[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / MÔ HÌNH “ĐỘI TRUYỀN THÔNG LƯU ĐỘNG” Ở HƯNG TÂN CẦN ĐƯỢC NHÂN RỘNG

MÔ HÌNH “ĐỘI TRUYỀN THÔNG LƯU ĐỘNG” Ở HƯNG TÂN CẦN ĐƯỢC NHÂN RỘNG

Công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tân trong những năm qua đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hàng năm tỷ lệ sinh và sinh con thứ 3 trở lên giảm. Năm 2016, đơn vị Hưng Tân có 7/10 xóm không có người sinh con thứ 3 trở lên. Trong đó  điển hình có đơn vị xóm 2 có 23 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động truyền thông trong công tác Dân số - KHHGĐ. Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tân đã chủ động triển khai nhiều hình thức truyền thông để tuyên truyền về công tác Dân số - KHHGĐ như tư vấn nhóm, tư vấn hộ, sinh hoạt câu lạc bộ… Đặc biệt  mô hình “Đội truyền thông lưu động” đã phát huy hiệu quả trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung và việc thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ nói riêng.
Một tiết mục văn nghệ của thành viên đội truyền thông lưu động
 Mô hình “Đội truyền thông lưu động” được thành lập từ năm 2015. Tham gia đội truyền thông lưu động gồm có  các thành viên: Viên chức Dân số - KHHGĐ, UBMTTQ, Hội LHPN, Đoàn TN, Hội nông dân, Hội CCB, Hội NCT. Trong đó UBMT tổ quốc xã đóng vai trò nòng cốt, tiên phong trong việc tập hợp lực lượng và tổ chức  duy trì các hoạt động .
Từ khi thành lập đến nay đội truyền thông lưu động  đã tổ chức hơn 20 cuộc truyền thông  lưu động. Các hoạt động của đội truyền thông lưu động đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần vào nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi cho mọi người dân về Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã.
Anh Nguyễn Trọng Tâm – Chủ tịch UBMT TQ xã Hưng Tân cho biết: “Bản chất của công tác Dân số -KHHGĐ là  tuyên truyền vận động ngừoi dân chuyển đổi hành vi thực hiện tốt chính sách Dân số- KHHGĐ. Do vậy, để bà con dễ hiểu đòi hỏi phải không ngừng đổi mới phương thức truyền thông. Mô hình truyền thông lưu động là sự sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm mới  để đưa các chính sách Dân số - KHHĐ đến gần người dân. Để thực hiện được mô hình này bên cạnh công tác phối hợp phải hết sức nhuần nhuyễn, thì mỗi thành viên trong đội  phải nắm rõ những mặt được, hạn chế của từng xóm và đặc biệt là nhu cầu thông tin của đối tượng để truyền đạt”.
Qua gần hai năm triển khai, mô hình “ Đội truyền thông lưu động”  đã mang lại hiệu quả tích cực được cán bộ, nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua các buổi truyền thông lưu động tại các xóm, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên. Qua đó góp phần làm giảm tỷ lệ sinh, sinh con thứ 3 trở lên và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn xã.
Mô hình “ Đội truyền thông lưu động”  tại xã Hưng Tân là mô hình thiết thực  cần được tiếp tục triển khai, nhân rộng trên địa bàn toàn huyện,  góp phần hoàn thành các mục tiêu đề ra về công tác Dân số - KHHGĐ trong thời gian tới./.

Hoàng Hương- Trung tâm Dân số - KHHGĐ