[6] [dansohungnguyen] [slider-top-big] []
You are here: Home / Chăm sóc, bảo vệ trẻ em gái - Trách nhiệm của chúng ta.

Chăm sóc, bảo vệ trẻ em gái - Trách nhiệm của chúng ta.

Hiện nay, trẻ em gái vị thành niên trên khắp thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn so với trẻ em trai cùng trang lứa. Các em chưa được hưởng đầy đủ các quyền về học tập và chăm sóc sức khỏe, chưa có nhiều cơ hội  được  phát huy hết tiềm năng của mình. Để từng bước đem lại cơ hội phát triển công bằng cho trẻ em gái vị thành niên, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định lấy ngày 11 tháng 10 hàng năm là Ngày quốc tế trẻ em gái. Nhằm kêu gọi cộng đồng cùng tôn trọng các quyền cơ bản của trẻ em gái và cùng đấu tranh chống lại những khó khăn, nguy hiểm mà các em hàng ngày phải đối mặt, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội.  
Theo báo cáo của Đại hội đồng Liên hợp quốc, mỗi năm trên thế giới có khoảng có khoảng 3,2 triệu ca nạo phá thai không an toàn ở trẻ em gái vị thành niên. Ở nhiều quốc gia, các em gái khi đến tuổi dậy thì gia đình và cộng đồng xem là đã sẵn sàng để kết hôn, mang thai và sinh con. Có đến 10% trẻ em gái cho biết đã từng bị cưỡng bức quan hệ tình dục trước 15 tuổi. Các em gái bị ép phải kết hôn sớm và bỏ học, phải sinh nở trước khi cơ thể chưa sẵn sàng. Các biến chứng do nạo phá thai và sinh con ngoài ý muốn gây ra những hậu quả nặng nề đe dọa tới mạng sống của các em. Các em buộc phải làm mẹ trong khi bản thân vẫn còn là trẻ em. Phải đối mặt với nghèo đói, thất học, bị bóc lột hoặc bị áp đặt bởi những hủ tục, trong đó có nạn tảo hôn.Hậu quả của việc mang thai ở tuổi vị thành niên  theo các em trong suốt cuộc đời và ảnh hưởng tới các thế hệ sau này.  Đây không chỉ đơn thuần là một vấn đề về sức khỏe mà còn là nguyên nhân sâu xa dẫn tới nghèo đói, bất bình đẳng giới, bạo lực, thất học. Là thách thức mang tính toàn cầu đòi hỏi cộng đồng cùng chung tay giải quyết.
Ảnh minh họa
Các em gái vị thành niên là đối tượng dễ bị tổn thương do vậy cộng đồng cần tạo điều kiện để các em  bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn và khỏe mạnh.Giúp các em hiểu, kiểm soát cơ thể mình. Tự quyết định cuộc sống của mình để hướng đến tương lai tươi sáng.Đồng thời tạo cơ hội cho các em được học tập đầy đủ, có công ăn việc làm, phát huy tiềm năng của bản thân. Khi các em được trao quyền, có phương tiện và thông tin để tự quyết định cuộc sống của mình thì các em sẽ có nhiều cơ hội phát huy tiềm năng. Trở thành nhân tố tích cực tạo ra sự thay đổi trong gia đình, cộng đồng và đất nước.
 Năm 2017 là năm toàn thế giới đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc trẻ em gái với chủ đề Hãy tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ em gái tạo dựng và phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội”. Đảng và nhà nước ta đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho trẻ em gái vị thành niên. Các chính sách  đầu tư cho giáo dục và y tế  góp phần hỗ trợ đắc lực cho trẻ em gái vị thành niên. Giúp trẻ em gái vị thành niên có thể bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn và khỏe mạnh. Đồng thời tạo cơ hội cho các em được học tập đầy đủ, có công ăn việc làm, phát huy tiềm năng của bản thân.
Hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10/2017, các cấp, các ngành và mỗi gia đình, mỗi cá nhân hãy dành sự quan tâm vì một cuộc sống tốt hơn cho trẻ em gái vị thành niên. Hãy tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ em gái tạo dựng và phát huy vị thế xứng đáng trong xã hội”,“ Đầu tư cho trẻ em vị thành niên là đầu tư cho sự phát triển bền vững”
                Lương Quỳnh –Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Hưng Nguyên