[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Hiệu quả từ phương pháp truyền thông tư vấn nhóm đối tượng về Dân số/SKSS/KHHGĐ

Hiệu quả từ phương pháp truyền thông tư vấn nhóm đối tượng về Dân số/SKSS/KHHGĐ

Truyền thông là mũi nhọn của công tác Dân số - KHHGĐ, để thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ thì truyền thông nhằm thay đổi nhận thức và chuyển đổi hành vi của người dân về vấn đề Dân số -KHHGĐ là vấn đề mấu chốt. Bởi, đây là yếu tố nòng cốt trong việc góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi hiệu quả lâu dài bền vững của người dân. Trong những năm qua Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên luôn chú trọng đến công tác công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức khác nhau. Ngoài các hoạt động truyền thông nổi bật tạo dư luận và tư vấn trực tiếp đối tượng tại hộ gia đình v.v. thì hình thức tư vấn nhóm đối tượng được triển khai và thực hiện có hiệu quả.
Tư vấn nhóm là hình thức truyền thông trực tiếp nói chuyện với một nhóm người có hoàn cảnh, đặc điểm, nhu cầu tương tự nhau. Do vậy, ngay từ đầu  năm viên chức Dân số - KHHGĐ 23 xã, thị trấn tìm hiểu từng nhóm đối tượng và xây dựng kế hoạch cụ thể thời gian, địa điểm và nội dung cần tư vấn phù hợp cho từng nhóm đối tượng. Tùy từng địa phương để tăng cường vào các nhóm đối tượng khác nhau như: Tư vấn nhóm vị thành niên/ thanh niên; nam giới; phụ nữ mang thai; cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; người cao tuổi v.v…
Hằng năm trên địa bàn huyện Hưng Nguyên trung bình thực hiện hơn 300 cuộc tư vấn nhóm. Mỗi cuộc tư vấn được cán bộ truyền thông chuẩn bị chu đáo về mặt nội dung cũng như cách thức thực hiện, nên đã thu hút được đối tượng tham gia. Đặc biệt thực hiện thành công các cuộc tư vấn nhóm cho “ Nam nông dân với công tác Dân số - KHHGĐ” trên địa bàn toàn huyện. Các buổi tư vấn nhóm được nam giới hưởng ứng nhiệt tình cũng như tham gia các trò chơi, giao lưu trao đổi câu hỏi, chia sẻ kiến thức đã làm cho không khí của buổi họp nhóm càng sinh động và lôi cuốn. Bên cạnh đó các buổi tư vấn nhóm cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được chú trọng đặc biệt là thực hiện trước, trong các cuộc vận động như: Ký cam kết thực hiện chính sách dân số; chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ v.v….
Tư vấn nhóm nam nông dân với công tác Dân số-KHHGĐ tại xóm 16 Hưng Long

 Chính vì được tham gia vào các buổi tuyên truyền tư vấn nhóm tại xóm thường xuyên, chị Hồ Thị Thái 38 tuổi ở xóm 8 Hưng Mỹ cho biết “ Tham gia các buổi tư vấn nhóm do cán bộ Dân số thực hiện tôi có thêm nhiều kiến thức bổ ích như: lựa chọn và sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp; thực hiện ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ; biết lợi ích của chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ để tham gia; biết cách tự khám vú, phòng ngừa ung thư cổ tử cung và các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục v.v….từ đó bản thân tôi đã thực hiện đúng để đảm bảo sức khỏe, sức khỏe sinh sản cho bản thân. Đồng thời tuyên truyền cho mọi người cùng thực hiện”. Mới lần đầu tham gia tư vấn nhóm Chị Thanh ở xóm 5A Hưng Đạo chia sẻ nhờ tham gia cuộc tư vấn nhóm này tôi mới có ý định tìm hiểu về sức khỏe sinh sản vì mới lấy chồng nên còn ngại, chắc chắn sắp tới tôi sẽ tham gia sàng lọc trước sinh vào đúng thời điểm và sàng lọc sơ sinh cho con của tôi v.v…”
Thông qua các buổi tư vấn nhóm các đối tượng không những được nhận các kiến thức bổ ích mà còn được gặp gỡ chia sẻ những những thông tin, kinh nghiệm của bản thân; đồng thời được trực tiếp giải đáp những thắc mắc, lo lắng của mình về vấn đề Dân số/SKSS/KHHGĐ.
Nhờ có các hoạt động truyền thông trong đó có hoạt động tư vấn nhóm mà các kết quả về Dân số - KHHGĐ tại huyện Hưng Nguyên đã có những chuyển biến tích cực: Duy trì được mức sinh thay thế, sinh con thứ 3 trở lên, mất cân bằng giới tính khi sinh đang giảm dần, chất lượng dân số ngày càng được nâng cao v.v…
Có thể nói, công tác truyền thông đóng một vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác CSSKSS-KHHGĐ, trong đó, tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng với nhiều nội dung như tư vấn nhóm, thăm hộ gia đình, đối thoại trực tiếp, tờ rơi, tờ bướm…Đặc biệt là chú trọng truyền thông nhóm tại cộng đồng thường xuyên sẽ mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Ngô Tuyên – Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện