[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ VỀ DÂN SỐ - KHHGĐ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HƯNG NGUYÊN

MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ VỀ DÂN SỐ - KHHGĐ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HƯNG NGUYÊN

          Xác định công tác Truyền thông - Giáo dục luôn là mũi nhọn tạo nên thành công trong công tác Dân số - KHHGĐ. Do vậy trong những năm qua Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên đã chú trọng triển khai, thực hiện nhiều loại hình truyền thông vận động, bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng phù hợp với tình hình thực tế và đặc điểm, đặc thù trên địa bàn huyện. Một trong những loại hình truyền thông được thực hiện tích cực đó là:  “Mô hình  sinh hoạt câu lạc bộ Dân số - KHHGĐ”.
 Hiện nay trên địa bàn huyện Hưng Nguyên có 89 câu lạc bộ về Dân số - KHHGĐ ở 23 xã, thị trấn. Trong đó có nhiều loại hình Câu lạc bộ khác nhau như: Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 trở lên; Câu lạc bộ “ Mái ấm gia đình”; Câu lạc bộ “ Người cao tuổi với công tác Dân số”; Câu lạc bộ “ Nam nông dân với công tác Dân số - KHHGĐ”; Câu lạc bộ “ Không sinh con thứ 3 trở lên” v.v.v…Mỗi câu lạc bộ đều có quyết định thành lập và quy chế sinh hoạt riêng phù hợp với mỗi loại hình câu lạc bộ.
Trong năm mỗi câu lạc bộ định kỳ sinh hoạt 2-3 lần với nội dung, chủ đề khác nhau, bằng những hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng. Thông qua việc sinh hoạt câu lạc bộ, cung cấp cho các thành viên những kiến thức về Dân số - KHHGĐ qua đó chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về Dân số - KHHGĐ. Đồng thời nâng cao nhận thức về việc chăm sóc sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình. Điển hình một số câu lạc bộ hoạt động rất hiệu quả như: Câu lạc bộ “ Sống vui sống khỏe, sống có ích” tại Xã Hưng Mỹ; Câu lạc bộ “Mái ấm gia đình” tại xã Hưng Lĩnh; Câu lạc bộ DS/SKSS/KHHGĐ tại xã Hưng Tân, Câu lạc bộ “ Tổ ấm gia đình” xã Hưng Xá v.v….
Chị Hồ Thị Mùi - Chủ nhiệm Câu lạc bộ xóm 2 xã Hưng Tân nói “ Để hoạt động của Câu lạc bộ được duy trì, ngoài làm tốt công tác vận động thêm chị, em gia nhập Câu lạc bộ và tham gia sinh hoạt, thì câu lạc bộ chúng tôi thường xuyên đổi mới nội dung cũng như hình thức sinh hoạt đa dạng. Do vậy các kỳ sinh hoạt của câu lạc bộ chúng tôi đều đạt chất lượng và lịch sinh hoạt được duy trì đều dặn, hội viên về tham dự Câu lạc bộ đều nhiệt tình, hăng hái. Việc duy trì sinh hoạt câu lạc bộ là một trong những hình thức để tuyên truyền các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ. Bởi vậy để đạt xóm 22 năm không có người sinh con thứ 3 trở lên thì việc sinh hoạt câu lạc bộ góp phần không nhỏ”. Để thu hút hội viên tham gia ngoài việc thay đổi nội dung và hình thức thì việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tổ chức sinh hoạt cũng được các Câu lạc bộ thực hiện và đạt hiệu quả cũng rất quan trọng. Nhiều câu lạc bộ đã phối hợp sinh hoạt vào các ngày lễ của các ban, ngành đoàn thể như: Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10; ngày Quốc tế người cao tuổi 01/10 ...
Lễ ra mắt câu lạc bộNgười cao tuổi với công tác Dân số” xã Hưng Yên Nam.
Để có một buổi sinh hoạt có ý nghĩa và mang lại hiệu quả ở mỗi kỳ sinh hoạt đây là điều đòi hỏi Ban chủ nhiệm câu lạc bộ phải suy nghĩ. Ông Nguyễn Trọng Hưng - Chủ nhiệm câu lạc bộ “ Sống vui sống khỏe, sống có ích tại Xã Hưng Mỹ” cho biết “ Việc huy động hội viên tham gia Câu lạc bộ đối với câu lạc bộ chúng tôi không khó. Chỉ vấn đề về nội dung và hình thức thực hiện như thế nào để hội viên dễ nắm bắt kiến thức và không gây nhàn chám mới là điều mà Ban chủ nhiệm câu lạc bộ chúng tôi trăn trở”.
Đây cũng là vấn đề mà thời gian qua Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đã và đang chú trọng. Việc nâng cao kỹ năng tổ chức, thực hiện, những kiến thức là cần thiết đối với Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ trên địa bàn. Do vậy tất cả Ban chủ nhiệm của các Câu lạc bộ trên địa bàn huyện đều được tập huấn về cách thức tổ chức, thực hiện cũng các hoạt động thực hiện mô hình sinh hoạt câu lạc bộ. Đồng thời thường xuyên bồi dưỡng kiến thức để Ban chủ nhiệm có khả năng vừa truyền tải thông điệp cho hội viên vừa tạo không khí vui vẻ thu hút thêm hội viên gia nhập vào câu lạc bộ. Bên cạnh đó, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện đã tổ chức nhiều hoạt động khác nhau như: tổ chức điểm về sinh hoạt câu lạc bộ; Ra mắt Câu lạc bộ điểm; tổ chức chương trình giao lưu các câu lạc bộ trên địa bàn huyện v.v…những hoạt động này là dịp để các câu lạc bộ chia sẻ kinh nghiệm và rút ra những mặt hạn chế cần khắc phục, đồng thời học hỏi lẫn nhau để thực hiện tại câu lạc bộ mình.
Do vậy trong thời gian qua mô hình sinh hoạt câu lạc bộ trên địa bàn huyện Hưng Nguyên luôn được duy trì, mở rộng và là một trong những hoạt động truyền thông nổi bật mang thực hiện có hiệu quả về công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn ./.

  Bài và ảnh: Ngô Tuyên - Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện