[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / BÀI PHÁT BIỂU TẠI LỄ PHÁT ĐỘNG THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ DÂN SỐ NĂM 2015 VỚI CHỦ ĐỀ “ CỘNG ĐỒNG CHUNG TAY CHĂM SÓC NGƯỜI CAO TUỔI” VÀ KÝ CAM KẾT THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - KHHGĐ THEO QUYẾT ĐỊNH 43/2015/QĐ-UBND.VX, NGÀY 21/8/2015 CỦA UBND TỈNH NGHỆ AN; HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 54 NĂM NGÀY DÂN SỐ VIỆT NAM (26/12/1961 - 26/12/2015); TỔNG KẾT CÔNG TÁC DÂN SỐ-KHHGĐ 2015, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2016.

BÀI PHÁT BIỂU TẠI LỄ PHÁT ĐỘNG THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ DÂN SỐ NĂM 2015 VỚI CHỦ ĐỀ “ CỘNG ĐỒNG CHUNG TAY CHĂM SÓC NGƯỜI CAO TUỔI” VÀ KÝ CAM KẾT THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH DÂN SỐ - KHHGĐ THEO QUYẾT ĐỊNH 43/2015/QĐ-UBND.VX, NGÀY 21/8/2015 CỦA UBND TỈNH NGHỆ AN; HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 54 NĂM NGÀY DÂN SỐ VIỆT NAM (26/12/1961 - 26/12/2015); TỔNG KẾT CÔNG TÁC DÂN SỐ-KHHGĐ 2015, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2016.

Kính thưa quý vị đại biểu!
Ông Hồ Văn Hiệp, UVBTVHU, Phó chủ tịch UBND huyện,
 Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ huyện
Hôm nay, Thị trấn Hưng Nguyên là một trong những đơn vị đầu tiên của huyện tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và hướng tới Kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12/2015. Đồng thời tổ chức Tổng kết năm 2015, triển khai phương hướng nhiệm vụ công tác Dân số-KHHGĐ năm 2016.
Thay mặt, những người làm công tác Dân số-KHHGĐ huyện nhà, xin nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của quý vị đại biểu, quý cụ NCT, các đồng chí đã về dự buổi Lễ hôm nay. Kính chúc các quý vị đại biểu, quý cụ, các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc; chúc Lễ phát động thành công tốt đẹp.
Thưa các đồng chí!
Chăm sóc người cao tuổi (NCT) là một trong những vấn đề lớn mà ngành Dân số Việt Nam đang đặt ra. Đó là thực trạng già hóa dân số ở Việt Nam đang diễn ra rất nhanh. Cùng với việc đạt cơ cấu dân số vàng, Việt Nam được xếp vào một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới.
Do vậy, chọn chủ đề này nhân Tháng Hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12 là để nâng cao nhận thức, sự quan tâm của toàn xã hội về vấn đề này. Từ đó, hướng tới xây dựng một xã hội thích ứng với quá trình già hóa dân số, thích ứng với việc ngày càng có nhiều NCT – những người cần được chăm sóc và phát huy về nhiều mặt để đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.
- Hiện nay, tuổi thọ bình quân của người Việt Nam là 73 tuổi và tỷ lệ người cao tuổi xấp xỉ mức 10%. Trong khi đó ở huyện ta số người cao tuổi là 15.579 người chiếm 13.5% dân số, tỷ lệ này vượt ngưỡng già hóa dân số theo quy định. Phần lớn người cao tuổi sống ở vùng nông thôn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là những người cao tuổi cô đơn, tàn tật, không nơi nương tựa. Trong khi đó vấn đề phúc lợi xã hội, an sinh xã hội để chăm sóc người cao tuổi chưa đáp ứng được yêu cầu. Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi là một bài toán đang đặt ra cần có phép giải không chỉ ở bình diện chung của huyện, mà còn là trách nhiệm mỗi địa phương.
Trước hết, chúng ta phải thấy đây là một thành tựu. Số NCT tăng lên là do việc chăm sóc sức khỏe, chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của người dân nói chung và NCT nói riêng tăng lên. NCT đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, nếu có thể phát huy được lợi thế này, họ sẽ góp phần tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của xã hội.
Tuy nhiên, khi số NCT tăng lên, về phương diện kinh tế - xã hội có rất nhiều việc cần làm. Đó là, làm thế nào để đảm bảo an toàn, ổn định của các quỹ hưu trí, quỹ bảo hiểm y tế... Với số lượng người hưởng thụ tăng lên như vậy, việc đảm bảo an toàn cho các quỹ này không phải là chuyện dễ dàng. Nếu chúng ta không có giải pháp kỹ lưỡng, sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, quá trình già hóa dân số diễn ra đồng thời với quá trình hạt nhân hóa gia đình. Do vậy, nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện rất cao, đặc biệt là đối với NCT. Hơn nữa, có những NCT không thể tự chăm lo cho cuộc sống của mình được, vì thế, làm thế nào để có được một cơ chế, mô hình phù hợp trong điều kiện NCT có thể đáp ứng được cũng là một thách thức lớn.
Năm 2015, là năm được đánh dấu bằng sự tập trung cao độ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia rất tích cực của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác Dân số-KHHGĐ. Vì vậy, năm 2015 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Toàn huyện, Tỷ suất sinh giảm 0,4%o; Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,8% so với năm 2014; Số xóm khối không có người sinh con thứ 3 tăng cao nhất trong nhiều năm qua. Hoạt động truyền thông nổi bật, khoa học, năng động, sáng tạo, đến được với từng đối tượng cụ thể. Các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số bắt đầu có hiệu quả khá rõ. Những kết quả đó đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tăng thu nhập bình quân đầu người, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống của nhân dân.
Riêng đối với Thị trấn chúng ta, công tác Dân số-KHHGĐ năm 2015 có nhiều cố gắng vượt trội như: số trẻ là con thứ 3 trở lên giảm 3 cháu (2015: 13 cháu; 2014: 16 cháu); số khối không vi phạm là 10/17 ( tăng 4 khối so với năm 2014); Có 5 khối được thưởng theo cơ chế chính sách của huyện (Trong đó: 2n: 3 khối [1,11,13]; 6n: 1 khối [2]; 15 năm: 1 khối [17]; Thực hiên các PBTTHĐ đạt 111,7%; Các hoạt động truyền thông - giáo dục đã có bước chú trọng. Năm 2015, Thị trấn là đơn vị thứ 6 xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ( Vượt 6 bậc so với năm 2014 - HTTNV)
Đó chính là kết quả của sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là sợ đồng thuân của đại đa số nhân dân của thị trấn cũng như sự nổ lực phấn đấu của đội ngũ làm công tác Dân số-KHHGĐ chúng ta.  Xin nhiệt liệt chúc mừng những kết quả về công tác Dân số-KHHGĐ năm 2015 của Thị trấn đã đạt được.
Tuy có nhiều cố gắng nhưng cũng cần chỉ ra một số tồn tại khuyết điểm cần có giải pháp để khắc phục; đó là:
- Số trẻ sinh ra năm 2015 tăng 15 cháu ( sinh 130),
-Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn cao: ( khu vực đô thị nói chung treeb địa bàn tỉnh đều dưới 10%)
- Có cán bộ, đảng viên cư trú và công tác trên địa bàn vi phạm chính sách Dân số-KHHGĐ (6/24 so với toàn huyện)
- Vấn đề khảo sát, nắm chắc tình hình, dự báo tình hình Dân số-KHHGĐ của viên chức và đội ngũ CTV Dân số-KHHGĐ khối xóm còn yếu nên chưa đi tắng, đón đầu, phòng ngừa kịp thời. Hoạt động của Viên chức Dân số-KHHGĐ năm 2015, không bằng năm 2014.
- Công tác đầu cho công tác Dân số-KHHGĐ cũng như các đk làm việc so với những đơn vị khó khăn trên địa bàn thì vẫn còn hạn chế. Chưa thực sự xã hội hóa được Dân số-KHHGĐ trên địa bàn.
Kính thưa quý vị đại biểu!
Thưa các đồng chí!
Để Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12 với chủ đề: “Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi”. cũng như công tác Dân số-KHHGĐ năm 2016 trên địa bàn thị trấn triển khai đạt kết quả, tôi đề nghị cần tập trung một số nội dung sau: 
1,  Đề nghị Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư nguồn lực cho công tác Dân số-KHHGĐ và chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi. Trong đó, lấy Tháng 12 là Tháng cao điểm để triển khai tốt công tác chăm sóc người cao tuổi, nhất là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Tạo điều kiện để các Cụ, để các Cụ “sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội”
2, Tiếp tục quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, Chỉ thị, Nghị quyết, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước ban hành về chính sách Dân số-KHHGĐ. Đặc biệt quán triệt lưu ý: Chỉ thị số 09/CT-TU ngày 19/9/2012 của Tỉnh uỷ Nghệ An về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới; Nghị quyết số 170/2015/NQ-HĐND, ngày 10/7/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An; Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ  An và các văn bản của Các cấp ủy Đảng, Chính quyền huyện, cơ sở. Cần có quy định cụ thể trong việc xã hội hóa về công tác Dân số-KHHGĐ.
3, Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động và giáo dục về Dân số-KHHGĐ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với nhu cầu, trình độ, nhận thức và điều kiện thực tế của các tầng lớp dân cư, các đối tượng, nhằm làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lý sinh đẻ. Đồng thời, cung cấp đầy đủ, kịp thời, đa dạng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và KHHGĐ có chất lượng cho người dân. Phát huy những kết quả  đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại năm 2015, nhân rộng có hiệu quả điển hình xóm 2 để có nhiều xóm không sinh con thứ 3 trở lên. Phấn đấu là tốp đầu của huyện về công tác Dân số-KHHGĐ năm 2016.
4, Tổ chức ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ cho các đơn vị, tổ chức trên địa bàn thị trấn và 100% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ theo Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ  An.
5, Đối với Viên chức Dân số-KHHGĐ và Cộng tác viên Dân số -KHHGĐ các khối, cần tiếp tục đẩy mạnh và phát huy hơn nữa về trách nhiệm của mình trong  tham mưu, chỉ đạo, phối hợp và tổ chức thực hiện có hiệu quả  về công tác Dân số-KHHGĐ với mục tiêu duy trì mức sinh thay thế, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; hạn chế tốc độ gia tăng chênh lệch giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số.
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Từ những kết quả đạt được trong việc triển khai Tháng hành động quốc gia về Dân số những năm qua và sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, cùng với sự tham gia hưởng ứng mạnh mẽ của người dân, chúng ta tin tưởng rằng, Tháng hành động năm nay sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.
Tin tưởng rằng cán bộ và nhân dân thị trấn hưng nguyên vì mục tiêu xây dựng quê hương ngày càng phát triển bền vững; cùng nhau tích cực hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số với những hành động thiết thực và hiệu quả và Một năm 2016 giành kết quả thành công trong công tác Dân số-KHHGĐ.
Một lần nữa xin kính chúc quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc và xin gửi tới đội ngũ cán bộ làm công tác dân số lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Tháng hành động được tổ chức thành công. 

Xin trân trọng cảm ơn./.

Kim Bảng - TTDSHN thực hiện