[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / XÂM HẠI TÌNH DỤC- NỖI LO VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH

XÂM HẠI TÌNH DỤC- NỖI LO VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH

Xâm hại tình dục hiện nay đang là vấn đề nóng, cấp bách và được cả xã hội Việt Nam quan tâm. Hiện nay, trên nhiều diễn đàn đều đề cập đến vấn đề này và hơn bao giờ hết đang rất cần sự vào của cả hệ thống xã hội. Trong nhiều vụ việc xâm hại tình dục trẻ em vừa qua, thủ phạm đa phần là người quen biết với gia đình nạn nhân, hoặc có quan hệ họ hàng. Tuy nhiên, sự việc nghiêm trọng và kinh hoàng vừa xảy ra với bé gái 11 khi bị chính cha đẻ và ông nội xâm hại là điều không ai ngờ tới và là tiếng chuông thức tỉnh chúng ta.
Ở một con số rất đáng chú ý đó là cứ 8 tiếng đồng hồ trôi qua lại có một trẻ em bị xâm hại và thủ phạm trong các vụ bạo lực tình dục trẻ em có tới gần 3/4 là người quen của chính nạn nhân. Điều đáng báo động đó là phần lớn các vụ xảy ra ở những địa điểm được coi là an toàn như trường học, thậm chí là trong chính nhà nạn nhân. Phải chăng trẻ em cần được học cách tự bảo vệ mình trước những kẻ trong "bóng tối"? Con số 3/4 khiến chúng ta không khỏi cảm thấy bàng hoàng và xót xa. Con số này cũng là hồi chuông báo động về việc đạo đức đang xuống cấp trầm trọng. Chính trong những môi trường tưởng như an toàn nhất lại chứa đựng những nguy cơ rủi ro cao nhất.

Truyền thông phòng tránh xâm hại tình dục cho học sinh
trường THCS Quang Trung

Đã đến lúc chúng ta cần phải giáo dục cho mọi đứa trẻ  những bài học cũng như các kỹ năng về phòng chống xâm hại để tự bảo vệ mình trước tất cả mọi mối đe dọa có thể đến bất cứ lúc nào. Nếu cứ mãi thờ ơ, cứ mãi hô hào, cứ mãi đưa ra những con số  mà không có bất kỳ hành động nào để bảo vệ các em là một sự tàn nhẫn.
Để giúp trẻ tránh được các nguy cơ bị xâm hại tình dục thì ngoài sự chung tay của các cơ quan chức năng và cộng đồng xã hội thì vai trò của nhà trường, các bậc phụ huynh trong việc giáo dục nhận thức về các kỹ năng bảo vệ bản thân trước các nguy cơ bị xâm hại là vô cùng cần thiết. Một trong những cách để phòng tránh bị xâm hại tình dục đó là các em cần nhớ những nguyên tắc sau:
1. Phải biết phân biệt giới tính và các vùng nhạy cảm
2. Không cho người khác chạm vào vùng nhạy cảm của mình
3. Không chạm vào vùng nhạy cảm của người khác
4.Tránh xa người lạ mặt
5.  Không cho người lạ mặt vào nhà
6. chạy thật nhanh hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác khi ngờ có nguy cơ bị xâm hại.
7. Báo ngay cho cha mẹ khi  bị đe dọa hoặc không thích bất kỳ người nào.
Nếu làm được bước giáo dục nhận thức và kỹ năng cho trẻ về phòng tránh xâm hại  tình dục  thì chúng ta cũng có thêm niềm tin để trẻ thơ có một môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển. Để chúng ta không khỏi đau xót mỗi khi những vụ bạo lực tình dục xảy ra, đã đến thời điểm cần lên tiếng, cần hành động chung tay để bảo vệ  trẻ em thoát khỏi xâm hại tình dục. Nếu chúng ta làm được , tin tưởng rằng một thế hệ trẻ trong tương lai sẽ có cơ hội phát triển toàn diện về cả thể chất, tinh thần và trí tuệ./.

      Bài và ảnh: Bình An (Viên chức Dân số - KHHGĐ Thị trấn Hưng Nguyên)