[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Công tác Dân số-KHHGĐ xã Hưng Thông từ ngày 20/6/2016 đến ngày 20/7/2016

Công tác Dân số-KHHGĐ xã Hưng Thông từ ngày 20/6/2016 đến ngày 20/7/2016

 Thực hiện kế hoạch của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động về công tác Dân số-KHHGĐ từ ngày 20/06/2016 đến ngày 20/7/2016 đạt được những kết quả sau:
Trong tháng, nhiệm vụ trọng tâm mà Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã Hưng Thông tập trung triển khai, tổ chức các hoạt động phối hợp truyền thông vận động hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7/2016 với chủ đề “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên”; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác Dân số - KHHGĐ…
Từ 20/6 - 5/7/2016, viên chức Dân số - KHHGĐ đã tập trung đôn đốc cộng tác viên Dân số-KHHGĐ các xóm tích cực đi đến các hộ gia đình rà soát tình hình và vận động ký cam kết thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ theo Quyết định số 43/2015/QĐ-UBND, ngày 21/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An về việc Ban hành Quy định một số chính sách dân số - Kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Vận động ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ đối với những trường hợp còn có ý thức sinh con thứ 3 trở lên là một việc làm khó đòi hỏi phải có sự vào cuộc của lãnh đạo địa phương và các ban, ngành, đoàn thể, sự miệt mài của cộng tác viên Dân số-KHHGĐ. Tính đến thời điểm 30/6/2016, tỷ lệ ký cam kết của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đạt tỷ lệ 97,3%.
Tuy tỷ lệ ký cam kết thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ ở Hưng Thông tương đối cao nhưng việc chấp hành của các cặp vợ chồng vẫn còn nhiều bất cập. Dù nhân dân hiểu về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước nhưng hàng năm tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Hưng Thông vẫn còn cao (30,4% tính riêng 6 tháng đầu năm, tăng 13% so với cùng kỳ) và có chiều hướng tăng do tâm lý khát con trai và sinh con dự phòng.  Vì vậy, công tác dự báo và nắm bắt tình hình là một trong những nhiệm vụ khó khăn của cộng tác viên Dân số-KHHGĐ. Hàng tháng, cộng tác viên Dân số-KHHGĐ phải tăng cường thăm hộ gia đình để trực tiếp tuyên truyền, vận động.
Sơ kết công tác Dân số-KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2016
Chiều ngày 06/7/2016, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đã tổ chức kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7/2016 và Sơ kết công tác Dân số 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Hội nghị đã ghi nhận những kết quả tích cực mà Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, từ đó giao nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ phối hợp tổ chức thực hiện để hoàn thành kế hoạch Dân số-KHHGĐ nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Để đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7/2016 với chủ đề “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên”, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ đã phối hợp với ban văn hóa treo mắc băng rôn qua đường để truyền thông rộng rãi. Phối hợp với đoàn thanh niên xã tổ chức tuyên truyền tư vấn nhóm tại xóm 6 với nội dung “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên” thu hút được 50 đoàn viên tham gia. Buổi truyền thông tư vấn nhóm dù chỉ tổ chức tại một xóm nhưng đã thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Thông qua việc trao đổi thông tin 2 chiều, cán bộ truyền thông Dân số-KHHGĐ vừa có cơ hội giúp cho VTN/TN nắm được những thông tin cơ bản để chăm sóc, bảo vệ chính mình và biết yêu quý bản thân mình hơn; đồng thời, cán bộ truyền thông cũng nhận thấy kiến thức chăm sóc SKSS của các bạn VTN/TN còn rất nhiều hạn chế nhưng các bạn còn e ngại trong khi đó thông tin trái luồng rất nhiều, quý phụ huynh thì gặp nhiều khó khăn và hạn chế trong việc chia sẻ với con em mình. Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ xã Hưng Thông sẽ tập trung hơn nữa đến nhóm đối tượng này để từng bước nâng cao chất lượng Dân số một cách toàn diện.
Tổ chức tư vấn được 9 hộ gia đình là đối tượng các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ với những nội dung ký cam kết chính sách Dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản,  tuyên truyền vận động được 3 ca sàng lọc trước sinh và 1 ca sàng lọc sau sinh. Phối hợp với ban văn hóa duy trì tuyên truyền tin bài vào thứ 5 hàng tuần. Duy trì khẩu hiệu bờ tường bờ rào mỗi xóm 5 câu. Viết tin bài hoạt động công tác Dân số - KHHGĐ của xã trên trang tin điện tử Dân số Hưng Nguyên. Cung cấp hậu cần phương tiện tránh thai kịp thời, đúng đối tượng.
Các hoạt động hành chính, tổng hợp, báo cáo số liệu, cập nhật thông tin biến động, ý thức tổ chức kỷ luật được Viên chức Dân số-KHHGĐ xã thực hiện nghiêm túc.
Với sự chỉ đạo của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện, của cấp ủy đảng chính quyền, sự phối hợp của các của các ban ngành đoàn thể cùng với sự nỗ lực thực hiện của đội ngũ làm công tác Dân số - KHHGĐ từ xã đến xóm, nên công tác Dân số - KHHGĐ đã hoàn thành kế hoạch và nhiệm vụ đề ra./.


Nguyễn Soa  (Viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Thông)