sinh con ra đều mong muốn con mình được lành lặn và khỏe mạnh. Tuy nhiên, không ít người vẫn cho rằng “bố mẹ khỏe, ắt con cũng khỏe”. Do đó, không ít người đã chủ quan bỏ qua việc sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh để rồi phải nhận lại sự hối hận muộn màng.
         
Mẫu máu trẻ sơ sinh - ảnh Hồng Nhung
Nhằm nâng cao chất lượng Dân số ngay từ đầu năm Ban Dân số - KHHGĐ xã đã tích cực vận động, tuyên truyền cho các bà mẹ mang thai trên toàn xã. Tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn Hưng Đạo có 16/54 bà mẹ được siêu âm sàng lọc trước sinh, có 9/25 trẻ sinh ra được lấy mẫu máu gót chân đúng thời gian quy định. Trong đó có 5 ca có sự phối hợp của Trung tâm y tế Hưng Nguyên và Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Để có được những kết quả nhất định như vậy Ban Dân số - KHHGĐ đã có sự phối hợp với các tổ chức đoàn thể, Trạm y tế cùng đội ngũ Cộng tác viên Dân số cùng nỗ lực cố gắng, cung cấp thông tin kịp thời và tư vấn, vận động đúng thời gian cho các gia đình và các bà mẹ mang thai đúng thời điểm quy định. Việc phối kết hợp với các tổ chức để tuyên truyền vận động mặc dù chưa thật sự được nhiều gia đình cũng như các bà mẹ mang thai thật sự ủng hộ nhưng bước đầu đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của đông đảo nhân dân trong xã.
          Với những kết quả bước đầu đạt được, trong thời gian tới Ban Dân số - KHHGĐ xã sẽ cố gắng tuyên truyền vận động để thực hiện tốt mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Trung ương 6 khóa XII đã đề ra trong công tác Dân số trong giai đoạn hiện nay.

                                                                     Trần Thị Hồng Nhung-VCDS Hưng Đạo