[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Nỗ lực thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện

Nỗ lực thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện

Xác định công tác Dân số-KHHGĐ là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Trong những năm qua, công tác Dân số-KHHGĐ ở Hưng Nguyên luôn được quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức phong phú, tổ chức tốt các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản tạo sự chuyển biến trong nhận thức của nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện nhà.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà những chủ trương chính sách Dân số-KHHGĐ của Đảng, pháp luật Nhà nước, những câu khẩu hiệu, thông điệp về dân số được người dân biết đến và hưởng ứng thực hiện một cách tự giác. Việc tuyên truyền được các cán bộ làm công tác dân số triển khai đến người dân bằng nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu và phù hợp với nhiều nhóm đối tượng. Trong đó, chú trọng loại hình tư vấn trực tiếp với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, các gia đình sinh con một bề… Lồng ghép tuyên truyền ở tất cả các diễn đàn của các ban ngành, đoàn thể tạo ra được dư luận mạnh mẽ góp phần vào phong trào toàn dân thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ. Các chỉ tiêu về công tác Dân số-KHHGĐ luôn được các địa phương chú trọng thực hiện với nhiều cách làm thiết thực.
Trong năm 2015, toàn huyện đã tổ chức được 420 cuộc tư vấn nhóm, 38 cuộc tư vấn cộng đồng, 5.827 cuộc tư vấn hộ, có 89 câu lạc bộ về Dân số - KHHGĐ sinh hoạt theo đúng định kỳ; toàn huyện có hơn 1.270 câu khẩu hiệu bờ tường, bờ rào, áp pích, pano có nôi dung Dân số-KHHGĐ; treo mắc được 130 băng rôn qua trục đường chính và 325 cờ đuôi nheo; xây dựng 38 gương điển hình thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ trong năm 2015; 23 gương điển hình làm tốt công tác Dân số - KHHGĐ.

Các hoạt động truyền thông được tổ chức với nhiều hình thức và nội dung
Với sự vào cuộc tích cực của các địa phương trong việc làm tốt công tác truyền thông, đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của nhân dân đối với công tác Dân số-KHHGĐ. Năm 2015: Đạt mức sinh thay thế, Tổng tỷ suất sinh: 2.054 con/ 1 phụ nữ. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là 0,8%.  Sinh con thứ 3 trở lên giảm: Năm 2015 số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên 306 cháu; so với năm 2014 giảm 14 cháu. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên năm 2015 là: 17,1% so với năm 2014 giảm 0,8%. Số xóm, khối không có người sinh con thứ 3 trở lên tăng mạnh: 101 xóm, khối, tăng 16 xóm, khối so với năm 2014. Đặc biệt, có 5 xóm từ 10 năm trở lên, trong đó xóm 2 xã Hưng Tân có 22 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên. Xã Hưng Khánh không có người sinh con thứ 3 trở lên. Tỷ lệ sử dụng BPTT hiện đại: đạt 80,2 %. Tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2014.
 Ông Nguyễn Kim Bảng - Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ cho biết: Để đạt được kết quả đó, Trung tâm Dân số-KHHGĐ đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tới mọi người dân về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công  tác Dân số-KHHGĐ cũng như kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chú trọng đến các xã có mức sinh cao. Đồng thời triển khai đồng bộ các mô hình về truyền thông ở cơ sở và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hỗ trợ đến cơ sở về các hoạt của công tác Dân số-KHHGĐ
Năm 2016 là năm công tác Dân số-KHHGĐ có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia không còn. Hy vọng rằng, với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện tới cơ sở, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể, sự nỗ lực không biết mệt mỏi của đội ngũ làm công tác Dân số-KHHGĐ, công tác Dân số-KHHGĐ sẽ hoàn thành được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Cao Thị Nhung- TT Dân số-KHHGĐ