[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống

Kế hoạch hóa gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống

Những đứa trẻ được sinh ra không theo kế hoạch sẽ khiến cho mật độ dân số ngày càng tăng cao, có thể dẫn đến bùng nổ dân số kèm theo các vấn đề về kinh tế xã hội phát sinh như lạm phát, tình trạng đói nghèo gia tăng, trật tự xã hội mất ổn định,…làm cho chất lượng cuộc sống ngày càng giảm sút.
Kế hoạch hóa gia đình là việc thực hiện các biện pháp nhằm tránh có thai, sinh con ngoài ý muốn. Công tác kế hoạch hóa gia đình nếu thực hiện tốt sẽ mang lại ý nghĩa to lớn đối với không chỉ gia đình mà cho toàn xã hội.
Theo thống kê, tại Việt Nam tình trạng mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên (10-19 tuổi) chiếm khoảng 20%. Vấn đề này để lại những hậu quả vô cùng lớn không chỉ về mặt thể chất mà còn cả về mặt tinh thần.
Ảnh minh họa
Mang thai ngoài ý muốn dẫn đến những tai biến có thể xảy đến trong quá trình thai nghén ở tuổi vị thành niên như sản giật, tiền sản giật, chảy máu đe dọa tính mạng người mẹ. Hậu quả về lâu dài đó là tình trạng vô sinh – hiếm muộn, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.
Ngoài ra, nếu mang thai ngoài ý muốn nhưng không có điều kiện để chăm sóc, nuôi dạy sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, tương lai của trẻ sau này. Đối với những bà mẹ, mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, lậu, giang mai,… nếu sinh bằng phương pháp thường thì đứa trẻ có thể có nguy cơ sẽ bị nhiễm bệnh.
Thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình càng trở nên cần thiết và cấp bách, với nhiều mục đích: Giữ gìn, bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em; Phòng tránh bệnh lây qua đường tình dục; Giữ gìn, bảo vệ khả năng sinh sản của thanh niên; Góp phần ổn định kinh tế gia đình; Góp phần ổn định quy mô dân số và sự phát triển bền vững của đất nước.
 Do vậy, để bảo đảm hiệu quả và an toàn, việc sử dụng, thực hiện kế hoạch hóa gia đình nhất thiết phải có sự hướng dẫn, tư vấn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
Kế hoạch hóa gia đình chính là việc thiết lập kế hoạch sinh con có tính chất định hướng và áp dụng các biện pháp kiểm soát sinh sản để bảo vệ sức khỏe, hạnh phúc gia đình.
Ngoài ra thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình còn giúp đảm bảo cho sự bền vững, ổn định trật tự xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân./.

Thanh Phúc-TTDS