[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / QUAN HỆ TÌNH DỤC AN TOÀN Ở LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN

QUAN HỆ TÌNH DỤC AN TOÀN Ở LỨA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN

Vị thành niên và thanh niên là nguồn nhân lực chủ yếu của đất nước trong tương lai, là lực lượng lao động để đảm bảo đời sống, sự tồn tại và phát triển của mỗi gia đình. Tuy nhiên trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của xã hội, sự ảnh hưởng ít nhiều của sự “bùng nổ” của công nghệ thông tin đã làm cho thế hệ trẻ đương đầu với nhiều khó khăn nguy cơ và thách thức mà gia đình, nhà trường và toàn xã hội phải quan tâm đó chính là vấn đề tình dục không an toàn. Quan hệ tình dục không an toàn sẽ dẫn đến có thai ngoài ý muốn, phá thai, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục v.v..
Theo điều tra quốc gia về sức khoẻ sinh sản vị thành niên và thanh niên cho thấy 7,6% trong độ tuổi này có quan hệ tình dục trước hôn nhân; tỷ lệ có con trong nhóm dân số vị thành niên là 46/1000, bên cạnh đó độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở VTN ngày càng sớm.  Số ca nạo phá thai ở trẻ vị thành niên hằng năm tại Việt Nam là 300.000 ca, chiếm tỷ lệ 20% các trường hợp nạo phá thai. Việt Nam là một nước có tỷ lệ nạo phá thai ở độ tuổi VTN cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Tỷ lệ VTN/TN mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục ngày càng tăng.  Đây là một trong những thách thức mà một trong những nguyên nhân đó là VTN/TN thiếu kiến thức về quan hệ tình dục an toàn. Đây không chỉ là một gánh nặng, thách thức lớn mà đáng lưu tâm hơn là nó để lại những hậu quả nghiêm trọng cho thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.
Sân chơi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức SKSS/VTN,TN
Để khắc phục và đối phó với thực trạng trên VTN, TN cần được định hướng để có nhận thức đúng đắn về vấn đề tình dục, tình dục an toàn từ đó hình thành lối sống lành mạnh có văn hoá tránh để lại những hậu quả cho bản thân và toàn xã hội.
Tình dục là nhu cầu sinh lý tự nhiên lành mạnh của con người, là sự tự nguyện hoà hợp về tâm hồn và thể xác giữa 2 người. Là nhu cầu cần thiết cho sự tồn tại của giống nòi. Tuy nhiên đối với VTN và TN cần có nhận thức đúng đắn về tình dục an toàn để có một thể chất khoẻ mạnh đảm bảo cho cuộc sống trong tương lai. Tình dục an toàn là cách đạt được khoái cảm nhưng không để có thai ngoài ý muốn và mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Cả nam và nữ phải kiểm soát được hành vi tình dục của mình, cần có sự phối hợp trong việc sử dụng biện pháp tránh thai. Đối với VTN và TN tốt nhất là không quan hệ tình dục trước hôn nhân, tuy nhiên trong sự phát triển của xã hội ngày nay thì khó kiểm soát được việc quan hệ tình dục ở lứa tuổi này điều quan trọng là làm thế nào để thật sự an toàn bởi vậy chúng ta cần:
Cần giúp các em hiểu rằng ở tuổi VTN và TN chưa nên quan hệ tình dục vì chưa  thật hoàn chỉnh về cơ thể, chưa trưởng thành về tâm lý, chưa đủ điều kiện, kinh nghiệm và kỹ năng sống để tránh được những hậu quả đáng tiếc của việc mang thai ngoài ý muốn, nhiễm khuẩn đường sinh sản.
Gia đình, nhà trường và xã hội cần phối hợp giáo dục để VTN và TN hiểu biết đầy đủ về tình dục an toàn, các kỹ năng ứng phó hiệu quả với cảm xúc tình dục, kỹ năng phòng tránh các tình huống có thể quan hệ tình dục và mang thai ngoài ý muốn.
Nâng cao hiểu biết về các biện pháp tránh thai phù hợp với VTN và TN để không mang thai ngoài ý muốn như: Sử dụng bao cao đúng cách mỗi khi có quan hệ tình dục; sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp trong phạm vi 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ v.v.
Phối hợp tổ chức nhiều hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức khác nhau để VTN/TN tiếp thu được kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản tránh để lại những hậu quả nặng nề. Trong đó có vấn đề tình dục an toàn.
VTN và TN nếu được bắt đầu cuộc sống một cách tốt đẹp, họ có thể có được một sức sống và một ý chí để học tập, để lao động, bởi đây cũng là lứa tuổi đầy hứa hẹn và hy vọng nhất của cuộc đời, ngược lại nếu mắc sai lầm trong thời kỳ này thì sẽ bị tổn thương lớn về thể chất tinh thần mà có thể không bao giờ phục hồi lại được sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai. Chính vì vậy việc giáo dục VTN và TN về tình dục an toàn là vô cùng quan trọng, giúp các em có kiến thức đầy đủ để làm chủ cuộc sống của mình và làm chủ đất nước.

Ngô Tuyên - Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện