[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / CÔNG TÁC DÂN SỐ XÃ HƯNG LĨNH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2016

CÔNG TÁC DÂN SỐ XÃ HƯNG LĨNH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2016


Năm 2016 là năm có nhiều sự kiện nổi bật của ngành dân số cả nước, vì vậy ngay từ đầu năm trên địa bàn xã Hưng Lĩnh đã xác định công tác Dân số - KHHGĐ là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Là yếu tố cơ bản để phát huy nguồn lực con người, luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.
Với sự cố gắng, nỗ lực, chủ động trong tham mưu đề xuất của đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số-KHHGĐ và được sự quan tâm của của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện, các cấp chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm 2016 được triển khai đồng bộ từ xã đến xóm như:
Truyền thông công đồng về công tác dân số - KHHGĐ, bình đẳng giới và bạo lực gia đình.
Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã về công tác dân số-KHHGĐ, giao chỉ tiêu kế hoạch công tác năm 2016 cho các xóm; giao nhiệm vụ và ký cam kết  thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; hướng dẫn thực hiện kế hoạch công tác dân số-KHHGĐ...
 
chị Hoàng Thị Hòa, viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Lĩnh tư vấn nhóm tại xóm 4B
Công tác tổ chức triển khai ký cam kết theo Quyết định 43/2015/QĐ-UBND ngày 21/8/2016 của ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, về việc quy định một số chế độ chính sách về Dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Thực hiện chiến dịch thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt 1/2016, chương trình rà soát đổi sổ Ao thực hiện chế độ báo cáo các hoạt động, báo cáo thống kê chuyên ngành của các xóm... được duy trì từ xã đến xóm
cán bộ, công chức UBND xã ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ
Trên cơ sở kế hoạch chỉ đạo của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện, Ban Dân số - KHHGĐ  xã đã  xác định để công tác Dân số hoạt động có hiệu quả thì công tác truyền thông vận động là một trong những nội dung then chốt nên Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ phối hợp với ban văn hóa xây dựng các bài viết tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã vào sáng và chiều thứ 5 hàng tuần, trong 6 tháng đầu năm đã phát tin được 35 bài với 70 lượt phát trên phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng được 10 tin bài đăng trên trang điện tử Dân số Hưng Nguyên.
Phối hợp với Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên và chỉ đạo đội ngũ cộng tác viên Dân số các xóm đẩy mạnh công tác tư vấn được 148 hộ gia đình nội dung về công tác Dân số CSSKSS/KHHGĐ.
Phối hợp với UBMTTQ xã, thành lập tổ tư vấn vận động để hỗ trợ cho các xóm gặp phải khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động hộ gia đình. Kết quả trong 6 tháng đầu năm đã trực tiếp cùng với ban công tác mặt trận  các xóm vận động được 16 hộ gia đình với nội dung không sinh con thứ 3 trở lên và ký cam kết chính Dân số - KHHGĐ. Đồng thời chỉ đạo phối hợp và tổ chức tư vấn được 6 nhóm nhỏ, lồng ghép sinh hoạt câu lạc bộ định kỳ có nội dung về Dân số CSSKSS/KHHGĐ tại xóm 2,4A,4B.5A, 7và xóm 8 đã thu hút  được gần 145 lượt thành viên tham gia.
Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3, chiều ngày 8/3 đã phối hợp với hội phụ nữ xã tổ chức buổi truyền thông tư vấn cộng đồng về Dân số SKSS/KHHGĐ, Bình đẳng giới, bạo lực gia đình, tại buổi truyền thông đã thu hút trên 60 đối tượng tham gia.
Ngày 6/4/2016, phối hợp với trạm y tế xã cùng với các ban, ngành tổ chức đợt chiến dịch truyền thông, vận động lồng ghép và cung ứng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ. Chiến dịch năm 2016 không thuộc đối tượng được hỗ trợ kinh phí chiến dịch theo chương trình mục tiêu Quốc gia như những năm trước đây. Với quyết tâm 90% đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tư vấn, chăm sóc SKSS và hoàn thành 70-80% chỉ tiêu thực hiện các biện pháp tránh thai năm 2016. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên kết quả trong một ngày tổ chức chiến dịch; Tổng số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đến khám phụ khoa 65 ca:Thực hiện DCTC là 16 ca: Thuốc TTTT là 12 ca; Thuốc uống tránh thai 77 ca: Bao cao su 63 ca. Thuốc cấy tránh thai 1 ca; Số chị em phụ nữ mang thai được tư vấn về chăm sóc thai nghén là 22 đối tượng. Các đối tượng tham gia kiểm tra sức khỏe định kỳ sàng lọc ung thư cổ tử cung và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có đến hơn 104 lượt người tham gia..
Tháng 4 là tháng trọng điểm thực hiện theo kế hoạch chỉ đạo của cấp trên về việc tổ chức chiến dịch ký cam kết chính sách Dân số - KHHGĐ theo Quyết định 43/2015/QĐ - UBND, ngày 21/8/2015 của UBND tỉnh Nghệ An. Ban Dân số - KHHGĐ đã tham mưu họp ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ để triển khai kế hoạch đồng thời tham mưu ban hành Quyết định thành lập BCĐ để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Qua đó, ngày 02/4/2016, UBND xã tổ chức lễ phát động cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong UBND xã và đại diện một số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ của các xóm có sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo địa phương. Sau ngày làm lễ phát động tại UBND xã, trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ, Chủ tịch UBND xã chỉ đạo các tiểu ban vận động các xóm tổ chức tuyên truyền, vận động tại các xóm và trực tiếp tận hộ gia đình để vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia thực hiện. Kết quả có 18/18 cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong độ tuổi sinh đẻ trong UBND xã tham gia ký đạt 100%; Có  965/1008 các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia ký cam kết thực hiện đạt 95,7% theo kế hoạch.
Tối ngày 25/4 phối hợp Hội Nông dân tổ chức sinh hoạt nhóm nam Nông Dân tại đơn vị 9B, với nhiều nội dung đựơc ban tổ chức triển khai như chương trình Văn nghệ, tiểu phẩm, câu hỏi giao lưu…đã truyền tải những thông điệp vô cùng quý báu cho các thành viên về tham gia và đã thu hút được trên 50 nam nông dân tham gia, và cũng tại buổi sinh hoạt nhóm này lãnh đạo địa phương đã đánh giá cao  hiệu quả mà buổi sinh hoạt nhóm mang lại, đồng thời đề nghị cần duy trì và nhân rộng.
Ngoài hoạt động công tác tuyền thông, vận động, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã tiếp tục tiếp thu kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, kịp thời tham mưu và chỉ đạo đội ngũ cộng tác viên các xóm tổ chức rà soát, cập nhật thông tin biến động vào sổ Ao và kho dữ liệu điện tử Hưng Nguyên đầy đủ, chính xác, đến nay việc rà soát, bổ sung, chỉnh sửa cơ bản đã hoàn thành. Tính đến ngày 28/6/2016, toàn xã có 1058 hộ gia đình và 7020 nhân khẩu.Tổng số phụ nữ 15- 49 có 1662 người; phụ nữ 15 – 49 tuổi có chồng 1008 cặp. Trong 6 tháng đầu năm tổng số trẻ sinh ra là 33 cháu. Trong đó sinh con thứ 3 trở lên là 4 cháu cháu chiếm tỷ lệ 8%.
Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm về công tác Dân số - KHHGĐ, 6 tháng cuối năm ban Dân số - KHHGĐ xã cần đẩy mạnh tuyên truyền vận động kết hợp đáp ứng dịch vụ KHHGĐ. Tăng cường sự phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ, tập trung triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện hiệu quả Mô hình, Đề án; thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện công tác dân số - KHHGĐ, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, kịp thời tháo gỡ và tham mưu đề xuất các giải pháp tích cực để hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ công tác Dân số - KHHGĐ năm 2016./.

          Hoàng Thị Hòa, viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Lĩnh