[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / HƯNG LĨNH TỔ CHỨC HỘI THI HÒA GIẢI VIÊN, TUYÊN TRUYỀN VIÊN DÂN SỐ GIỎI NĂM 2016

HƯNG LĨNH TỔ CHỨC HỘI THI HÒA GIẢI VIÊN, TUYÊN TRUYỀN VIÊN DÂN SỐ GIỎI NĂM 2016

Để thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 . Ngày 10/7/2016 tại hội trường ủy ban nhân dân xã Hưng Lĩnh, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã đã phối hợp cùng ban Tư pháp tổ chức Hộ thi “ Hòa giải viên, tuyên truyền viên Dân số giỏi” năm 2016. 
Về tham gia hội thi có 60 thí sinh là những đại diện tiêu biểu  cho 13 xóm về dự thi. Các thí sinh cùng trải qua 4 phần thi, gồm: Chào hỏi, Kiến thức; Xử lý tình huống và cuối cùng là phần thi Năng khiếu.
 Ở phần thi Chào hỏi, chỉ qua 5 phút vừa chuẩn bị, vừa trình bày nhưng các đội dự thi đã giới thiệu cung cấp những nét đặc trưng cơ bản về đặc điểm, tình hình kinh tế-xã hội, những địa danh thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, phong tục tập quán truyền thống và giới thiệu về công tác hòa giải, tuyên truyền  ở cơ sở của đơn vị mình  qua những làn điệu dân ca mượt mà, sâu lắng. Mỗi đội thực sự là một màu sắc riêng, không ai giống ai tạo nên những ấn tượng ban đầu khó quên cho BGK và khán giả.



Một số hình ảnh tại hội Thi

Với phần thi kiến thức, các thí sinh đã thuyết phục và tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với Ban Giám khảo cũng như đông đảo khán giả đến cổ vũ Hội thi  bởi sự am hiểu pháp luật qua việc  trả lời xuất sắc 2 gói câu hỏi trắc nghiệm và xử lý tình huống của Ban tổ chức đưa ra liên quan đến Luật Hòa giải cơ sở, Luật Hôn nhân gia đình, Chế độ chính sách về Dân số/ KHHGĐ, Những điều bạn cần biết về chăm sóc SKSS/KHHGĐ....….
Ở phần thi Xử lý tình huống, bằng sự kết hợp hài hòa giữa cái lý, cái tình, bằng sự hiểu biết về kiến thức pháp luật cùng với sự khéo léo, kinh nghiệm của hòa giải viên, các thí sinh đã xuất sắc giải quyết các tình huống do Ban Tổ chức đưa ra liên quan đến những tranh chấp, tài sản thừa kế, Mâu thuẫn  trong việc hôn nhân và gia đình như: trọng nam, khinh nữ, sinh nhiều con, sinh con trai để nối dõi tông đường, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ gia đình...
Hấp dẫn hơn cả vẫn là phần thi tài năng, các thí sinh đã xây dựng những tiểu phẩm có nội dung rất thực tế, rất đời thường, sinh động, có nội dung thiết thực, đậm tính nhân văn với hình thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo. Từ những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp trong cuộc sống đã được các đội khái quát, dàn dựng, đưa lên sân khấu. Bằng sự hiểu biết pháp luật, am hiểu kiến thức xã hội, vốn sống thực tế, bằng kinh nghiệm thực tiễn, hơn hết là bằng tài năng của mình, qua các làn điệu dân ca mượt mà, sâu lắng, qua những lập luận chặt chẽ, khúc chiết,mạch lạc, qua những lời khuyên nhủ, xoa dịu, các đội dự thi đã để lại trong lòng người xem nhiều cảm xúc. Tiêu biểu có thể kể đến các tiểu phẩm như: "Chuyện nhà tôi" của đội tuyển 5A, Chuyện gia đình Anh Tèo của đội tuyển 4A, "Có nếp có tẻ" đến từ đội tuyển 9B, ...
Phát biểu tại Hội thi ông Hoàng Nghĩa Quang - Huyện ủy viên, Chủ tịch ủy ban nhân dân xã ,Trưởng Ban Tổ chức Hội thi khẳng định: “Công tác hòa giải viên, tuyên truyền viên  cơ sở có vị trí, vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội bởi làm tốt được điều này là chúng ta đã trực tiếp giải quyết kịp thời  nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư.
 Từ sự thành công của hội thi một lần nữa khẳng định ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc của công tác hòa giải, viên tuyên truyền viên  trong cuộc sống hiện nay. Hội thi “Hòa giải viên, tuyên truyền viên giỏi" đã thực sự đem lại những cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp về con người và tình người trong việc hóa giải mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh từ thực tế cuộc sống hàng ngày, xây đắp tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, góp phần phổ biến pháp luật đến với mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao nhận thức cho người dân phòng ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật, ổn định trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn  xã

Kết thúc Hội thi Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội tuyển 5A, giải Nhì cho đội  tuyển 4A và 2 giải Ba cho đội tuyển 9A và 9B, 9 đội còn lại nhận giải khuyến khích./.
Hoàng Thị Hòa -  Viên chức Dân số-KHHGĐ xã Hưng Lĩnh