[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Mang thai, phá thai trẻ em gái vị thành niên cần biết

Mang thai, phá thai trẻ em gái vị thành niên cần biết

      Theo Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam mỗi năm có tới 300.000 ca nạo phá thai ở độ tuổi vị thành niên, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới. Mang thai sớm là vấn đề nhức nhối mà trẻ em gái vị thành niên trên toàn thế giới cũng như ở nước ta đang phải đối mặt.
 Trẻ em gái vị thành niên là đối tượng có sự thay đổi và biến động nhiều về thể chất, tinh thần, xã hội. Đây là giai đoạn phát triển nhanh cả thể lực và tâm, sinh lý con người, là giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời con người. Nhưng đây cũng là nhóm người dễ có nguy cơ và dễ bị tổn thương nhất. Trong đó nguy cơ về việc mang thai cũng như phá thai ở lứa tuổi này đang ở mức báo động. Điều này để lại hậu quả đáng kể cho trẻ em gái trong độ tuổi này như: Khi mang thai ở tuổi vị thành niên dễ dẫn đến các biến chứng do thai nghén, dễ bị sẩy thai, đẻ non, thai chết trong bụng mẹ, con suy dinh dưỡng, đẻ khó làm tăng nguy cơ tử vong mẹ. Nạo phá thai có thể xảy ra những tai biến như: đau đớn: choáng, ngất, có thể thủng tử cung, viêm nhiễm, đặc biệt là gây vô sinh. Không những để lại hậu quả về sức khỏe, sinh lý, mà còn hưởng đến tâm lý và cả tương lai các em như:  Nếu làm mẹ sớm dễ bị căng thẳng, khủng hoảng tâm lý, chán nản, trầm cảm, nhiều trẻ em gái chịu những hậu quả nghiêm trọng về tinh thần sau khi nạo phá thai. Có thể bỏ học giữa chừng ảnh hưởng tới tương lai tốt đẹp. v.v…
Trẻ em gái chủ động tìm hiểu kiến thức về SKSS
Để phòng tránh mang thai ngoài ý muốn cũng như nạo phá thai trước hết trẻ em gái cần tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản, học tập kỹ năng sống để xác định mục tiêu cho cuộc đời mình. Không quan hệ tình dục sớm, chỉ quan hệ tình dục khi đã trưởng thành và chín chắn. Biết giữ gìn bản thân tránh đi chơi hay ở cùng phòng khi chỉ có hai người khác giới với nhau, không xem băng hình, sách báo khiêu dâm v.v…Biết sử dụng và thương thuyết với bạn trai khi có quan hệ tình dục xảy ra. Xác định được các dấu hiệu có thai sớm để có cách giải quyết kịp thời. Cần chia sẻ những lo lắng, băn khoăn của mình với những người tin cậy như: Bố, mẹ, ông bà, thầy cô v.v.Đặc biệt là khi lỡ có thai để người thân đưa đến cơ sở y tế chuyên khoa có cách giải quyết hợp lý tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Ở độ tuổi này các em cần cố gắng học tập để ngày mai lập nghiệp, và nhớ rằng khi đã dậy thì chỉ cần quan hệ tình dục không được bảo vệ với bạn khác giới dù chỉ một lần cũng có thể mang thai ngoài ý muốn. Phá thai không an toàn có thể dẫn đến tình trạng vô sinh.

                  Bài và ảnh: Nguyễn Giang  - Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện