[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Nâng cao ý thức bình đẳng giới trong chăm sóc sức khỏe sinh sản góp phần cải thiện nòi giống

Nâng cao ý thức bình đẳng giới trong chăm sóc sức khỏe sinh sản góp phần cải thiện nòi giống

Luật Bình đẳng giới (2006): quy định nam, nữ bình đẳng với nhau trong lĩnh vực y tế , cụ thể : trong tham gia các hoạt động giáo dục, truyền thông về chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản và sử dụng các dịch vụ y tế, trong lựa chọn các biện pháp phòng tránh thai, các biện pháp an toàn tình dục, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Do ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến, phụ nữ thường không dám quyết định trong thực hiện kế hoạch hóa gia đình như sử dụng biện pháp tránh thai, quyết định số con, khoảng cách sinh, thời điểm sinh. Một số người nam cho rằng: Phụ nữ  quyết định giới tính thai nhi, sinh con trai hay gái đều do phụ nữ, từ đó có những ông chồng chỉ cho vợ nghỉ khi nào sinh được con trai nối dõi tông đường.
Trong các văn bản, chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước ta hiện nay đã quy định cụ thể những vấn đề về bình đẳng của nữ giới so với nam giới. Ðiều 10 của Pháp lệnh Dân số đã quy định, mỗi cặp vợ chồng và cá nhân có quyền: Quyết định về thời gian sinh con, khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, điều kiện học tập, lao động, công tác, thu nhập và nuôi dạy con của cá nhân, cặp vợ chồng trên cơ sở bình đẳng; Lựa chọn, sử dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình; Ðồng thời mỗi cặp vợ chồng và cá nhân có nghĩa vụ: Sử dụng các biện pháp tránh thai; Bảo vệ sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS; Thực hiện các nghĩa vụ khác liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Như vậy, có thể nhận thấy ở xã hội hiện tại nước ta đã tạo điều kiện, cơ hội tốt hơn để nữ giới có quyền bình đẳng so với nam giới.
Ảnh minh họa
Vì vậy, thực hiện quyền bình đẳng, phụ nữ cũng cần nâng cao trình độ học vấn, hiểu biết về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính sách, pháp luật để khẳng định vai trò, vị thế của mình.
Ðể vấn đề bình đẳng giới với kế hoạch hóa gia đình trở thành một yếu tố cơ bản góp phần thực hiện chính sách dân số ở nước ta thành công, nâng cao sức khỏe giống nòi chúng ta cần quan tâm và mở rộng các hoạt động truyền thông dân số - kế hoạch hóa gia đình, các vấn đề về giới, giới tính, bình đẳng giới, bất bình đẳng giới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội đa dạng, phong phú nhằm thu hút sự quan tâm của nam giới và nữ giới trong việc thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Vai trò nam giới tham gia thực hiện các biện pháp tránh thai hiệu quả, phù hợp với nam, không ảnh hưởng đến sức khỏe của vợ chồng có ý nghĩa quyết định cho việc nâng cao sức khỏe cho thế hệ con cháu . Mặt khác thường xuyên tăng cường dịch vụ tư vấn sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe, phòng, chống bệnh lây truyền, tạo mọi điều kiện để mọi người dễ tiếp cận, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em vị thành niên.
Cần sự quan tâm, chỉ đạo của các tổ chức đảng và chính quyền các cấp đối với công tác bình đẳng giới trên các lĩnh vực và thực hiện tốt việc tổng kết, đánh giá mục tiêu, lồng ghép chương trình phát triển kinh tế, xã hội từng địa phương trong đó chú trọng đến nhiệm vụ bình đẳng giới trong thực hiện mục tiêu công tác dân số.
Cần thực hiện tốt vấn đề bình đẳng giới trong gia đình, bởi gia đình là một tế bào của xã hội, gia đình là nơi nuôi dưỡng giáo dục con người đầu tiên, là cầu nối các thành viên trong gia đình với xã hội. Đây cũng là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi thành viên, của mỗi gia đình và xã hội. Mỗi gia đình phải thật sự kết nối yêu thương, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc bền vững. Cùng với sự tăng trưởng về kinh tế, sự phát triển về văn hóa, thông tin, sự giao lưu ngày càng mở rộng của đất nước, gia đình Việt Nam đang được thụ hưởng các thành quả của sự phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của con người, của các gia đình ngày càng được cải thiện; những giá trị nhân văn mới của gia đình cũng được tiếp thu, xây dựng và phát triển.
Vì thế vai trò, vị trí của gia đình đối với con người và sự phát triển của đất nước đặc biệt được coi trọng. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam. Nghị quyết Đại hội Đảng XI đã chỉ rõ “Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thật sự là tế bào lành mạnh của xã hội, là môi trường quan trọng, trực tiếp giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách”.
Tuy nhiên, gia đình Việt Nam hiện nay đang chịu tác động và đứng trước nhiều khó khăn, thách thức: một số giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam bị mai một; mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình thiếu chặt chẽ, “tình trạng ly hôn, ly thân, sống thử, không đăng ký kết hôn, tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình, xuất hiện ngày càng nhiều; tình trạng tảo hôn, bạo lực gia đình vẫn còn xảy ra; tình trạng buôn bán phụ nữ, xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp; tình trạng phụ nữ lấy chồng nước ngoài qua môi giới không giảm...”; bạo lực gia đình còn là nỗi lo của các gia đình; phân hóa giàu-nghèo giữa các gia đình ngày càng  tăng đã tác động, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động xây dựng gia đình
Chính vì thế,  trong thời gian tới cần khắc phục những một số hạn chế, khó khăn: đẩy mạnh trong việc tuyên truyền, hỗ trợ phụ nữ xây dựng mô hình gia đình  phát triển đồng đều, rộng khắp, nhất là tại các vùng có mức sinh cao, vùng sông nước, vùng giáo… Tăng cường giáo dục pháp luật về hôn nhân gia đình; đẩy mạnh đào tạo cán bộ các cấp, cập nhật thường xuyên các kiến thức và kỹ năng tư vấn về các lĩnh vực hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản…; đầu tư kinh phí cho công tác gia đình. Nâng cao, trình độ văn hoá và nhận thức của người dân, nhất là phụ nữ, tăng cường điều kiện tiếp cận với thông tin, giáo dục gia đình, vệ sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản để nâng cao sức khỏe cho từng thành viên trong gia đình, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương đất nước trong tương lai ./.

Thanh Phúc - TTDS