[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Hưng Yên Nam tổ chức hội thi “ Hòa giải viên, tuyên truyền viên Dân số giỏi” năm 2016

Hưng Yên Nam tổ chức hội thi “ Hòa giải viên, tuyên truyền viên Dân số giỏi” năm 2016

Tối ngày 15/07/2016, Ban chỉ đạo thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam phối hợp với ban Tư pháp xã tổ chức hội thi “ Hòa giải viên, tuyên truyền viên Dân số giỏi” xã Hưng Yên Nam năm 2016.
Về tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Kim Bảng - Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên, đồng chí Phan Văn Trường -Trưởng phòng tư pháp huyện Hưng Nguyên; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, cùng đông đảo nhân dân xã Hưng Yên Nam.
Tham dự hội thi có 13 đội  tuyển thuộc địa bàn xã Hưng Yên Nam với 65 thí sinh là trưởng ban công tác mặt trận, cộng tác viên Dân số - KHHGĐ xóm và các thành viên đoàn thể các xóm. Các đội tuyển trải qua 4 phần thi: Phần chào hỏi, lý thuyết, tài năng và xử lý tình huống.
Các phần thi được thực hiện xen kẽ, phần chào hỏi cũng như trả lời câu hỏi kiến thức, tình huống được các đội tuyển thể hiện rất sôi nổi, trả lời câu hỏi đúng trọng tâm, xử lý tình huống hợp lý. Đặc biệt là phần thi tài năng,  đây cũng là phần thi gây sự chú ý và hào hứng nhiều nhất cho các khán giả về tham dự. Ở phần thi này, các thí sinh tự thể hiện năng khiếu của bản thân như hát, múa, kịch, hò, hội họa, đọc thơ v.v. … . Qua các tiết mục, khán giả như được hòa mình vào những hoạt cảnh đang diễn ra trong cuộc sống. Điển hình như ở tiểu phẩm “ Niềm vui ông ngoại” của đơn vị xóm 2 đưa đến cho khán giả một câu chuyện về áp lực sinh con trai của một gia đình. Tuy đã có 2 cô con gái chăm ngoan, học giỏi nhưng anh chồng vẫn quyết tâm đòi vợ phải sinh thêm “quý tử” để nối dõi tông đường. Vì thế, không khí trong gia đình thường xuyên căng thẳng. Tuy nhiên được tuyên truyền viên Dân số - KHHGĐ thường xuyên đến nhà phân tích, vận động về việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, trách nhiệm của cha mẹ nuôi con khôn lớn để trở thành người có ích cho xã hội hơn là tìm mọi cách sinh cho được con trai, anh chồng đã từ bỏ ý định sinh con trai. 
Ngoài ra còn có những tiểu phẩm như:  “Giá như” do đơn vị xóm 1 thể hiện đưa đến cho tất cả mọi người với thông điệp hãy quan tâm chăm sóc đến trẻ em gái vị thành niên và thanh niên về sức khỏe sinh sản đây cũng là thông điệp chủ đề ngày Dân số thế giới năm 2016. Vì vậy tất cả chúng ta hãy quan tâm đến sức khỏe sinh sản cho các em vị thành niên nếu không sẽ xảy ra những hậu quả không lường trước được và sẽ ảnh hưởng đến tương  lai của các em ảnh hưởng đến gia đình và xã hội.


Một số hình ảnh tại hội thi hòa giải viên, tuyên truyền viên dân số giỏi

Với ý nghĩ “đông con là  đông của” là 1 quan điểm sai lầm đó là nội dung của tiểu phẩm : “Bây giờ thì tôi đã  thấu” với nội dung gia đình đã có 4 con đã có nếp có tẻ vậy mà người chồng vẫn muốn vợ sinh tiếp. Nhưng khi được tuyên truyền viên đến tuyên truyền phân tích mới thấy được gia đình mình nghèo khổ cũng chỉ vì đông con và từ đó người chồng đã hiểu được và quyết định từ bỏ ý định sinh thêm nữa.
Hội thi còn được thưởng thức những bài hát “bài ca kế hoạch hóa gia đình”. “Vì tương lai Dân số Việt Nam”, “Ba ngọn nến lung linh”, “Tuổi thần tiên” v.v.… Tuy mỗi đội có một tài năng khác nhau nhưng đều có chung sự tự tin, năng động, làm cho hội thi thêm phần hấp dẫn. Các tiết mục đã thực sự tạo được sự phấn khích cho khán giả có mặt tại hội thi. Các tiết mục dự thi đã thể hiện khá rõ vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên dân số trong việc tư vấn, vận động, giải quyết những khó khăn về lĩnh vực Dân số-KHHGĐ ở cơ sở.
Hội thi tuyên truyền viên Dân số giỏi năm nay là cơ hội để  cho đội ngũ Cộng tác viên Dân số - KHHGĐ, trưởng chi hội các xóm giao lưu học hỏi chia sẻ kinh nghiệm, giúp cho mỗi người củng cố và trang bị thêm kiến thức về Dân số - KHHGĐ và các kỹ năng tuyên truyền, tạo phong trào thi đua sâu rộng, trong mạng lưới tuyên truyền viên cơ sở. Đây cũng là động lực để đội ngũ này luôn phấn đấu để trở thành những tuyên truyền viên tích cực tại địa phương nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân, của cộng đồng về Dân số - KHHGĐ, góp phần phát huy hiệu quả tuyên truyền tại cộng đồng.
       Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho xóm 2; giải nhì thuộc về đơn vị xóm 11, giải ba được trao cho đơn vị xóm 10, và 2 giải khuyến khích được trao cho xóm 3 và xóm 5 . Ngoài ra, ban tổ chức còn trao giải xử ký tình huống tốt nhất thuộc về đơn vị xóm 4, và tiểu phẩm có ý nghĩa và diễn xuất hay nhất thuộc về đơn vị xóm 5. Hội thi “ Hòa giải viên, tuyên truyền viên Dân số giỏi” xã Hưng Yên Nam năm 2016 đã thành công tốt đẹp./.

Hà Hằng - Viên chức Dân số - KHHGĐ xã Hưng Yên Nam