[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Câu lạc bộ “Phụ nữ và Dân số - Phát triển” kỷ niệm 15 năm thành lập

Câu lạc bộ “Phụ nữ và Dân số - Phát triển” kỷ niệm 15 năm thành lập

Vừa qua, ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ xã Hưng Thắng tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập Câu lạc bộ “Hội Phụ nữ và Dân số - Phát triển”.
Chặng đường 15 năm (2002-2017) xây dựng và phát triển, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Câu lạc bộ “Hội phụ nữ và Dân số phát triển” đã tập hợp được hơn 60 hội viên vào sinh hoạt. Đặc biệt là trong 15 năm qua không có hội viên CLB sinh con thứ 3 trở lên.
Chị Võ Thị Mơ, Chủ nhiệm CLB cho biết: Trong các buổi sinh hoạt CLB, nội dung sinh hoạt được lồng ghép theo từng chủ đề liên quan đến các chính sách về Dân số-KHHGĐ. CLB còn mời cán bộ Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện nói chuyện chuyên đề về thực trạng và giải pháp thực hiện kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; vấn đề nâng cao chất lượng dân số trong thời kỳ mới; ý nghĩa của các mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc sơ sinh, trước sinh... Các thành viên CLB còn đảm nhận vai trò tuyên truyền cho các bậc cha mẹ khác các kiến thức về chính sách Dân số, về chăm sóc và cách làm bạn với con trẻ tuổi vị thành niên, những vấn đề liên quan đến giáo dục và cách nuôi dạy con; định hướng cho con về kiến thức giới tính, dạy con cách chọn bạn, giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên...

Một số hình ảnh tại buổi kỷ niệm 15 năm thành lập CLB
Với định kì sinh hoạt 6 tháng một lần, nội dung về công tác Hội và Dân số/SKSS/KHHGĐ và các vấn đề có liên quan. Câu lạc bộ hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, bình đẳng, đảm bảo lợi ích của các thành viên, cộng đồng và xã hội. Nâng cao nhận thức của các hội viên về Dân số/SKSS/KHHGĐ giúp cho hội viên thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về Dân số/SKSS, trang bị  kỹ năng sống cần thiết để thực hiện kế hoạch hóa gia đình và bảo vệ, chăm sóc SKSS cho mình. Nâng cao năng lực cho các hội viên để họ trở thành tuyên truyền viên và giáo dục viên đồng đẳng trong lĩnh vực Dân số/SKSS/KHHGĐ cho nhóm đối tượng trong cộng đồng.Tăng cơ hội tiếp cận thông tin cho hội viên. Giúp các hội viên nâng cao về nhận thức, khơi dậy tính tự giác và trách nhiệm của người phụ nữ để thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ góp phần xây dựng con người phụ nữ Việt nam có lối sống lành mạnh,  trung hậu đảm đang.
Hàng quý, hàng năm tổ chức sơ tổng kết các hoạt động của câu lạc bộ nhằm đánh giá kết quả chất lượng họat động trong  năm duy trì những thành công đã đạt được khắc phục những yếu kém. Ngoài ra Ban chủ nhiệm còn có kế hoạch phối hợp với các ban ngành cấp xã mời báo cáo viên của huyện về nói chuyện chuyên đề về các bộ luật như Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình và các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác Dân số - KHHGĐ; chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện các biện pháp tránh thai. Tổ chức thăm hỏi động viên những hội viên gặp ốm đau, hoạn nạn.
Trong các kỳ sinh hoạt, ban chủ nhiệm câu lạc bộ còn tổ chức cho hội viên đi thăm quan các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi như mô hình rau sạch ở  xóm 17, các gương điển hình làm ăn kinh tế giỏi thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ.  Hàng năm, tổ chức tuyên tuyền tư vấn lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ vào các buổi sinh hoạt bằng sân khấu hóa; tư vấn nhóm lồng ghép vào các buổi sinh hoạt câu lạc bộ.
Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ không ngừng thay đổi phương thức sinh hoạt như nói chuyện chuyên đề, đối thoại trực tiếp, tư vấn tại chỗ, hái hoa dân chủ, kết hợp sinh hoạt văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian bổ ích, trực quan bằng máy chiếu, tranh ảnh...
Có thể nói rằng sự ra đời và phát triển của câu lạc bộ “Hội phụ nữ và Dân số phát triển” trong chặng đường 15 năm qua đã khẳng định rằng sự quan tâm của cấp ủy Đảng, Chính quyền; sự chỉ đạo đúng hướng của Hội liên hiệp Phụ nữ, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên, góp phần nâng cao nhận thức của các hội viên trong việc thực hiện các mục tiêu về Dân số - KHHGĐ và chung tay xây dựng Nông thôn mới./.

Hà Tâm (Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Thắng)