[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / HƯNG NGUYÊN: Đầu năm Bính Thân trò chuyện về công tác Dân số-KHHGĐ.

HƯNG NGUYÊN: Đầu năm Bính Thân trò chuyện về công tác Dân số-KHHGĐ.

Trải qua một năm đầy khó khăn, công tác Dân số-KHHGĐ năm 2015 đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Bước sang năm mới, những người làm công tác Dân số-KHHGĐ vẫn có một niềm tin về một năm mới với nhiều thắng lợi mới. Nhân dịp đầu xuân Bính Thân, phóng viên đài phát thanh truyền hình huyện đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Kim Bảng - Giám đốc trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện.
Phóng viên (PV):  Xin chào ông! Năm 2015, được đánh giá là năm công tác có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác Dân số-KHHGĐ, ông có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?
Ông Nguyễn Kim Bảng- Giám đốc TT Dân số-KHHGĐ huyện 
Ông Nguyễn Kim Bảng: Đúng vậy, năm 2015 ngành dân số-KHHGĐ Hưng Nguyên gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ trong điều kiện hết sức khó khăn nguồn kinh phí chương trình mục tiêu bị cắt giảm…Tuy nhiên với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp có trách nhiệm của các ban ngành đoàn thể, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ làm công tác dân số-KHHGĐ nên kết quả có nhiều nét tích cực và nổi bật. Năm 2015, Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,8%, toàn huyện có 101 xóm, khối không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đặc biệt nhiều xóm, khối trên 10 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên, điển hình như: xóm 2 xã Hưng Tân có 22 năm liên tục tục không có người sinh con thứ 3 trở lên; khối 17 Thị trấn Hưng Nguyên 15 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên; xã Hưng Khánh không có người sinh con thứ 3 trở lên. Chất lượng dân số ngày càng được cải thiện đáng kể. Hoạt động truyền thông vận động; chăm sóc SKSS/KHHGĐ, tư vấn dịch vụ KHHGĐ; thực hiện chiến lược truyền thông chuyển đổi hành vi về Dân số, SKSS/KHHGĐ được đẩy mạnh thường xuyên, liên tục, nổi bật, khoa học, linh hoạt, năng động, sáng tạo và phong phú nhằm xã hội hóa về công tác Dân số - KHHGĐ. Hàng loạt mô hình được nhân rộng phủ kín trên địa bàn huyện vừa Truyền thông đại chúng tạo dư luận, vừa truyền thông trực tiếp đến từng đối tượng cụ thể với sự phối kết hợp toàn hệ thống chính trị tham gia.
PV: Theo chúng tôi được biết năm 2016 sẽ là một năm nhiều khó khăn và thách thức mới đối với công tác Dân số-KHHGĐ. Với tư cách là người đứng đầu ngành chuyên môn về lĩnh vực này, ông có đánh giá như thế nào?
Ông Nguyễn Kim Bảng: Đúng như vậy, năm 2016 là năm là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng  và  Đại hội Đảng bộ các cấp, là năm thứ 6 thực hiện Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011-2020. Năm 2016 được xem là năm có nhiều khó khăn, thử thách mới như: Nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về DS-KHHGĐ không còn nữa. Điều đó đồng nghĩa với việc từ kinh phí hoạt động đến chế độ phụ cấp cho CTV làm Dân số ở các khối, xóm sẽ không còn. Rất khó khăn cho quá trình triển khai các hoạt động cụ thể, nhất là truyền thông vận động. Đây là một bài toán rất khó đối với công tác Dân số-KHHGĐ.
Năm 2016, là năm Nghệ An thực hiện Quyết định số 43/QĐ-UBND ngày 21/8/2015 của UBND Tỉnh Nghệ An về việc quy định một số chế độ chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đặc biệt triển khai cuộc vận động lớn trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ, trong hoàn cảnh có nhiều thông tin trái chiều ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tuyên truyền vận động ở cơ sở.
PV: Vậy với những khó khăn, thách thức lớn như vậy, ngành dân số đã có những giải pháp như thế nào để tham mưu cho cấp ủy chính quyền tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả?
Ông Nguyễn Kim Bảng:  Có thể khẳng định rằng, ngành dân số đã rất tích cực Chủ động tham mưu Cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tổ chức thực hiện khá đồng bộ và kiên quyết.
Ngay sau khi HĐND và UBND tỉnh ban hành Nghị quyết và Quyết định về quy định cụ thể một số chế độ chính sách dân số-KHHGĐ thì ngành dân số đã tham mưu cho BTV Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 03-CT/HU, ngày 21/10/2015 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo công tác Dân số - kế hoạch hoá gia đình. Tham mưu UBND huyện có công văn số 843/UBND-VX, ngày 21/10/2015 của Ủy ban nhân dân huyện về việc quán triệt và triển khai thực hiện Quyết đinh số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của UBND tỉnh Nghệ An về chính sách dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh. Tham mưu HĐND huyện, UBND huyện ban hành Nghị quyết, Quyết định về quy định cụ thể một số chế độ chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn huyện. Đến nay, huyện đã tổ chức ký cam kết trách nhiệm giữa thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, ban ngành đoàn thể với UBND huyện về thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ. 23/23 xã, thị trấn đồng loạt tổ chức ký cam kết giữa các ban ngành đoàn thể, khối xóm với UBND xã, thị trấn. Thành lập BCĐ vận động ký cam kết thực hiện Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách Dân số-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ  An. Ở các khối xóm thành lập các tiểu BCĐ vận động.  Việc này, được triển khai đồng bộ và rất nghiêm túc. Song song với đó là việc triển khai các hoạt động truyền thông vận động trước, trong và sau tết, chú trọng việc tư vấn hộ gia đình và đối tượng cụ thể. Đây là khâu rất quan trọng để khi triển khai ký cam kết theo mẫu quy định, nhận được sự ủng hộ, tự nguyện, chấp nhận của người dân.
Mặc dù khó khăn nhiều thách thức cũng không ít, nhưng bản thân những người làm công tác dân số-KHHGĐ chúng tôi vẫn có một niềm tin về sự thắng lợi của năm 2016. Nhân dịp năm mới, thay mặt những người làm công tác Dân số-KHHGĐ xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các ban ngành đoàn thể, các đồng chí lãnh đạo ở cơ sở, cán bộ làm công tác Dân số-KHHGĐ từ huyện tới xóm khối và toàn thể nhân dân lời chúc mừng năm mới An khang, Thịnh vượng.
PV: Xin được cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này, xin chúc công tác dân số-KHHGĐ năm 2016 gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện nhà.

Cao Nhung- TT Dân số-KHHGĐ (ghi chép)