[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Xây dựng kế hoạch khoa học và mang tính khả thi trong công tác Dân số-KHHGĐ tại Hưng Nguyên

Xây dựng kế hoạch khoa học và mang tính khả thi trong công tác Dân số-KHHGĐ tại Hưng Nguyên

Kế hoạch công tác là việc xác định phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu, biện pháp tiến hành một lĩnh vực, một nhiệm vụ công tác của Nhà nước nói chung hoặc của từng ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương nói riêng. Kế hoạch thường được xây dựng cho từng thời gian nhất định theo niên hạn như: kế hoạch dài hạn (5 năm, 10 năm, 20 năm…); kế hoạch trung hạn (2 – 3 năm), kế hoạch ngắn hạn (1 năm, 6 tháng, quý).
Theo nguyên tắc, kế hoạch mỗi khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì nó bắt buộc các cơ quan, đơn vị hữu quan triển khai thực hiện và hoàn thành đúng thời hạn. Kế hoạch đề ra (hoặc được giao) có được hoàn thành tốt và đúng thời hạn hay không là căn cứ chủ yếu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của một cơ quan, đơn vị.
Kế hoạch có vai trò quan trọng trong tổ chức hoạt động của cơ quan, tổ chức cũng như của cá nhân. Nó giúp cho cơ quan, tổ chức đạt được mục tiêu một cách tương đối chính xác, góp phần đảm bảo tính ổn định trong hoạt động của cơ quan, tổ chức; giúp tăng tính hiệu quả làm việc của cơ quan, tổ chức: có chương trình, kế hoạch tốt sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực cho cơ quan, tổ chức trong các hoạt động; có chương trình, kế hoạch tốt sẽ hạn chế được rủi ro trong quá trình hoạt động. Làm việc theo chương trình, kế hoạch giúp cho cơ quan chủ động công việc, biết làm việc gì trước, việc gì sau, không bỏ sót công việc; giúp nhà quản lý chủ động ứng phó với mọi sự thay đổi trong quá trình điều hành cơ quan, tổ chức một cách linh hoạt mà vẫn đạt mục tiêu đã đề ra; giúp cho lãnh đạo cơ quan phân bổ và sử dụng hợp lý quỹ thời gian, huy động được các đơn vị giúp việc; bố trí lực lượng tập trung theo một kế hoạch thống nhất; phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng các đơn vị để thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ đã đề ra; đảm bảo cho thủ trưởng cơ quan điều hành hoạt động được thống nhất, tránh chồng chéo và mâu thuẫn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy được trí tuệ của tập thể lãnh đạo cơ quan; làm cơ sở cho việc kiểm tra, giám sát, đánh giá mọi hoạt động của cơ quan, tổ chức.
Kỷ niệm 55 năm ngày dân số Việt Nam (26/12/1961-26/12/2016)
              Tổng kết công tác Dân số năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017

Xác định được vai trò của việc xây dựng kế hoạch quyết định sự thành công trong công tác Dân số - KHHGĐ, trong những năm gần đây, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên luôn đầu tư, hướng dẫn cơ sở xây dựng kế hoạch hàng năm khoa học và mang tính khả thi, góp phần vào những thành công trong công tác Dân số - KHHGĐ huyện nhà.
Hàng năm, cứ đến tháng 10, toàn huyện sẽ hoàn thiện hồ sơ, đánh giá những thành tựu và tồn tại trong công tác Dân số - KHHGĐ của năm đó và bắt đầu khảo sát thực tế ở cơ sở để xây dựng kế hoạch của năm tiếp theo.
Từ đây, Hưng Nguyên sẽ chủ động hoàn toàn khi xây dựng những văn bản hướng dẫn thực hiện các chỉ tiêu pháp lệnh, chỉ tiêu chuyên môn và hướng dẫn chương trình hoạt động truyền thông của năm kế tiếp. Các đơn vị sau khi khảo sát thực tế ở cơ sở thì được chủ động xây dựng kế hoạch và đăng ký các chỉ tiêu cụ thể, Trung tâm dân số - KHHGĐ huyện không áp đặt từ trên phân bổ xuống. Đồng thời các đơn vị cũng tự đề xuất các hoạt động của mình trong năm, các giải pháp để thực hiện thành công kế hoạch đã đăng ký.
Sau khi xây dựng xong kế hoạch, Trung tâm sẽ tổ chức duyệt kế hoạch cho 23 xã, thị trấn bằng đối thoại trực tiếp. Dựa vào mục tiêu chung của các đơn vị, cán bộ phụ trách chuyên môn góp ý để giúp cơ sở hoàn thiện bản kế hoạch. Từ đó các đơn vị tổ chức thực hiện theo kế hoạc đã được duyệt.
Bên cạnh đó, hàng năm Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Dân số - KHHGĐ và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm tiếp theo. Hội nghị được tổ chức có sự tham gia của Trưởng ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã, thị trấn; trưởng các ban, ngành, đoàn thể… để tập trung thảo luận các giải pháp tổ chức thực hiện kế hoạch công tác Dân số - KHHGĐ góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Ngoài kế hoạch hàng năm, Trung tâm sẽ bổ sung kế hoạch khi có các văn bản của tỉnh vào kế hoạch hàng quý hoặc 6 tháng để các đơn vị chủ động điều chỉnh trong bản kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế.
Để kế hoạch thực hiện thành công, hàng tháng, Trung tâm sẽ có dự kiến chương trình công tác để định hướng cho các đơn vị. Chương trình công tác là kết quả tổng hợp kế hoạch tháng của các đơn vị và bổ sung theo tình hình thực tế. Chương trình công tác ban hành vào ngày 25 hàng tháng gửi qua hộp thư điện tử cho các đơn vị. Các đơn vị căn cứ làm lịch công tác cá nhân hàng tháng, gửi lại Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện tổng hợp trước ngày cuối cùng của tháng đó qua hòm thư điện tử. Từ đó, các đơn vị căn cứ lịch công tác tổ chức thực hiện, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện kiểm tra, giám sát.
Trong những năm gần đây, công tác Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên có nhiều thành công, duy trì mức sinh thay thế, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, nhiều hoạt động truyền thông nổi bật tạo dư luận đồng thuận mạnh mẽ, nhiều hoạt động tư, vấn, vận động đến tận đối tượng cụ thể. Công tác tham mưu cho lãnh đạo, công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đem lại kết quả tích cực… Có được những thành công trên, ngoài sự nổ lực của tập thể cán bộ, viên chức Dân số - KHHGĐ đã không ngừng cố gắng, hi sinh tận tụy với công việc thì có vai trò của việc xây dựng kế hoạch hàng năm và chương trình công tác hàng tháng. Hi vọng rằng trong thời gian tới, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện tiếp tục phát huy những thành công đã đạt được, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở xây dựng kế hoạch ngày càng bám sát thực tiễn, khoa học, vừa góp phần cải cách hành chính, vừa tạo đà tăng hiệu quả công việc để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.

Bài và ảnh: Hồng Điệp (Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên)