[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Truyền thông Dân số- KHHGĐ huyện Hưng Nguyên 5 tháng đầu năm 2017: sôi nổi, thiết thực và ý nghĩa

Truyền thông Dân số- KHHGĐ huyện Hưng Nguyên 5 tháng đầu năm 2017: sôi nổi, thiết thực và ý nghĩa

Hưng Nguyên là huyện vùng ven Vinh có 23 xã, thị trấn với dân số 117.091 người. Trong đó có nhiều xã đặc thù vùng sông nước, vùng giáo, vùng khó khăn. Xác định rõ Truyền thông – giáo dục luôn là mũi nhọn tạo nên thành công trong công tác Dân số - KHHGĐ. Trong 5 tháng đầu năm 2017, ngành Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên không ngừng đổi mới các hoạt động truyền thông với nhiều hình thức, nội dung phong phú tạo được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành và đông đảo tầng lớp nhân dân:
Ngày 28/2/2017, tham mưu với Ủy ban nhân dân huyện Hưng Nguyên long trọng tổ chức Lễ phát động Chiến dịch truyền thông tư vấn lồng ghép cung cấp dịch vụ Chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt I năm 2017 tại xã Hưng Tây được lãnh đạo huyện, Chi cục Dân số- KHHGĐ tỉnh và nhân dân đánh giá cao.
      Phối hợp với BTV Huyện đoàn tổ chức thành công các hoạt động về sức khỏe sinh sản VTN,TN cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn nhân kỷ niệm ngày 26/3/2017: Truyền thông tư vấn cộng đồng tại trường THCS Lê Hồng Phong; chương trình Rung chuông vàng tại các trường THPT Nguyễn Trường Tộ, THCS Nguyễn Biểu, THCS Hưng Yên Nam. Phối hợp tư vấn Phòng tránh xâm hại tình dục cho các em vị thành niên tại các đơn vị Thị trấn, Hưng Lợi, Hưng Khánh, Hưng Châu.
Một số hình ảnh hoạt động truyền thông nổi bật 
     23 xã, thị trấn đã tổ chức được 10.039 cuộc tư vấn tại  hộ gia đình, 570 cuộc tư vấn nhóm, 20 cuộc tư vấn cộng đồng do viên chức Dân số- KHHGĐ các xã, thị trấn thực hiện. Treo mắc được 320 băng rôn qua đường và 180 cờ đuôi nheo tại trạm Y tế  và các trục đường chính  nội dung về Dân số - KHHGĐ. Duy trì hơn 1.270 câu khẩu hiệu bờ tường, bờ rào, áp phích, pa nô có nội dung Dân số- KHHGĐ. Phát trên hệ thống truyền thanh của các xã, thị trấn 520 tin bài tuyên truyền các chủ trương chính sách Dân số- KHHGĐ. Trang tin điện tử Dân số Hưng Nguyên có gần  800.000 lượt truy cập của độc giả.
  Chiến dịch truyền thông tư vấn lồng ghép cung cấp dịch vụ Chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt I năm 2017 tại 23/23 xã, thị trấn về đích sớm so với các huyện trong tỉnh. Qua triển khai kết quả đạt được trong chiến dịch rất đáng ghi nhận: Hoàn thành 100% chỉ tiêu các biện pháp tránh thai lâm sàng. Có 1.764 lượt phụ nữ được khám viêm nhiễm đường sinh dục. 3.210 lượt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại; 2.076 lượt đối tượng được thực hiện các loại hình dịch vụ khác.
Trong 5 tháng đầu năm 2017, tại 23 xã, thị trấn các mô hình truyền thông đã phát huy hiệu quả và thực hiện được 90 lượt. Nhiều mô hình đã thực sự được nhân dân ghi nhận. 86 câu lạc bộ có nội dung Dân số -  KHHGĐ trên địa bàn huyện sinh hoạt đúng định kì. Đặc biệt, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Thắng phối hợp tốt với Hội Phụ nữ và Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ tổ chức thành công kỷ niệm 15 năm thành lập Câu lạc bộ “ Phụ nữ và Dân số phát triển” giai đoạn 2002 - 2017.
Ngoài ra, Trung tâm Dân số- KHHGĐ huyện phối hợp tổ chức lồng  ghép tuyên truyền chính sách Dân số -KHHGĐ tại chương trình Phát cháo tình thương tại Trung tâm Y tế huyện Hưng nguyên  vào sáng ngày 17/5/2017.
Bên cạnh những kết quả đạt được công tác truyền thông giáo dục 5 tháng đầu năm 2017 còn một số hạn chế nhất định. Một số đơn vị chưa bám sát vào kế hoạch đã xây dựng của đơn vị mình do vậy một số chỉ tiêu- kế hoạch chưa thực hiện được. Kết quả vận động sàng lọc sơ sinh một số đơn vị còn thấp...Để hoàn thành các chỉ tiêu về Dân số - KHHGĐ năm 2017, công tác truyền thông vận động cần đẩy mạnh hơn nữa, bám sát chỉ tiêu kế hoạch đã xây dựng để đạt hiệu quả tốt nhất.
 Tin tưởng rằng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể liên quan, công tác  truyền thông về Dân số -KHHGĐ tiếp tục phát huy và hiệu quả.

          Lương Quỳnh - Trung tâm Dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên