[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / HƯNG TIẾN KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2016

HƯNG TIẾN KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC DÂN SỐ - KHHGĐ TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2016

Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 – 26/12/2016). Ngay từ ngày của những tháng đầu năm trên địa bàn xã Hưng Tiến đã thấy không khí thi đua sôi nổi về những hoạt động lĩnh vực Dân số - KHHGĐ. Xác định được công tác Dân số - KHHGĐ là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Là yếu tố cơ bản để phát huy nguồn lực con người, luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.
Với sự tích cực tham mưu của Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã; Đảng ủy; Chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện có thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ ngay từ những tháng đầu năm 2016.
Trước hết, xác định công tác truyền thông, vận động là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng Dân số cho nên Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ phối hợp với ban văn hóa thông tin xây dựng các bài viết tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã vào sáng và chiều thứ 5 hàng tuần, trong 6 tháng đầu năm đã phát tin được 28 bài với 56 lượt phát trên phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng được 11 tin bài đăng trên trang điện tử Dân số Hưng Nguyên.
Phối hợp với Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên và chỉ đạo đội ngũ cộng tác viên Dân số các xóm đẩy mạnh công tác tư vấn được 78 hộ gia đình nội dung về công tác Dân số CSSKSS/KHHGĐ.
Phối hợp với UBMTTQ xã, thành lập tổ tư vấn vận động để hỗ trợ cho các xóm gặp phải khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động hộ gia đình. Kết quả trong 6 tháng đầu năm đã trực tiếp cùng với ban công tác mặt trận  các xóm vận động được 12 hộ gia đình với nội dung không sinh con thứ 3 trở lên và ký cam kết chính Dân số - KHHGĐ. Đồng thời chỉ đạo phối hợp và tổ chức tư vấn được 4 nhóm nhỏ, lồng ghép sinh hoạt câu lạc bộ định kỳ có nội dung về Dân số CSSKSS/KHHGĐ tại xóm 3,5,6 và xóm 7 đã thu hút  được gần 100 lượt thành viên tham gia.
Trong tháng 3 đã phối hợp với hội phụ nữ xã tổ chức chương trình giao lưu tìm hiểu kiến thức về Dân số SKSS/KHHGĐ, với nội dung giao lưu phong phú như: Xây dựng các tiểu phẩm, dàn dựng các tiết mục múa hát phụ họa, các bộ câu hỏi tìm hiểu kiến thức Dân số CSSKSS/KHHGĐ đa dạng và có tính thuyết phục cao nên đã thu hút được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, đồng thời thu hút được hơn 300 lượt người tham gia và xây dựng ý kiến hỏi đáp tạo cho bầu không khí trong ngày hội tổ chức thêm phần phong phú.


Một số hình ảnh nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2016

Ngày 30/3/2016, phối hợp với trạm y tế xã cùng với các ban, ngành tổ chức đợt chiến dịch truyền thông, vận động lồng ghép và cung ứng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ. Chiến dịch năm 2016 không thuộc đối tượng được hỗ trợ kinh phí chiến dịch theo chương trình mục tiêu Quốc gia như những năm trước đây. Hưng Tiến là đơn vị có chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị viêm nhiễm đường sinh sản tỷ lệ chiếm khá cao thông qua con số tổ chức chiến dịch những năm trước đây. Với quyết tâm 90% đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tư vấn, chăm sóc SKSS và hoàn thành 70-80% chỉ tiêu thực hiện các biện pháp tránh thai năm 2016. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên kết quả trong một ngày tổ chức chiến dịch; Tổng số phụ nữ trong độ tuổi Sinh đẻ đến khám phụ khoa 176 ca: Thực hiện DCTC là 16 ca: Thuốc TTTT là 7 ca; Thuốc uống tránh thai 19 ca: Bao cao su 21 ca. Thuốc cấy tránh thai 3 ca; Số chị em phụ nữ mang thai được tư vấn về chăm sóc thai nghén là 16 đối tượng. Các đối tượng tham gia kiểm tra sức khỏe định kỳ sàng lọc ung thư cổ tử cung và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có đến hơn 100 lượt người tham gia..
Bước sang tháng 4 là tháng trọng điểm thực hiện theo kế hoạch chỉ đạo của cấp trên về việc tổ chức chiến dịch ký cam kết chính sách Dân số - KHHGĐ theo Quyết định 43/2015/QĐ - UBND, ngày 21/8/2015 của UBND tỉnh Nghệ An. Mục tiêu đợt I là tuyên truyền, vận động đạt 99% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ cam kết thực hiện. Với mục tiêu đó, Ban Dân số - KHHGĐ đã tham mưu họp ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ để triển khai kế hoạch đồng thời tham mưu ban hành Quyết định thành lập BCĐ để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Qua đó, ngày 05/4/2016, UBND xã tổ chức lễ phát động cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong UBND xã và đại diện một số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ của các xóm có sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo địa phương. Sau ngày làm lễ phát động tại UBND xã, trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ, Chủ tịch UBND xã chỉ đạo các tiểu ban vận động các xóm tổ chức tuyên truyền, vận động tại các xóm và trực tiếp tận hộ gia đình để vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia thực hiện. Kết quả có 16/16 cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong độ tuổi sinh đẻ trong UBND xã tham gia ký đạt 100%; Có  435/444 các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia ký cam kết thực hiện đạt 97,9% theo kế hoạch.
Phối hợp với trạm y tế xã tổ chức tư vấn nhóm về nội dung sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tô màu bát bột cho mẹ và bé dưới 18 tháng tuổi. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên trong 6 tháng đầu năm đã vận động được 5 ca sàng lọc sơ sinh; 29 ca sàng lọc trước sinh theo kế hoạch giao; Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng chỉ chiếm tỷ lệ 6%.
Ngoài hoạt động công tác tuyền thông, vận động, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã tiếp tục tiếp thu kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, kịp thời tham mưu và chỉ đạo đội ngũ công tác viên các xóm tổ chức rà soát, cập nhật thông tin biến động vào sổ AO và kho dữ liệu điện tử Hưng Nguyên đầy đủ, chính xác. Năm 2016 là năm đổi sổ ghi chép ban đầu về Dân số - KHHGĐ giai đoạn 2016 - 2021 trên địa bàn huyện. Bởi vậy, nhiệm vụ rà soát lại thông tin dữ liệu trùng khớp giữa sổ AO và sổ hộ khẩu là một việc làm đòi hỏi phải có tính kiên trì của đội ngũ công tác viên các xóm. Song với công tác rà soát chính xác thì phải có tính khoa học để có thể cập nhật dữ liệu vào kho điện tử huyện một cách nhanh nhất và tránh sai sót. Bởi vậy, cán bộ viên chức và cộng tác viên đã biết phối hợp với ban công an xã để rà soát,  đồng thời xây dựng kế hoạch nhập dữ liệu vào  kho điện tử huyện đúng với kế hoạch đã triển khai. Tính đến ngày 20/6/2016, toàn xã có 727 hộ gia đình và 3019 nhân khẩu.Tổng số phụ nữ 15- 49 có 729 người; phụ nữ 15 – 49 tuổi có chồng 444 cặp. Trong 6 tháng đầu năm tổng số trẻ sinh ra là 23 cháu. Trong đó sinh con thứ 3 trở lên là 2 cháu cháu chiếm tỷ lệ 8,6%.
  Công tác Dân số - KHHGĐ hoạt động được hiệu quả cao là nhờ có sự chỉ đạo sâu sát của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện; Sự chỉ đạo điều hành của Chính quyền địa phương; Sự phối hợp tổ chức các hoạt động với các ban ngành, đoàn thể cấp xã. Hy vọng rằng, với sự kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tiến trong 6 tháng cuối năm sẽ đạt được kết quả cao hơn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ./.

                 Phan Thị Lịch - Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Tiến