[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Chăm sóc sức khỏe sinh sản- vấn đề cần quan tâm

Chăm sóc sức khỏe sinh sản- vấn đề cần quan tâm

Hiện nay, cuộc sống mỗi người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về chăm sóc sức khỏe  được đặc biệt chú trọng quan tâm. Tuy nhiên, đứng trước những vấn đề như vô sinh, hiếm muộn, nạo phá thai, viêm nhiễm, ung thư đường sinh sản đang là những thách thức nhức nhối. Vì vậy, việc chăm sóc SKSS/KHHGĐ là rất cần thiết đặc biệt là nâng cao ý thức cho mỗi người dân.
Thời gian qua, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao kiến thức và đáp ứng nhu cầu cho người dân về Chăm sóc SKSS/KHHGĐ.  Hàng năm, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đã chỉ đạo triển khai chiến dịch truyền thông vận động, lồng ghép chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại 23 xã, thị trấn. Tại chiến dịch nhiều loại hình dịch vụ đã được triển khai như tổ chức tư vấn, cung ứng các biện pháp tránh thai hiện đại kết hợp các hình thức dịch vụ khác như siêu âm, nội soi cổ tử cung, xét nghiệm ung thư cổ tử cung, xét nghiệm dịch âm đạo… Qua các năm triển khai chiến dịch đã nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân và đã cung cấp cho 90% các cặp vợ chồng kiến thức về Chăm sóc SKSS/KHHGĐ và hàng nghìn lượt người đến thực hiện các loại hình dịch vụ kĩ thuật. Nhiều trường hợp đã được tư vấn và điều trị các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản.
Chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại xã Hưng Xuân

Tại các xã thị trấn, bằng các hình thức truyền thông khác nhau như tư vấn cộng đồng, tư vấn nhóm, tư vấn hộ, sinh hoạt câu lạc bộ …với các nội dung như kế hoạch hóa gia đình, phá thai an toàn, các bệnh ung thư, viêm nhiễm đường sinh sản, góp phần nâng cao nhận thức chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho người dân đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.
Bên cạnh đó còn chú trọng hoàn thiện hệ thống hậu cần phương tiện tránh thai, thực hiện đề án sàng lọc trước sinh, sơ sinh. Căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi địa phương và nhu cầu của các nhóm đối tượng trong đó ưu tiên vùng khó khăn, vùng đặc thù để đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu. Thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tư vấn cho các cán bộ truyền thông tại cơ sở.
Với các phương pháp trên đã giúp cho mỗi người dân tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ một cách dễ dàng, thuận tiện và phần nào giải quyết được các vấn đề về sức khỏe sinh sản.
Chăm sóc SKSS/KHHGĐ là nền tảng cần thiết để hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, việc chăm sóc SKSS/KHHGĐ luôn đóng vai trò quan trọng nên cần hơn nữa sự đầu tư, quan tâm của các cấp, các ngành cũng như nâng cao ý thức của mỗi người dân./.

Hoàng Thị Hương: Trung tâm Dân số - KHHGĐ