[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / KẾT QUẢ CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2016 XÃ HƯNG YÊN BẮC

KẾT QUẢ CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2016 XÃ HƯNG YÊN BẮC

Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2016). Ngay từ đầu năm, ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Bắc đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Kết quả trong 6 tháng đầu năm công tác Dân số - KHHGĐ đạt được như sau:
Xác định công tác truyền thông, vận động là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng Dân số. Cho nên Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ tích cực phối hợp với các ban, ngành đoàn thể thực hiện như: Phối hợp với Ban văn hóa thông tin xây dựng các bài viết tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã vào sáng và chiều thứ 5 hàng tuần, trong 6 tháng đầu năm đã phát tin được 28 bài với 56 lượt phát trên phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng được 10 tin bài đăng trên trang điện tử Dân số Hưng Nguyên. Phối hợp với Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên và chỉ đạo đội ngũ cộng tác viên Dân số-KHHGĐ các xóm đẩy mạnh công tác tư vấn được 75 hộ gia đình nội dung về công tác Dân số CSSKSS/KHHGĐ. Đồng thời chỉ đạo phối hợp và tổ chức tư vấn được 7 nhóm nhỏ, lồng ghép sinh hoạt câu lạc bộ định kỳ có nội dung về Dân số CSSKSS/KHHGĐ tại xóm 1 và tại UBND xã thu hút  được gần 100 lượt thành viên tham gia.



* Một số hình ảnh hoạt động trong sáu tháng đầu năm ở Hưng Yên Bắc
Để thay đổi hình thức truyền thông phù hợp với đặc thù địa phương. Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xây dựng mô hình “ Phụ nữ lương giáo với việc CSSKSS/KHHGĐ”.  Với nội dung và hình thức truyền thông phong phú, mô hình “ Phụ nữ lương giáo với việc CSSKSS/KHHGĐ” bước đầu đã đạt được hiệu quả nhất định. Đối tượng đã hiểu thêm về kiến thức về Dân số- KHHGĐ qua đó thay đổi hành vi thực hiện đúng.
Phối hợp với Trạm y tế xã cùng với các ban, ngành tổ chức đợt chiến dịch truyền thông, vận động lồng ghép và cung ứng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ. Với quyết tâm 90% đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tư vấn, chăm sóc SKSS và hoàn thành 75 - 80% chỉ tiêu thực hiện các biện pháp tránh thai năm 2016. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên kết quả trong một ngày tổ chức chiến dịch; Tổng số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ khám phụ khoa 97 ca: Thực hiện DCTC là 11 ca: Thuốc TTTT là 15 ca; Thuốc uống tránh thai 58 ca: Bao cao su 77 ca; Số chị em phụ nữ mang thai được tư vấn về chăm sóc thai nghén là 18 đối tượng. Các đối tượng tham gia kiểm tra sức khỏe định kỳ sàng lọc ung thư cổ tử cung và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có đến hơn 80 lượt người tham gia.
Để thực hiện tốt cuộc vận động ký cam kết chính sách Dân số - KHHGĐ theo Quyết định 43/2015/QĐ - UBND, ngày 21/8/2015 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành một số chế độ chính sách Dân số- KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.  Ban Dân số - KHHGĐ xã Hưng yên Bắc đã tham mưu họp ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ để triển khai kế hoạch đồng thời tham mưu ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời Ủy ban nhân dân xã tổ chức lễ phát động cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong UBND xã và đại diện một số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ của các xóm. Dưới sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo địa phương. Chỉ đạo các tiểu ban vận động các xóm tổ chức tuyên truyền, vận động tại các xóm và trực tiếp tận hộ gia đình để vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia thực hiện. Kết quả đến nay đã có 20/20 cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong độ tuổi sinh đẻ trong UBND xã tham gia ký đạt 100%; Có  666/731 các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia ký cam kết thực hiện đạt 91,10% theo kế hoạch.
 Năm 2016 là năm đổi sổ ghi chép ban đầu về Dân số - KHHGĐ giai đoạn 2016 - 2021 trên địa bàn huyện. Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đã xây dựng kế hoạch thực hiện theo lộ trình thực hiện theo hướng dẫn.Với sự tích cực của đội ngũ làm công tác Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã việc đổi sổ hộ gia đình giai đoạn 2016 - 2021 hoàn thành trước kế hoạch đề ra.
Trong 6 tháng đầu năm 2016 một số chỉ tiêu đạt được:  Tỷ suất thô: 6,8%o; giảm 2,9 %o so cới cùng kỳ (6 tháng đầu năm 2015 là 9,7 %o).  Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên: 22,85 %; giảm 11,84 % so với cùng kỳ (6 tháng đầu năm 2015 là 34,69%). Tỷ lệ BPTT thực hiện 197 ca/193 ca đạt 102% so với chỉ tiêu giao. Vận động được 1 ca sàng lọc sơ sinh; 20 ca sàng lọc trước sinh đạt kế hoạch giao.
  Công tác Dân số - KHHGĐ hoạt động được hiệu quả cao là nhờ có sự chỉ đạo sâu sát của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện; Sự chỉ đạo điều hành của Chính quyền địa phương; Sự phối hợp tổ chức các hoạt động với các ban ngành, đoàn thể cấp xã. Hy vọng rằng, với sự kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Bắc trong 6 tháng cuối năm 2016 sẽ đạt được kết quả cao hơn nữa góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ./.


                 Phạm Thị Vinh - Viên chức Dân số - KHHGĐ xã HưngYên Bắc