[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / GƯƠNG SÁNG CÔNG TÁC VIÊN DÂN SỐ-KHHGĐ XÓM PHÚC ĐIỀN 1, XÃ HƯNG TÂY

GƯƠNG SÁNG CÔNG TÁC VIÊN DÂN SỐ-KHHGĐ XÓM PHÚC ĐIỀN 1, XÃ HƯNG TÂY

Xóm Phúc Điền 1 xã Hưng Tây  là xóm thuần nông với 137 hộ 505 nhân khẩu. Đa số người dân sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Năm 1996 chị Liên  bắt đầu làm cộng tác viên  Dân số-KHHGĐ xóm. Hơn ai hết, chị nhận thức sâu sắc ý nghĩa của công tác Dân số – KHHGĐ đối với người dân. Những năm khó khăn, phụ cấp cho cộng tác viên ít ỏi đã có lúc chị phân tâm nhưng chồng con luôn động viên chị tiếp tục cố gắng. Từ đó, chị thêm quyết tâm và nghị lực để cống hiến cho công tác  Dân số- KHHGĐ với mong muốn giúp bà con thoát cảnh khó khăn, nghèo túng do đông con.
Để làm tốt công tác Dân số- KHHGĐ, chị luôn cập nhật các thông tin chặt chẽ, chi tiết. Hàng tháng, chị  theo dõi, nắm bắt sự biến động dân cư trong xóm chính xác. Từ đó, chị đề ra biện pháp thích hợp đối với từng nhóm đối tượng, từng hộ gia đình. Đồng thời, chủ động tham mưu cho Ban công tác Mặt trận xóm đưa chính sách Dân số - KHHGĐ vào vào hương ước, quy ước của xóm. Nhờ đó  đã từng bước tạo được sự chuyển biến về nhận thức của bà con nhân dân.
Chị Nguyễn Thị Liên CTV xóm Phúc Điền 1 trao đổi kiến thức 
Dân số-KHHGĐ với viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Tây
Là cộng tác viên Dân số- KHHGĐ gắn bó với địa bàn dân cư chủ yếu là nông nghiệp, chị không nề nà khó khăn, vất vả. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chị tranh thủ  tuyên truyền  vận động mọi lúc mọi nơi. Có khi chị vận động chị em ở ngoài đồng, khi lên chợ. Nhiều khi  phải đến trực tiếp tại nhà. Chị chia sẻ: “làm cộng tác viên  Dân số không có thời gian cụ thể. Thời gian vận động phụ thuộc vào thời gian rảnh của bà con. Việc phải về khuya là chuyện bình thường”  Ngày nắng cũng như ngày mưa chị luôn tâm niệm: “Càng mưa thì càng phải đi nhiều vì những lúc ấy, bà con không đi làm,  các chị đến nhà mới gặp đối tượng cần vận động”. Đi sớm về khuya, hy sinh  vất vả nhưng để đổi lại niềm vui và hạnh phúc cho bao gia đình là điều nên làm nên chị  thấy vui.  Đến đâu, người ta cũng ưu ái gọi chị là “chị Liên  dân số”. Chị đúc kết được kinh nghiệm quý báu : “Càng gần bà con càng hiểu bà con, càng có nhiều phương pháp vận động  hiệu quả”. Câu đúc kết kinh nghiệm ngắn gọn, đơn giản nhưng lại đầy tâm huyết và trải nghiệm của chị qua 19 năm gắn bó với phong trào.
Nhằm nâng cao khả năng tuyên truyền, chị tích cực đọc và học các tài liệu về dân số. Tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện tổ chức. Mỗi tuần, mỗi tháng, chị đều có kế hoạch phối hợp với lồng ghép các nội dung tuyên truyền về Dân số - KHHGĐ. Trong các buổi sinh hoạt Phụ nữ, ngày hội đại đoàn kết toàn dân, sinh hoạt câu lạc bộ. Chị  chủ động  trao đổi để chị em tiếp cận với những biện pháp tránh thai và chăm sóc SKSS...giúp thay đổi hành vi tích cực về Kế hoạch hóa gia đình. Đến nay chị đã vận động 81/81 cặp vợ chồng trong  độ tuổi sinh đẻ đã ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ  theo Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND, ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh Nghệ An đạt tỷ lệ 98,1%. Tỉ lệ  các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trong toàn xóm đạt 90%.  Cuộc sống vật chất và tinh thần của bà con nhờ vậy được nâng lên rõ nét.   
Khó khăn của công việc “làm dâu trăm họ là vậy”, nhưng nhờ sự nhiệt tình của người cộng tác viên Dân số- KHHGĐ và sự quan tâm của chính quyền, công tác Dân số - KHHGĐ  xóm Phúc Điền 1 có nhiều chuyển biến quan trọng trở thành một điểm sáng của huyện nhà. Năm 2015, cán bộ và nhân dân xóm Phúc Điền 1vinh dự được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen đạt thành tích xóm 5 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên. Chị Đinh Thị Liên, cộng tác viên Dân số-KHHGĐ  xóm Phúc Điền 1 xã Hưng Tây được  chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên tặng giấy khen về thành tích xuất sắc  trong công tác Dân số - KHHGĐ. 
                             Nguyễn Giang – Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện